วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ถังเดียวเที่ยว 1,000 กิโลเมตร MERCEDES BENZ E220d AMG DYNAMIC

ด้วยเรือนร่างที่ดูคล้ายกันของรถทั้งสามรุ่นทำให้แฟนคลับ Mercedes Benz ออกอาการงงงวยเมื่อพบเจอตัวเป็นๆ ของ New E-Class W213 คุณจะพบกับความไม่แน่ใจในด้านของมุมมอง จากความเหมือนที่แตกต่างของ C-Class / E-Class และ S-Class ใหม่ที่มีรูปลักษณ์คล้ายคลึงกันราวกับแกะในทุ่งหญ้า Mercedes Benz New E-Class รุ่นใหม่รหัสตัวถัง W213 มาพร้อมกับเรือนร่างที่อวบอ้วนขึ้นแต่ยังคงความปราดเปรียวด้วยเส้นสายที่โค้งมนกลมกลืนทั่วทั้งคัน ความพยายามในการเอาชนะรถคู่แข่งอย่าง BMW Series-5 F10 ทำให้ New E-Class เป็นรถที่อัดแน่นไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวก แพ็กเกจอัจฉริยะและออปชั่นเสริมราคาแพงมหาโหด นอกเหนือไปจากนี้ W213 คันล่าสุดยังมีประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับ E-Class รุ่นที่ผ่านมา แชสซีใหม่ปรุงแต่งมาเพื่อการขับที่ดีขึ้น เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นที่ขายในประเทศไทยมีค่าบำรุงรักษาต่ำลงแถมยังมาพร้อมกับเกียร์ลูกใหม่ซึ่งมีการพัฒนาขึ้นมาโดย Mercedes Benz เป็นชุดส่งกำลังที่มีอัตราทดมากถึง 9 สปีด ช่วยลดรอบเครื่องยนต์ ขณะเดียวกันเกียร์ใหม่ก็ยังมีส่วนช่วยให้อัตราการปล่อย Co2 ลดลงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรถเครื่องยนต์ดีเซล ด้วยค่าการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แค่ 102 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร

หลังจากเดินทางไปขับทดสอบ Mercedes Benz New E-Class W213 ในรอบสื่อมวลชนทั่วโลกที่เมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตามด้วยการเปิดตัว The New E-Class ในประเทศไทยภายในงานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ ผมต้องรอถึง 3 เดือนกว่าจะได้พบกับ New E-Class ตัวเป็นๆ ซึ่ง Mercedes Benz Thailand ส่งมาให้ทดลองขับนาน 1 อาทิตย์ เป็นการรื้อฟื้นความทรงจำและสัมผัสที่เปลี่ยนแปลงไปของ New E-Class เมื่อได้มาลองขับในประเทศไทย ในส่วนของราคาค่าตัว บริษัท Mercedes Benz Thailand เปิดราคาของ New E-Class รุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทยดังต่อไปนี้ คือ Mercedes Benz E220d Exclusive Line ราคา 3,990,000 บาท กับรุ่นที่แพงกว่าซึ่งเป็นรถทดสอบอย่าง E220d AMG Dynamic เวอร์ชั่นตกแต่งด้วยอุปกรณ์ทั้งภายนอกและภายในจาก AMG ทำให้ราคาของมันทะยานขึ้นไปถึง 4,790,000 บาท

เจ้า New E-Class ซาลูนหรูหรามีระดับที่มีขนาดตัวถังน้องๆ S-Class คันนี้มีความสลับซับซ้อนจากระบบที่คอยประคับประคองผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ด้วยเทคโนโลยีสุดทันสมัยเสริมความ​​มั่นใจด้วยโปรแกรมการขับเคลื่อนแบบไดนามิก เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน New E-Class มีระยะฐานล้อยาวขึ้นเล็กน้อย โดยมีความยาวฐานล้อเพิ่มขึ้น 65 มิลลิเมตร จาก E-Class รุ่นที่แล้วที่มีความยาวฐานล้อ 2,874 มิลลิเมตร มาเป็น 2,939 มิลลิเมตรในรถรุ่นใหม่ ความยาวตัวถังโดยรวมเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยที่ 43 มิลลิเมตร (4,880 มิลลิเมตรในรุ่นที่แล้ว ยาวขึ้นเป็น 4,923 มิลลิเมตรใน E-Class รุ่นใหม่) สัดส่วนของความยาวที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้พื้นที่ประโยชน์ใช้สอยของผู้โดยสารทั้งหมดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ในส่วนของการวางเท้า พื้นที่ความกว้างเพิ่มขึ้นอีก 20 มิลลิเมตรที่ด้านหน้าและ 7 มิลลิเมตรที่ด้านหลัง ระยะโอเวอร์แฮงค์ที่สั้นลง ฝากระโปรงหน้าที่ยื่นยาวและการวางเส้นสายของแนวหลังคาที่โค้งมนสไตล์รถคูเป้ (คล้ายกับรุ่น CLS) ทอดตัวเป็นเส้นโค้งของผืนหลังคาลากจากเสาหน้าไปจนถึงเสาท้าย

Mercedes Benz New E-Class รุ่นที่ขายในประเทศไทยเริ่มจากรุ่น E220d เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ล่าสุด รหัส OM654 ขนาด 2 ลิตร เป็นเครื่องยนต์แบบดีเซลคอมมอลเรลไดเรคอินเจคชั่นเทอร์โบเดี่ยวลูกเดียวโดดๆ เครื่องดีเซลตัวล่าสุดจากค่ายตราดาวยังคงเป็นแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ อัดอากาศด้วยเทอร์โบพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ตัวนี้ถูกปรับแต่งให้มีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้นทั้งในด้านของแรงบิด ความแข็งแกร่งทนทาน และการใช้เชื้อเพลิงที่มีอัตราส่วนลดลง พร้อมกับโหมดการขับเคลื่อนที่ผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับได้ถึง 5 รูปแบบ เช่น ECO/ Comfort/ Sport/ Sport+/ Individual พร้อมฟังก์ชั่น Auto Start/ Stop

