วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

5 ธ.ค. ทดลองสถานีสำโรง เชื่อม BTS จากแบริ่ง - มี.ค. 60 ไปสมุทรปราการไร้รอยต่อ

เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2559 ที่สถานีสำโรง (E15) โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. นายสยาม ศิริมงคล รอง ผวจ.สมุทรปราการ และผู้แทน รฟม.เดินทางไปตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีสำโรง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ุกล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. เป็นเส้นทางที่รัฐบาลมอบให้ กทม.ดูแล เพราะต้องการให้ประชาชนเดินทางสะดวกไร้รอยต่อ เนื่องจากมีผู้บริหารรายเดียวกับเส้นทางหลักทำให้อัตราค่าโดยสารไม่สูง ขณะนี้ภาพรวมโครงการคืบหน้า 88.85% งานโยธาคืบหน้า 88.74% งานติดตั้งระบบรางคืบหน้า 89.40% ทั้งนี้ กทม.จะเร่งรัดเปิดทดลองเดินรถที่สถานีสำโรง (E15) วันที่ 5 ธ.ค.2559 และจะเริ่มเปิดให้บริการวันที่ 1 มี.ค.2560 โดยจะเปิดให้บริการตลอดเส้นทางเดือน ธ.ค.2561 สำหรับอัตราค่าโดยสาร อยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนการชำระเงินค่าก่อสร้างคืนให้กับ รฟม.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะเป็นหน่วยงานภาครัฐทั้งคู่ ไม่ใช่ภาครัฐกับเอกชน 

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC) กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้เตรียมความพร้อมสำหรับการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายจากแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยเริ่มเข้าพื้นที่เพื่อติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ระบบจำหน่ายตั๋ว รวมถึงการฝึกอบรมบุคลากร อาทิ พนักงานขับรถไฟฟ้า พนักงานจำหน่ายตั๋ว และพนักงานประจำสถานีรองรับไว้แล้ว โดยจะเริ่มทดลองเดินรถวันที่ 5 ธ.ค.2559 ใช้เวลาประมาณ 3 เดือน และวันที่ 1 มี.ค.2560 จะเปิดให้บริการกับประชาชน ทั้งนี้การเดินรถเพิ่มอีก 1 สถานี จากแบริ่งถึงสำโรงจะไม่กระทบต่อความถี่การเดิน รถไฟฟ้าเส้นทางหลักแต่อย่างใด ส่วนการเดินรถสถานีถัดไปยังไม่ได้กำหนด เพราะต้องรอดูผลการประเมินการเดินรถสถานีสำโรงก่อน.

รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. เป็นเส้นทางที่รัฐบาลมอบให้ กทม.ดูแล เพราะต้องการให้ประชาชนเดินทางสะดวกไร้รอยต่อ เนื่องจากมีผู้บริหารรายเดียวกับเส้นทางหลักทำให้อัตราค่าโดยสารไม่สูง 7 ก.ค. 2559 23:50