วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ฉลอง50ปี หอการค้าฝรั่งเศส-ไทย จัดเวิร์กช็อปกระตุกต่อมนักช็อป "บงชูร์ ฟรองซ์"

ครบรอบ 50 ปี หอการค้าฝรั่งเศส-ไทยทั้งที มร.อเล็กซอง ดูปอง ประธานหอการค้าฝรั่งเศส-ไทยคนใหม่ เตรียมจัดงาน “บงชูร์ ฟรองซ์” (Bonjour France) มหกรรมสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นครั้งแรกของเมืองไทยในรอบ 5 ทศวรรษ เรียกน้ำย่อยและเพื่อให้ขาช็อปได้เตรียมความพร้อมวอร์มความฟิตก่อนช็อปจริงจึงได้เปิดทำเนียบเอก-อัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา

พร้อมโชว์สินค้าไฮไลต์เปิดเวิร์กช็อปในงานส่งเสริมการค้าระหว่างสองประเทศที่มีความสัมพันธ์กันมายาวนานก่อนจะเริ่มงานจริงในวันที่ 14-17 ก.ค.นี้ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

มร.อเล็กซอง ดูปอง ประธานกรรมการบริหารหอการค้าฝรั่งเศส-ไทย กล่าวว่า “งานบงชูร์ ฟรองซ์” เป็นงานแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในโอกาสฉลองครบรอบ 50 ปี ของหอการค้าฝรั่งเศส-ไทย นอกเหนือจากอาหารและไวน์ อยากให้คนไทยได้มีโอกาสสัมผัสวัฒนธรรมฝรั่งเศสในอีกหนึ่งมุมมองผ่านงานศิลปะงานดีไซน์ต่างๆ งานนี้ยังเป็นโอกาสให้นักออกแบบดีไซเนอร์ชาวไทยได้เห็นถึงการทำงานของแบรนด์ฝรั่งเศสว่าทำไมสินค้าฝรั่งเศสถึงได้รับการยอมรับและความนิยมจากทั่วโลก ซึ่งคนไทยมีศักยภาพและมีความสามารถด้านงานศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ของไทยได้อย่างสวยงามอยู่แล้ว หวังว่างานครั้งนี้จะสามารถส่งต่อความรู้เพื่อพัฒนาต่อยอดธุรกิจได้

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีโซนอาหารและไวน์, โซนการท่องเที่ยว, การจัดหางานและการลงทุนในประเทศฝรั่งเศส รวมถึงมีโซนการศึกษา สำหรับแนะนำน้องๆ หรือผู้ปกครองที่อยากจะส่งลูกให้ไปเรียนที่ฝรั่งเศสรวมทั้งหมดกว่า 50 บูธ

ไฮไลต์แบรนด์ดังที่นำมาโชว์ในครั้งนี้ เริ่มต้นก็ตื่นเต้นกับ Fermob (แฟร์ม็อบ) แบรนด์เฟอร์นิเจอร์กลางแจ้งในตำนานชื่อดังของโลก สัญชาติฝรั่งเศส โดย “ฐิติยา มาแสง”ตัวแทนจากแฟร์ม็อบ เผยว่า เก้าอี้แฟร์ม็อบก่อกำเนิดขึ้นพร้อมกับหอไอเฟล เมื่อกว่า 125 ปีก่อน และยังได้รับเลือกให้เป็นเก้าอี้ที่ใช้ในสวนสาธารณะต่างๆ ทั่วประเทศฝรั่งเศส เช่น สวนลุกซ็องบูร์ สวนสาธารณะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในกรุงปารีส ถือว่าเป็นเก้าอี้ที่มีจุดเด่นที่ดีไซน์มีเอกลักษณ์ แต่คงความคลาสสิกและโดดเด่นด้วยสีคัลเลอร์ฟูลที่มีให้เลือกถึง 23 เฉดสี ส่วนวัสดุทำจากเหล็กเคลือบสีชนิดพิเศษสามารถทนแดดทนฝนได้เป็นอย่างดี