ค่าการปล่อย Co2 ต่ำ แค่ 102 กรัม ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร มาตรฐานมลพิษของเครื่องยนต์ OM654 อยู่ในระดับ Euro 6 เป็นเครื่องดีเซลเทอร์โบที่ใช้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบยิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้หรือที่เรียกกันว่า ไดเรคอินเจคชั่น พัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งบล็อก ไล่เรียงจากฝาสูบ กระบอกสูบและก้านสูบใหม่ ตัวลดอุณหภูมิไอดีแบบใหม่ ชุดหัวฉีดพร้อมหน่วยควบคุมไฟฟ้าแบบใหม่ แคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ที่ปรับลดค่า Co2 ได้ต่ำมากแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ชุดส่งกำลังแบบใหม่ล่าสุด พัฒนาขึ้นโดยวิศวกรของ Mercedes Benz เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบ 9 สปีด 9G-Tronic With Paddle Shift เกียร์ขับหลัง Mercedes-Benz 9G-Tronic เป็นเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ ซึ่งเป็นชุดส่งกำลังมาตรฐานสำหรับ New E-Class ทุกรุ่นทุกเวอร์ชั่น (ยกเว้น E63 AMG) อัตราส่วนการทดกำลังถูกปรับให้มีความครอบคลุมทุกรอบเครื่องยนต์ และแพร่กระจายในวงกว้าง (9.15)

สำหรับเกียร์ 1-9 ช่วยทำให้รอบเครื่องยนต์ลดต่ำลงในย่านความเร็วเดินทางด้วยเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ที่ตำแหน่งเกียร์ 8-9 ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่เข้ามาช่วยให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น เมื่อไม่ต้องใช้รอบสูงในการวิ่งบนไฮเวย์ เกียร์ 9G-Tronic ยังช่วยให้การถ่ายเทแรงบิดมีความสมบูรณ์แบบและเต็มไปด้วยความนุ่มนวล ไหลลื่นต่อเนื่อง ระยะของการเปลี่ยนเกียร์สั้นลง โดยมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในด้านวิศวกรรมระบบส่งกำลังยุคใหม่และมีการตอบสนองที่ฉับไว

ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น น้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลในถังขนาดความจุ 50 ลิตรสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลถึง 1,000 กิโลเมตร!! เกิดขึ้นจากกลไกการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์ เกียร์ 9 สปีดผสานรูปลักษณ์ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศที่ต่ำกว่ารถซาลูนขนาดกลางทั่วไปบวกกับน้ำหนักรถทั้งคันที่เบาลงแม้จะมีการประดังอุปกรณ์ใหม่นับร้อยรายการก็ไม่ทำให้มันมีน้ำหนักตัวที่บานเบอะแต่อย่างใดทั้งสิ้น โครงสร้างหลักประกอบด้วยโลหะพวกเหล็กทนแรงเค้นสูงกับอะลูมินั่มอัลลอยในจุดที่ต้องการทั้งความเหนียวแน่นแข็งแกร่งและเบาไปพร้อมๆ กัน

รูปทรงที่ถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์ทำให้ Mercedes-Benz New E-Class เป็นรถยนต์ที่มีค่าสัมประสิทธิ์ต่ำสุดในกลุ่มซาลูนขนาดกลาง วิศวกรด้านอากาศพลศาสตร์ได้ลดเสียงลมปะทะกับตัวถังในขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา ทำให้ New E-Class เป็นรถที่เงียบสุดในกลุ่มของยานยนต์ผู้บริหาร การลดค่าต้านทานของอากาศยังมีส่วนทำให้ลดการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงและการปล่อย CO2 ด้วยหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดีทำให้การขับที่ความเร็วสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อขับอยู่บนมอเตอร์เวย์ ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 0.3 ลิตรต่อระยะทาง 100 กิโลเมตร

ตัวเลขของค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศของ New E-Class อยู่ที่ 0.23 (cd 0.23) ลดลงเกือบร้อยละ 7 เมื่อเปรียบเทียบกับ E-Class รุ่นก่อนหน้านี้ เพื่อทำให้ New E-Class สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ วิศวกรของ Mercedes Benz ที่รับผิดชอบด้านระบบอากาศพลศาสตร์ได้ดำเนินการปรับปรุงรายละเอียดรวมถึงการวิจัยและพัฒนาอย่างเข้มข้นระหว่างคอมพิวเตอร์ที่ใช้จำลองการไหลของอากาศและ optimisations ในอุโมงค์ลม ยกตัวอย่างเช่น ระบบควบคุมอากาศ AIRPANEL ของ E-Class E220d รุ่น Exclusive ที่นำมาจาก New C-Class (กระจังหน้าอัตโนมัติที่สามารถเปิดและปิดในขณะที่ขับขี่) โดยมีหลักการทำงานของ AIRPANEL ที่ขึ้นตรงกับการระบายความร้อน ยางขอบประตูและกระจกมีการซีลผนึกที่คล้ายกับรุ่น S-Class เพื่อลดเสียงความถี่สูงของกระแสลมและเสียงการทำงานของยาง เพิ่มฉนวนกันความร้อนและฉนวนป้องกันเสียงแปลกปลอมที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น กระจกนิรภัยแบบลามิเนตในแพ็กเกจ Acoustic Comfort สามารถลดเสียงลมได้ดียิ่งขึ้น

งานตกแต่งภายในที่โดดเด่นของ New E-Class W213 รุ่น E220d AMG Dynamic คันทดสอบเต็มไปด้วยความไฮเทคที่ช่วยเสริมการขับใช้งานหรือนั่งโดยสารให้มีความสบายและความปลอดภัยควบคู่กันไป ท่ามกลางวัสดุหรูหราราคาแพงที่ประดับประดาอยู่ทั่วทั้งห้องโดยสารของเจ้า E รุ่นล่าสุด เป็นการสื่อให้เห็นถึงปรัชญาการออกแบบตกแต่งภายในของ Mercedes-Benz โดยมีการกำหนดรูปแบบที่มีความแตกต่างกันออกไประหว่างโมเดลในแต่ละรุ่น หน้าจอแสดงผลแบบใหม่ที่มีขนาดความกว้างมากถึง 12.3 นิ้ว นับเป็นครั้งแรกในส่วนนี้ที่มาตรวัดถูกปรับจากมาตรวัดแบบอนาล็อกมาเป็นมาตรวัดแบบดิจิตอลผ่านการแสดงผลด้วยจอ TFT LCD หรือ Thin film transistor คล้ายกับมาตรวัดของ Mercedes Benz New S-Class ซึ่งแสดงผลด้วยภาพกราฟิกที่มีความคมชัดสูง

