วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

10 ข้อแห่งการกิน เพื่อสุขภาพที่ดี

โดย Playboy Thailand

สำหรับบางคนเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ และนั่นทำให้หลายคนที่ว่ากลายเป็นคนตามใจปาก และส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังสุขภาพ ซึ่งถ้าคุณไม่อยากที่จะกลายเป็นคนที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพเพราะการกิน นี่คือหลัก 10 ข้อที่ควรใส่ใจ

1. ตอนเช้าหลังจากตื่นนอน ดื่มน้ำอุ่นหนึ่งแก้วจะช่วยล้างลำไส้และกระเพาะ ลดความข้นของเลือด ขับสารพิษออกจากร่างกาย และป้องกันนิ่วในไต ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว แต่ช่วงกลางคืนไม่ควรดื่มน้ำมาก

2. ดื่มน้ำก่อนทานอาหารครึ่งชั่วโมง ช่วยหล่อลื่นลำไส้และกระเพาะ กระตุ้นการหลั่งน้ำย่อย ระหว่างทานอาหารอย่าดื่มน้ำมาก เพราะจะทำให้น้ำย่อยในกระเพาะเจือจางซึ่งไม่ดีต่อการย่อยอาหาร

3. พยายามเลี่ยงอาหารทอดและอาหารรมควัน เพราะจะก่อให้เกิดมะเร็ง ควรทานอาหารที่อุดมด้วยเส้นใยเป็นประจำ อย่ามัวแต่สนใจรสชาติอย่างเดียว คุณค่าทางโภชนาการควรเป็นสิ่งแรกที่ต้องใส่ใจเวลาเลือกทานอาหาร อาหารบางอย่างแม้มีรสชาติอร่อยมาก แต่แท้ที่จริงไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแลย นอกจากนี้ ควรควบคุมปริมาณการบริโภคเกลือไม่ให้เกิน 6 กรัมต่อวัน

4. อาหาร 10 อย่างทานแล้วช่วยเพิ่มความสุข ได้แก่ ปลาทะเลลึก กล้วย ส้มโอ ขนมปัง whole wheat ผักปวยเล้ง กระเทียม ฟักทอง นมไขมันต่ำ เนื้อไก่ และเชอร์รี่

5. อาหารที่มีไขมันสูงอย่าทานมาก เพราะต้องใช้เวลาในการย่อย 5-7 ชั่วโมง ทำให้เลือดที่เลี้ยงสมองต้องมาช่วยกระเพาะย่อยอาหาร จนเลือดในสมองลดน้อยลง ทำให้เกิดอาการมึนหัวและง่วง

6. หลัง 5 โมงเย็นแล้วอย่าทานอาหารมื้อหนัก เพราะร่างกายไม่ต้องการพลังงานมากในตอนเย็น ก่อนนอน 3 ชั่วโมงไม่ควรทานอาหาร เพราะจะทำให้อ้วน

7. ทานอาหารในช่วงกลางคืนบ่อยๆ มีโอกาสเป็นมะเร็งกระเพาะเพิ่มขึ้น เพราะกระเพาะไม่ได้พักผ่อนเท่าที่ควร

8. ไม่ควรดื่มเหล้าวันละมากกว่า 1 แก้ว เพราะแอลกอฮอล์จะระงับการเจริญเติบโตของเซลล์สร้างภูมิต้านทานโรค จนเพิ่มโอกาสติดแบคทีเรีย

9. แอปเปิลเป็นผลไม้บำรุงปอดที่ดีที่สุด ทานแอปเปิลวันละ 1 ลูก ช่วยฟอกปอดให้สะอาด

10. ควรทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ อย่าทานอิ่มเกินไป

ที่มา - Playboy Thailand
www.playboy.co.th
www.facebook.com/playboythailand

สำหรับบางคนเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ และนั่นทำให้หลายคนที่ว่ากลายเป็นคนตามใจปาก และส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังสุขภาพ ซึ่งถ้าคุณไม่อยากที่จะกลายเป็นคนที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพเพราะการกิน นี่คือหลัก 10 ข้อที่ควรใส่ใจ 6 ก.ค. 2559 13:27 17 ก.ค. 2559 11:30 ไทยรัฐ