ส่วน “พัชรวรรณ บุญนำทรัพย์” บอสใหญ่แห่งปิคคาอินเตอร์ ผู้ได้ลิขสิทธิ์ในการผลิตและออกแบบจากแบรนด์ดังอย่าง UNGARO (อุงกาโร) และ Louis Feraud (หลุยส์ เฟโร) แห่งเดียวในเอเชียได้พาเข้าสู่โลกแฟชั่น กล่าวว่า ด้วยความประณีตในการตัดเย็บและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทยมีความทันสมัยทำให้แบรนด์แม่จากฝรั่งเศสไว้วางใจให้เมืองไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก โดยตอนนี้ได้ใช้นวัตกรรมล่าสุด คือ การเย็บแบบ “อุลาคีรี” เป็นเทคนิคการเก็บปมด้านหลังให้เป็นลวดลายที่สวยงาม และการใช้เทคนิคทอผ้าแบบ 300/3 ทำให้ผ้ามีความบางเหมือนเส้นไหมใส่สบายไม่ระคายเคืองผิว และระบายความร้อนได้ดี ส่วนเทรนด์สุภาพบุรุษที่กำลังนิยมในฝรั่งเศส เน้นสีสันสดใสอย่างโทนสีพาสเทล โดยสามารถมิกซ์แอนด์แมตซ์เสื้อสีเข้มๆ กับกางเกงสี ชมพู ฟ้า ส้ม เป็นต้น และเทรนด์เสื้อคู่ คุณพ่อกับลูกชายกำลังมาแรงเช่นกัน

จากนั้นต่อด้วยโลกแห่งศิลป์ที่สะท้อนวัฒนธรรมฝรั่งเศสอันทรงคุณค่าผ่านงานศิลปะ จาก HHK บริษัทนำเข้าผลิตภัณฑ์สีน้ำ สีน้ำมัน อุปกรณ์ศิลปะจากแบรนด์ชั้นนำของฝรั่งเศสโดย “ประพัฒน์ จิรสิริธรรม” เผยว่า แบรนด์สี Lefrance&Bourgeois มีต้นกำเนิดมากว่า 300 ปี โดดเด่นเรื่องความสดของสี แม้กาลเวลาจะผ่านไป ซึ่งจิตรกรเอกของโลกอย่าง “แวนโก๊ะ” ได้นำไปใช้รังสรรค์ผลงานมากมายส่วนกระดาษจากแบรนด์ canson มีมาตั้งแต่ 400 กว่าปี โดยจุดเด่นคือ การเคลือบเจลาตินบนผิวกระดาษทำให้เมื่อลงสีสีจะไม่ซึมเข้าเนื้อกระดาษ และยังป้องกันไม่ให้เชื้อรา หรือจุดเหลืองไม่ให้ขึ้นบนกระดาษ

จากนั้นดับกระหายกับโซนเครื่องดื่มแสนคลาสสิก อย่าง “กาแฟ” กับ Café Richard (คาเฟ่ ริชาร์ด) ผู้ผลิตเมล็ดกาแฟชื่อดังก้องโลกสัญชาติฝรั่งเศส โดย “พัชรลักษณ์ พึ่งสุริยวงษ์” บาริสต้ามือ 1 ของร้าน มาสาธิตการทำลาเต้อาร์ตเป็นรูป “หอไอเฟล” และเผยถึงการดื่มกาแฟที่ถูกต้องว่า กาแฟที่ชาวยุโรปดื่มนั้นเป็นพันธุ์ “อาราบิก้า” มีสารคาเฟอีกน้อยกว่าพันธุ์ “โรบัสต้า” และให้รสชาติที่ละมุนมีความมันและรสหวานปลายลิ้น

นี่เป็นแค่ตัวอย่างคร่าวๆ พอหอมปากหอมคอที่คนไทยจะได้เจอในงาน “บงชูร์ ฟรองซ์” มหกรรมสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ฝรั่งเศสครั้งแรกในเมืองไทยที่หลายๆ คนรอคอยกัน!!

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th 

8 ก.ค. 2559 10:42 ไทยรัฐ