การสร้างองค์ประกอบหลักที่เน้นลักษณะของการใช้งาน ด้วยการออกแบบแดชบอร์ดขนาดใหญ่ กลายเป็นแนวทางหลักของการออกแบบตกแต่งภายในสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ไซส์กลางของแบรนด์ตราดาว แผงหน้าปัดของหน้าจอกว้างมากจนรู้สึกแปลก โดยมีจอแสดงผลขนาดใหญ่เช่นเดียวกับจอแสดงผลส่วนกลางเหนือคอนโซล ผู้ขับขี่สามารถเลือกรูปแบบของหน้าปัดมาตรวัดได้สามรูปแบบ เช่น Classic / Sport และ Progressive การตกแต่งในสไตล์เดียวกับ New S-Class ยิ่งทำให้ New E-Class W213 มีห้องโดยสารที่ทันสมัยเหนือกว่าคู่แข่งอย่าง BMW Series-5 / Audi A6 หรือแม้แต่ Lexus New GS อย่างชัดเจน

แผงหน้าปัด Widescreen Display เชื่อมโยงระบบ COMAND CONTROL ด้วยรูปแบบกราฟิกที่ชัดเจนของคลัสเตอร์จอสี (1,000 x 600 พิกเซล) กับจอแสดงผลกลางขนาด 21.3 ซม. ในแนวทแยง (ความละเอียด 960 x 540 พิกเซล) การแสดงผลกลางมีการติดตั้งอยู่ภายใต้กรอบเดียว ชิ้นงานของจอภาพทำออกมาในลักษณะมันวาวโทนเดียวกับสีเปียโนแล็กเกอร์ ผู้ขับสามารถปรับเนื้อหาของจอแสดงผลกลางให้มีความเหมาะสมกับความชอบส่วนตัวหรืออารมณ์ของการขับในขณะนั้น จอแสดงผลกลางยังเชื่อมโยงการทำงานกับระบบนำทางและกำหนดพิกัดด้วยดาวเทียมเวอร์ชั่นล่าสุด ระบบแผนที่นำทางสามารถเติมพื้นที่การแสดงผลที่สมบูรณ์แบบผสานกับมาตรวัดแบบดิจิตอล

จอแสดงผลกลางของระบบ COMAND CONTROL จะแบ่งพื้นที่หลักสำหรับแสดงข้อมูลเชิงกราฟิกและภาพเคลื่อนไหว (2/3 บนด้านขวาของจอแสดงผล พื้นที่เสริม (1/3 ที่ด้านซ้ายของจอแสดงผล) เป็นนวัตกรรมล่าสุดที่ควบคุมสั่งงานด้วยระบบสัมผัสในก้านวงของพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นออกแบบการใช้งานคล้ายกับพื้นผิวสัมผัสของสมาร์ทโฟน การสั่งงานผ่านปุ่มควบคุมที่พวงมาลัยหรือสั่งงานผ่านแป้นควบคุมในระบบ COMAND CONTROL จึงตอบสนองได้อย่างแม่นยำทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ช่วยให้ผู้ขับสามารถควบคุมการทำงานของระบบ Infotainment ในลักษณะที่เรียบง่ายและสมบูรณ์แบบตามหลักสรีรศาสตร์โดยไม่ต้องละมือออกจากพวงมาลัย

ตัวเลือกการป้อนข้อมูลเพิ่มเติมหรือโปรแกรมการใช้งานนั้นถูกยกมาทั้งยวงจาก New S-Class อุปกรณ์ทัชแพดที่ติดตั้งอยู่บนตำแหน่งของซุ้มเกียร์ของ New E-Class ช่วยให้การทำงานทั้งหมดถูกควบคุมโดยท่าทางเดียวหรือนิ้วมือ โดยสั่งงานแบบ multi-touch ทัชแพดยังอนุญาตให้พิมพ์ตัวอักษรหรือตัวเลขและตัวอักษรพิเศษที่เขียนด้วยลายมือ ระบบอ่านข้อมูลจะสามารถตรวจพบโดยการป้อนข้อมูลที่เขียนด้วยลายมือเพื่อให้คนขับรถไม่จำเป็นต้องละสายตาจากการควบคุม คุณลักษณะการตรวจสอบ handrest ออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยในการดำเนินงาน นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ยังสามารถใช้ระบบควบคุม COMAND Online และการควบคุมด้วยเสียง LINGUATRONIC เพื่อใช้สำหรับการควบคุมระบบ Infotainment ส่วนตำแหน่งของคันเกียร์ถูกย้ายไปอยู่ที่ก้านด้านขวาของพวงมาลัยคล้ายกับก้านคันเกียร์ของ E-Class รุ่นที่แล้ว

นักออกแบบของ Mercedes-Benz รุ่น New S-Class พยายามควบรวมเอาความสง่างามและบรรยากาศแบบสปอร์ตที่ทันสมัย​​ในซาลูนรุ่นเรือธงมาใส่ใน New E-Class ด้วยการนำรูปแบบของห้องโดยสารในรถรุ่นเก่ามาทำการออกแบบและปรับปรุงใหม่หมด ความกว้างและครอบคลุมลักษณะของการใช้งานในห้องโดยสารก่อให้เกิดความโดดเด่นทั้งในด้านความคมชัด สะท้อนให้เห็นถึงปรัชญาการออกแบบของแบรนด์ตราดาว การตกแต่งภายในด้วยวัสดุคุณภาพสูงเป็นความแตกต่างระหว่างการผลิตยานยนต์ยุคใหม่ของเยอรมนี ด้วยสำนวนการออกแบบทางอารมณ์จากสถาปัตยกรรมภายในที่ชาญฉลาด เช่นเดียวกับการควบคุมและการแสดงผลขั้นสูง องค์ประกอบที่ทันสมัยของห้องโดยสาร​​มีคุณภาพสูงปรี๊ดจากวัสดุแบบใหม่ที่กำหนดรูปแบบทั้งสปอร์ตและความสง่างามของการตกแต่งภายใน เบาะนั่งทุกตำแหน่งหุ้มด้วยวัสดุหนังแท้คุณภาพสูง ลายไม้โทนสีดำด้านที่แปลกตาและมีผิวสัมผัสที่แตกต่างออกไปจากลายไม้แบบเก่า ผ้าเนื้อดีที่ใช้บุภายใน และโลหะพวกอะลูมินั่มอัลลอย การใช้วัสดุอัลลอยสีเงินหุ้มในส่วนของคอนโซลและแผงประตูเป็นรูปลักษณ์ที่แสดงออกถึงความมีคุณภาพ งานประกอบภายในของ New E-Class ยังเต็มไปด้วยความพิถีพิถันใส่ใจในรายละเอียดและงานตัดเย็บที่ประณีตบรรจง

หลอดไฟ LED ภายในห้องโดยสารของ New E-Class ควบคุมด้วยโปรแกรมการใช้งานหรือฟังก์ชั่นที่มีชื่อเรียกว่า Ambient Light ออกแบบมาเพื่อทำให้การปรับโทนสีของแสงในห้องโดยสารเข้ากับบรรยากาศและอารมณ์ของผู้ขับขี่ หลอด LED ยังทนทานและประหยัดพลังงาน เทคโนโลยี LED ของ New E-Class สามารถเลือกเฉดสีเพื่อทำให้แสงสว่างสร้างบรรยากาศและมุมมองแปลกใหม่มากถึง 64 เฉดสี หลอด LED เทคโนโลยีล่าสุดจะเพิ่มสัมผัสของแสงในโทนสีต่างๆ โดยใช้หลอด LED คาดแบ่งครึ่งในส่วนของจอแสดงผลกลาง ด้านหน้าคอนโซลกลาง, แผงประตูทั้งสี่บาน การส่องสว่างของช่องประตูด้านหน้าและพื้นที่วางเท้า

อุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ภายในห้องโดยสารของ E220d AMG Dynamic ด้วยระบบเสียงรอบทิศทางแบบ 3D จากแบรนด์เครื่องเสียงชั้นนำระดับโลก Burmester® ไฮไลต์ของ Mercedes-Benz New E-Class E220d เวอร์ชั่น AMG Dynamic ห้องโดยสารติดตั้งลำโพงคุณภาพสูงจำนวน 13 ดอก พร้อมแอมป์แบบ 9-channel amplifier กำลังขับ 590 วัตต์!! สนั่นสั่นสะเทือนมากมายเมื่อเปิดเพลง Rock หรือกังวานไพเราะเสนาะหูด้วยมิติของเพลง Jazz แนวไฮโซที่ถูกขับออกมาจากลำโพงชั้นยอด ความคมชัดกรุ๊งกริ๊ง ความใสของเสียงและความลึกของเบสทำให้ Burmester® คือเครื่องเสียงราคาแพงคุณภาพเยี่ยมของ E220d AMG Dynamic ที่ใช้สำหรับฟังเพลงในระหว่างการเดินทางได้เนียนหูเอามากๆ

เบาะที่นั่งแบบใหม่ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อความสบายเหมาะกับการเดินทางไกล ด้วยรูปลักษณ์ของตัวเบาะคู่หน้าสไตล์สปอร์ต เบาะที่นั่งได้รับการออกแบบที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับออปชั่นและรุ่น เบาะที่นั่งที่พัฒนาขึ้นใหม่สำหรับเวอร์ชั่น AMG สร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสารด้วยพนักพิงศีรษะแบบสปอร์ตควบคุมการปรับตั้งด้วยไฟฟ้าที่ตัวพนักพิงศีรษะ เบาะหุ้มหนังแท้โทนสีน้ำตาลมีการออกแบบส่วนไหล่ให้กว้างมากยิ่งขึ้น เบาะที่นั่งด้านหลังใน New Mercedes-Benz E-Class Saloon มาพร้อมกับตัวเลือกของพนักพิงแบบสามชิ้น

ได้เวลาออกไปขับทดสอบทางไกลกับ New E-Class รุ่นแพงสุดที่ขายในประเทศไทยอย่าง E220d AMG Dynamic ห้องโดยสารที่หรูหราสง่างามให้อารมณ์ความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ใน S-Class แต่ป้ายชื่อรุ่น E220d ที่ฝากระโปรงท้ายนั้นบ่งบอกว่าเจ้านี่เป็นรถในตระกูล E-Class วางเครื่องดีเซลเทอร์โบรุ่นใหม่ล่าสุด เบาะสีน้ำตาลปรับไฟฟ้าทรงสปอร์ตกดลงจนเตี้ยสุดแบบได้ใจ พวงมาลัย AMG ทรงสามก้านฐานตัดแนวรถสปอร์ตทั้งๆ ที่ทำตัวเป็นซาลูนหรู แป้นเปลี่ยนเกียร์และสวิตช์สั่งงานจัดวางมาเป็นอย่างดี กลิ่นหนังใหม่ๆ ปะปนกับแสงสีภายในที่คุณสามารถปรับได้ถึง 64 เฉดสี ผ้าหุ้มหลังคาสีดำกับหลังคาแบบพาโนรามิกซันรูฟที่ใช้กระจกเปิดปิดด้วยไฟฟ้าคลุมอยู่ถึงครึ่งหนึ่งของผืนหลังคา สไตล์และกลิ่นอายของ S-Class ปรากฏอยู่บนคอนโซลแดชบอร์ดโดยเฉพาะขนาดอันมโหฬารของจอแสดงผลและมาตรวัดที่เชื่อมต่อกัน

คนของ Mercedes Benz พยายามอธิบายถึงแนวทางในการพัฒนาเครื่องดีเซลตัวใหม่ที่มีแรงม้าพอประมาณแค่ไม่ถึง 200 ตัว แต่มีแรงบิดที่กลายเป็นแรงดึงต่อเนื่องเมื่อต้องการไปให้เร็วขึ้นมากถึง 400 นิวตันเมตรจากเครื่องยนต์ดีเซลความจุแค่ 1,950 ซีซี พร้อมตัวอัดอากาศเทอร์โบเดี่ยวลูกเดียวโดดๆ กับชุดส่งกำลังใหม่เอี่ยมอ่อง Mercedes Benz 9-G Tronic ซึ่งมีอัตราทดให้สับเล่นมากถึง 9 สปีด เกียร์ออโต้ลูกใหม่ที่มีประสิทธิภาพ มีอัตราทดครอบคลุมทุกย่านของรอบเครื่องยนต์ แถมด้วยราคาค่าตัวของเกียร์ใหม่ทั้งลูกที่ฟังแล้วคุณอาจสะดุ้ง

เครื่องยนต์ เกียร์ 9 สปีดและพวงมาลัยไฟฟ้า ทำงานต่อเชื่อมกับโหมดของการขับเคลื่อนมากถึง 5 รูปแบบ เริ่มจากโหมดต่ำสุด ECO ตามด้วยโหมดมาตรฐานเมื่อทำการสตาร์ตเครื่องยนต์หรือโหมด Comfort ต่อด้วยโหมด Sport ที่แรงขึ้นมาอีกนิด หลังจากนั้นก็จะเป็นโหมดท้ารบกับชาวบ้านด้วยโหมด Sport + และโหมดสูงสุดที่ไม่ได้มีอยู่แค่ในรถ E63 AMG อีกต่อไปด้วยโหมด Individual ทุกโหมดนั้นคุณสามารถเข้าไปล้วงแคะแกะเกาเข้าไปปรับตั้งค่าของพวงมาลัย การทำงานของเครื่องยนต์ การเปิดใช้งานหรือปิดการทำงานของ Auto Start/Stop ไล่จากโหมดจ่ายกับข้าวอย่าง ECO Mode ไปจนถึง Individual โหมดที่มีการเตรียมความพร้อมสูงสุดสำหรับการขับเร็วๆ

จุดเด่นของเจ้า E220d นอกจากเรือนร่างใหม่ ภายในใหม่ เครื่องใหม่ เกียร์ใหม่และแชสซีใหม่เอี่ยมแล้ว น้ำหนักที่ตกลงไปบนเพลาหน้าจะเบาขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดกะทัดรัดแค่ 4 กระบอกสูบ เครื่องยนต์ Daimler-Benz OM 654 DE 20 วางแบบ front mid engine rear wheel drive โดยใช้การร่นแท่นเครื่องขยับเข้าไปอยู่ติดกับห้องโดยสารเพื่อตัวเลขในการกระจายน้ำหนักที่ดีในลักษณะที่มีการปรับให้น้ำหนักของเครื่องยนต์และเกียร์ตกอยู่ที่บริเวณกึ่งกลางรถมากที่สุด ซุ่มเสียงการทำงานในรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ดีเซลตัวใหม่นั้นเงียบขึ้นมากแต่ก็ยังมีเสียงการทำงานของวาล์วดังพอให้รู้ว่าเจ้านี่ยัดหัวใจใหม่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ผมข้ามโหมด ECO ซึ่งเป็นโหมดประหยัดมาใช้โหมดมาตรฐาน Comfort นับเป็นการผสมผสานที่ค่อนข้างลงตัวเมื่อโหมดนี้ถูกใช้สำหรับการขับในเมืองรวมถึงการขับออกทางไกล

คันเร่งไฟฟ้า Drive by Wire ในโหมด Comfort ออกมาในแบบสองแนวสองความรู้สึก กดเบาๆ ก็ไหลไปเรื่อยๆ ให้ความยืดหยุ่นสูง หรือจะเร่งแซงรถขับช้าแบบฉับพลันทันทีก็ยังมีการตอบสนองที่ว่องไวกดคันเร่งเร็วๆ รถจะไปเร็วขึ้นตามน้ำหนักของฝ่าเท้า การทำงานของเกียร์ 9 สปีดมีความฉลาดหลักแหลมเอาเรื่อง หมดห่วงเมื่อแรงบิด 400 นิวตันเมตร ถูกส่งออกมาจากเกียร์ไปยังเพลากลางก่อนที่จะถ่ายลงไปยังเฟืองท้าย สมองกลไฟฟ้าหรือ ECU ของเกียร์ที่เรียกกันว่า electronic control unit คอยปรับอัตราทดให้มีความเหมาะสมกับความเร็ว ขับในเมืองคุณจะไม่มีโอกาสได้ใช้งานเกียร์สุดท้ายกันบ่อยครั้งนักเนื่องจากเกียร์ 9 นั้นเป็นเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์ที่ใช้ขับออกทางไกลในย่านความเร็วเดินทางบนทางหลวงแบบไฮเวย์มากกว่าที่จะมาไหลอยู่ในเมือง

เกียร์ 9G-Tronic ฉลาดปราดเปรื่องมากพอเมื่อผมคาอยู่ในตำแหน่ง D-Full Auto มันจะทำการเลือกเกียร์ที่ถูกต้องกับความเร็วและส่งถ่ายความนิ่มนวลไหลลื่นต่อเนื่องเมื่ออัตราทดถูกปรับขึ้นๆ ลงๆ อยู่ตลอดเวลาโดยไม่มีอาการกระตุกกระชากโผล่มาให้สัมผัสแม้แต่นิดเดียว เท่าที่สังเกตดูด้วยตาที่จอมาตรวัด เกียร์ 9 สปีดลูกใหม่มักจะคาอยู่ในตำแหน่งเกียร์ 6-7 และจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 8 เมื่อถนนข้างหน้าโล่งขึ้นพร้อมกับการใช้ความเร็วที่เพิ่มขึ้น หลังจากความเร็วทะยานผ่าน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เจ้าเกียร์สุดท้ายหรือเกียร์ 9 จะเริ่มต้นรับหน้าที่เข้ามาลดรอบเครื่องยนต์ซึ่งเกิดผลดีในด้านอัตราสิ้นเปลือง ทำให้การวิ่งด้วยเชื้อเพลิงหนึ่งถังความจุ 50 ลิตรหากขับแบบไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อนแต่ก็ไม่ได้ช้าเป็นเต่า คุณจะห้อหมอนี่ได้ไกลถึง 1,000 กิโลเมตร

ชุดบังคับเลี้ยวแบบใหม่ Direct-Steer speed sensitive steering ผสานการทำงานกับโหมดขับเคลื่อน DYNAMIC SELECT with a choice of driving modes: ECO, Comfort, Sport, Sport+ and Individual ส่งมอบความรู้สึกที่หลากหลายผสมปนเปไปบนโหมดการขับเคลื่อน 5 รูปแบบ โหมด Comfort พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักไปตามความเร็วของรถโดยพยายามทำตัวเองให้เบาเข้าไว้ในย่านความเร็วต่ำ ไม่ว่าจะถอยออกจากที่จอดอันคับแคบหรือหักเลี้ยวไปตามตรอกซอกซอยแถบเยาวราชคุณจะควบคุมทิศทางของเจ้า E-Class ใหม่ด้วยความมั่นใจ เมื่อผมลองขับให้เร็วขึ้น พวงมาลัยไฟฟ้าชื่อยาวเหยียด Direct-Steer speed sensitive steering ผ่องถ่ายน้ำหนักไปตามความเร็วทันทีโดยปรับน้ำหนักของพวงมาลัยให้หนักขึ้นอีกนิดเพื่อความกระชับรัดกุมเมื่อใช้ความเร็ว

ผมเริ่มต้นการทดลองอะไรบางอย่างใน New E-Class รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลด้วยการปรับโหมดไปที่ Sport เพื่อดูการตอบสนองของเครื่องยนต์และเกียร์รวมถึงพวงมาลัยไฟฟ้าจอมฉลาด โหมด Sport ออกแบบมาเพื่อการขับขี่ที่ว่องไว มันไม่ได้ไวปานพายุเหมือน E63 AMG แต่คันเร่งก็ปรับตัวเองจากความยืดหยุ่นมาเป็นความกระชับและโต้ตอบออกมาเป็นแรงพุ่งทะยานทันทีที่ถูกกดแรงๆ ตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 7.3 วินาที แสดงให้เห็นว่าเจ้านี่มีอัตราเร่งพอฟัดพอเหวี่ยงกับ Series-5 525d ไม่ได้เร็วจนทำให้เสียวสันหลังแต่ก็พุ่งลิ่วๆ ไปข้างหน้าแบบไม่ลดราวาศอก เป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างกำลังในรูปของแรงบิด 400 นิวตันเมตร และการขับขี่ที่เร่าร้อนแต่มีความผ่อนคลายแฝงอยู่ในตัวตนของรถคันนี้ ไม่ถึงกับสมบูรณ์แบบเหมือน E63 AMG แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานโดยเฉพาะเจ้าของ E-Class ที่ชอบขับเร็วๆ

เกียร์ 9G-Tronic ใน Sport Mode ส่งถ่ายอัตราทดจากเกียร์ต่ำขึ้นไปยังเกียร์ 4-5 โดยคาเกียร์ 4 หรือ 5 นานมากขึ้นอีกนิดสำหรับการเรียกแรงบิดโดยไม่เสียเวลาในช่วงรอยต่อของเกียร์แม้แต่น้อย ช่วงของแรงบิดกับการทำงานของเครื่องยนต์ที่ราบเรียบคือคุณสมบัติแบบผู้ดีทุกกระเบียดนิ้วใน E220d มันไม่มีอาการกระโชกโฮกฮากหรือกระตุกชะงักงันเมื่อโหมดของการขับเคลื่อนถูกปรับขึ้นไปยังตำแหน่งที่ช่วยรีดสมรรถนะออกมาได้อย่างแจ่มแจ้งแดงแจ๋แบบนี้ ความนิ่งของช่วงล่างผ่านการทำงานของแชสซีใหม่ทำให้คุณไม่รู้สึกถึงความเร็วที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากไม่สังเกตมาตรวัดความเร็วให้ดีๆ มีหวังโดนคุณตำรวจทางหลวงจับปรับข้อหาขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดอย่างแน่นอน E220d สามารถทะยานไปถึงความเร็วสูงสุดที่ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างสบายๆ หากถนนข้างหน้าโล่งมากพอ อัตราสิ้นเปลืองสำหรับการขับออกทางไกลนอกเมืองขึ้น-ลงอยู่ที่ 23-26 กิโลเมตรต่อลิตร อาจดูธรรมดาเกินไปเพราะ Mazda 2 SkyActiv-D เครื่องดีเซลเทอร์โบ 1.5 ลิตร ก็สามารถทำได้ดีกว่าที่ 28 กิโลเมตรต่อลิตร แต่อย่าลืมว่าน้ำหนักตัวของเจ้า E220d นั้นมากถึง 1,605 กิโลกรัม ตัวหนักมากกว่า Mazda 2 ดีเซลเกือบๆ 600 กิโลกรัม อัตราสิ้นเปลืองที่หรูหราของซาลูนขนาดกลางจากแบรนด์ตราดาวคันนี้ทำให้คุณไม่ต้องแวะปั๊มน้ำมันกันบ่อยเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป

บนทางหลวงชนบทหมายเลข 2052 ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากแยกบายพาสมุ่งหน้าไปยังน้ำตกป่าละอู เจ้า E220d AMG Dynamic แสดงตัวตนของมันออกมาอย่างหมดเปลือก จุดแข็งของหมอนี่อยู่ที่แชสซีซึ่งผ่องถ่ายความเป็นไดนามิกที่โอนอ่อนผ่อนคลายมากกว่า BMW Series-5 ระบบรองรับด้านหน้าแบบดับเบิ้ลวิชโบนด้านหลังแบบมัลติลิงค์พร้อมชิ้นส่วนหลักๆ ทำจากอะลูมินั่มอัลลอยทำให้น้ำหนักใต้สปริงของมันลดลงเมื่อเทียบกับ E-Class รุ่นพี่ ความสนุกที่แท้จริงปะปนกันไปตลอดเส้นทางไม่ว่าจะเป็นทางตรงยาว โค้งที่วกวนรอบเนินเขา ด้วยความที่ E220d ไม่ใช่รถสปอร์ตผมจึงไม่มีความจำเป็นที่จะดอดเข้าไปปิดระบบช่วยทรงตัว ปล่อยให้มันทำหน้าที่เฝ้าระวังดีกว่าพยายามผลักดันรถให้เข้าไปใกล้กับขอบเขตข้อจำกัดด้วยฝีมือของตัวเองโดยปราศจากการช่วยเหลือของระบบรักษาเสถียรภาพและระบบช่วยทรงตัว ทำแบบนั้นก็เท่ากับเริ่มเปิดประตูสู่ความประมาทที่อาจตามมาด้วยอุบัติเหตุเอาได้ง่ายๆ

ไม่จำเป็นต้องลงแส้เจ้า E-Class จนสุดมันก็วิ่งใจขาดอยู่แล้ว นี่คือการขับ New E-Class เร็วๆ ท่ามกลางตัวช่วยอิเล็กทรอนิกส์บานตะไทที่พยายามประคับประคองรถให้อยู่กับร่องกับรอย พวงมาลัยในโหมด Sport ยังคงมาดมั่นและนิ่ง มาครบทั้งความเที่ยงตรงแม่นยำพร้อมน้ำหนักที่จะทำให้คุณมั่นใจใส่หนักๆ ในโค้ง คันเร่งทำงานตามเท้า เบรกดีเยี่ยมเอาอยู่ในทุกสถาณการณ์หากไม่ใส่ลูกบ้าจนเกินงาม มันคือการทำงานร่วมกันระหว่างจักรกลและมนุษย์ ช่วงล่างแบบถุงลมหรือ Air Body Control คือออปชั่นเสริมราคาแพงที่ถูก Mercedes Benz Thailand ตัดออกไป ทำให้ลูกค้าขาประจำของ E-Class ถึงกับออกอาการไม่พอใจ แต่การได้เห็นบิลค่าซ่อมหรือค่าเปลี่ยนโช้คอัพแบบถุงลมด้วยเงินจำนวนมากพอที่จะซื้อรถอีโคคาร์ป้ายแดงได้อีกคันจะทำให้คนเหล่านั้นเข้าใจได้ ช่วงล่างแบบ Air Suspension ของ Mercedes นั้นนิ่มหนึบนั่งสบายก้นเอามากๆ แต่ไม่เหมาะสมกับสภาพถนนในประเทศไทย รวมถึงราคาค่าตัวของ E220d ที่ยัดออปชั่นพิเศษด้วยช่วงล่างแบบถุงลมนั้นคงจะไม่ใช่ตัวเลข 4.7 ล้านบาทอย่างแน่นอน

อย่างที่บอกว่าพวงมาลัยไฟฟ้า Direct-Steer speed sensitive steering นั้นมีศักยภาพมากพอที่คุณจะวางใจได้เมื่อใช้ความเร็ว ด้วยแกนของแรคที่แข็งแรงทำจากโลหะสเตนเลสพร้อมมอเตอร์ควบคุมที่คอยปรับน้ำหนักให้ไม่เบาหรือหนักเกินไป ระยะฟรีตรงกึ่งกลางลดลงเมื่อใช้โหมด Sport + รวมถึงการตอบสนองอย่างตรงไปตรงมาคล้ายการทำงานของนักการบัญชีในธนาคารอันเก่าแก่ พวงมาลัยให้ความรู้สึกคล้ายกับ New C-Class แต่หนักแน่นกว่าเล็กน้อยเนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากกว่าของ New E-Class เหนือกว่าพวงมาลัยของ New S-Class ที่ทำออกมาเบาสบายมือมากเกินไปนิด ผมเริ่มต้นอัดเจ้า E220d หนักข้อขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเหลือเวลาอีกไม่มากในช่วงเย็นก่อนที่แสงจะหมดลงซึ่งจะสร้างความลำบากให้กับการบันทึกภาพรถทดสอบมากยิ่งขึ้น ถนนลาดยางที่ไม่เรียบนั้น เจ้า E220d พร้อมด้วยแชสซีและช่วงล่างแบบใหม่ทำให้ขับได้สบายเนื้อสบายตัวแม้จะขับเร็วไปตลอดทาง แรงยึดเกาะที่ดีคือการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนมากขึ้นเทียบเคียงเข้าใกล้ Series-5 เข้าไปทุกทีแบบแลกคนละหมัดซัดกันคนละที ช่วงล่างของทั้งคู่จึงมีอารมณ์และสไตล์ที่แตกต่างทั้งๆ ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน

แม้จะหนึบแน่นแต่บางจังหวะช่วงล่างของมันก็ยังมีความโอนอ่อนผ่อนคลายโผล่ออกมาให้เห็นเนื่องจากการทำตัวเป็นซาลูนหรูหราของผู้บริหารที่ต้องนั่งขับหรือนั่งโดยสารได้สบายก้น แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยหรือ Paddle Shift คุณสามารถกดเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขึ้นหรือลงได้ทันทีโดยไม่ต้องดันเกียร์เข้าสู่โหมดสปอร์ต เมื่อกด Paddle Shift เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ชุดเกียร์ 9 สปีดจะเข้าสู่โหมดแมนนวลโดยอัตโนมัติ หากไม่มีการกดแป้นเพื่อเปลี่ยนเกียร์อีกครั้ง แค่ 10 วินาที เกียร์ 9G Tronic จะกลับมาเข้าสู่โหมด Full Auto อีกครั้ง นับเป็นการออกแบบการใช้งานที่ง่ายๆ ของเกียร์รุ่นใหม่ในแบรนด์ตราดาว แค่แตะแป้นเปลี่ยนเกียร์อีกครั้ง มันก็จะกลับเข้าสู่โหมดแมนนวลอย่างรวดเร็วเหมือนเดิม ช่วยป้องกันการขับแบบลากรอบได้ดีรวมถึงยังช่วยยืดอายุการทำงานของเกียร์อีกด้วย

ยกยอปอปั้นกันยาวเหยียด มาถึงบทสรุปสุดท้ายจากการได้ลองขับ New E-Class E220d AMG Dynamic ที่เมืองลิสบอนและบนทางหลวงข้ามจังหวัดแถบภาคใต้ฝั่งตะวันออกในประเทศไทย ตามความคิดเห็นส่วนตัวของผมซึ่งอาจตรงหรือไม่ตรงกับใจของคุณคนอ่านที่มีความสนใจอยากได้รถรุ่นนี้ เจ้านี่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ เกียร์ แชสซี อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยตลอดจนตัวถังที่เป็นของใหม่หมดจดทั่วทั้งคัน ล้อ AMG ขอบ 19 นิ้ว ยัดยางแบบหน้าเล็กหลังใหญ่ซึ่งเป็นยางสปอร์ตคุณภาพดีจาก Goodyear รุ่น Eagle F1หน้า 245/40R19 หลัง 275/35R19 ให้ความมั่นอกมั่นใจได้ดีทั้งทางแห้งและทางเปียก ไฟหน้า LED สว่าง มองเห็นได้ทั่วแถมยังมีระบบ Adaptive ปรับแสงและมุมของไฟไม่ให้ไปรบกวนสายตาของรถคันอื่น เครื่องยนต์ใหม่ดีเซลเทอร์โบ 2 ลิตรเหลือเฟือสำหรับการขับใช้งานด้วยแรงบิด 400 นิวตันเมตรที่เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนัก เกียร์ใหม่ 9-G Tronic มีอัตราทดมากจนคุณใช้ไม่หมดหากไม่ลากกันบนทางยาวๆ คุณจะไม่มีทางดันไปจนถึงเกียร์สุดท้ายได้อย่างแน่นอน ช่วงล่างผสมปนเปกันระหว่างความหนึบกับความนิ่มนวล แปลกแยกแตกต่างไปจาก BMW Series-5 ที่กำลังจะเปลี่ยนโฉมอีกไม่นานนับต่อจากนี้เมื่อเทียบกับสัมผัสของช่วงล่างในรถทั้งสองยี่ห้อซึ่งถือเป็นคู่แข่งโดยตรงออกมาในแบบกินกันไม่ลง แต่ E220d เหนือกว่าด้วยความสดใหม่และเป้าหมายในการเอาชนะรถอย่าง Series-5 F10

รูปลักษณ์ใหม่สวยถูกใจนักเลงรถเบนซ์แต่ดันไปเหมือนกับ New C-Class และ New S-Class มากเกินไปจนแยกแทบไม่ออก!! ห้องโดยสารสวยงามราวกับความฝันโดยเฉพาะเมื่อปรับโทนสีของหลอด LED ด้วยฟังก์ชั่น Ambient Ligh หนังแท้สีน้ำตาลที่แพงมากของเบาะให้สัมผัสที่อ่อนโยนและมีกลิ่นหนังแบบผู้ดีติดตัวมาจากโรงงาน คุณภาพของงานประกอบไม่ต้องพูดถึงเนื่องจาก E-Class อยู่แถวหน้าของซาลูนหรูขนาดกลางที่ขายดีเป็นพิเศษในประเทศไทย การเน้นหนักในด้านความละเอียดประณีตถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญในลำดับต้นๆของ Mercedes Benz ระบบ COMAND online เชื่อมต่อกับโลกภายนอกด้วยการทำงานในระบบดิจิตอลพร้อมภาพกราฟิกที่งดงามน่าใช้งาน

ชุดแต่ง AMG ไล่จากสปอยเลอร์หน้า/หลัง ล้อ กาบบันได พรมรองพื้น เบาะและพวงมาลัยฐานตัดแจ่มเอามากๆ เมื่อรวมทั้งหมดเข้ากับอัตราสิ้นเปลืองในระดับถังเดียวเที่ยวไกล 1,000 กิโลเมตร ทำให้ Mercedes Benz E220d AMG Dynamic เป็นยานยนต์ขนาดกลางที่มีความน่าใช้งานมากอยู่เหมือนกัน ติดอยู่แค่ราคาค่าตัวของมันที่ทะยานไปไกลหย่อน 5 ล้านบาทไปแค่ 2 แสนเท่านั้นทำให้ผู้บริหารที่อยากได้ถึงกับน้ำลายเหนียวคอ หากชอบความประหยัดมากกว่านี้ก็ต้องรอพบกับ E350e PLUG IN HYBRID ที่จะมาพบกับท่านในเร็ววันนี้ แต่ถ้าทนรอไม่ไหวอยากได้มาขับเร็วๆ E220d Exclusive Line รุ่นรองราคา 3,990,000 บาท และ E220d AMG Dynamic คันทดสอบรุ่นท็อปสุดในไทยราคา 4,790,000 บาท จอดรอให้คุณไปลองขับในโชว์รูมของ Mercedes Benz เลือกสักคันเอาไว้เป็นพาหนะในการแสดงความสำเร็จจากหน้าที่การงานของคุณก็จะดีไม่น้อย การวางตัวเองอยู่ด้านบนโดยยกระดับการขับให้สูงขึ้นไปเรื่อยๆ ด้วยโมเดล E-Class คนที่ได้ประโยชน์ในเรื่องเหล่านี้ก็คือกลุ่มลูกค้าที่จงรักภักดีต่อแบรนด์ตราดาวนั่นเอง.

ราคา
Mercedes Benz E220d Exclusive Line ราคา 3,990,000 บาท
Mercedes Benz E220d AMG Dynamic ราคา 4,790,000 บาท

Identification data
Mercedes-Benz E 220 d AMG Dynamic
as offered for the year 2016 since April 2016 in Europe
Production/sales period of cars with this particular specs:April 2016
Model years:-2016
Country of origin :D Germany
Make:Mercedes-Benz
Model:E-Class W213 series 2016-2016
Submodel:E-Class Sedan W213 2016
Optional equipment:
EEC segmentation:E (executive cars)
Subsegment:E-1 (executive sedans)
Class:mid-size luxury / executive car
Body style: sedan
Doors:4
Traction:RWD (rear- wheel drive)

Engine specifications
Engine manufacturer:Daimler-Benz OM 654 DE 20
Engine type:diesel
Fuel type:diesel fuel
Fuel system: common rail
Charge system:turbocharger
Valves per cylinder:4
Valves timing:
Additional features:variable turbo, intercooler DOHC Start-Stop system
Emission control:DPF, oxi-cat, NOx cat
Emission standard:Euro 6
Cylinders alignment:Line 4
Displacement:1950 cm3 / 119 cuiWhat power?
Horsepower net:143 kW / 194 PS / 192 hp (ECE)
Torque net:400 Nm / 295 ft-lb
Horsepower gross:
Torque gross:
Car power to weight ratio net: 89.1 watt/kg / 40.4 watt/lb
Car weight to power ratio net: 11.2 kg/kW / 8.3 kg/PS / 18.4 lbs/hp

suspension
front suspension...........................double wishbone
rear suspension.............................multilink

wheel & tyres
wheel size front............................8.5J x 19
wheel size rear..............................9 J x 19
tyres front......................................245/40 R 19 98Y Goodyear Eagle F1
tyres rear........................................275/35 R 19 100Y Goodyear Eagle F1


Transmission specifications
Gearbox: Daimler-Benz 9G-TRONIC
Transmission type : automatic with Paddle shift in steering wheel
Number of gears: 9
Gear ratios (overall)
I 5.35 (13.21)
II 3.24 (8)
III 2.25 (5.56)
IV 1.64 (4.05)
V 1.21 (2.99)
V I1 (2.47)
V II0.86 (2.12)
V III0.72 (1.78)
R 4.8

Speed range
(max speed on gears,
top gear value theor.):(km/h/mph)
I : 46 / 29
II : 75 / 47
III : 108 / 67I
V : 149 / 93
V : 202 / 126
VI : 244 / 152
VII : 284 / 177
VIII : 339 / 211

Accelerations
Top speed : 240 km/h / 149 mph
0-60 mph (sec) : 6.9
0-100 km/h (sec) : 7.3
0-80 km/h (sec):5.1
0-100 km/h (sec):7.3
0-160 km/h (sec):19.6
0-200 km/h (sec):38.1
0-50 mph (sec):5.1
0-60 mph (sec):6.9
0-100 mph (sec):19.9

Fuel consumption:
ECE 90/120/city (comb.):
EU/ADR82 urban/extra-urban/comb.:4.3 / 3.6 / 3.9 l/100km 65.7 / 78.5 / 72.4 mpg (imp.) 54.7 / 65.3 / 60.3 mpg (U.S.) 23.3 / 27.8 / 25.6 km/l

Emission:102 g CO2/1 km EU/ADR82

Basic dimensions
Length:4,923 mm / 193.8 in
Width:1,852 mm / 72.9 in
Wheelbase:2,939 mm / 115.7 in
Fuel capacity : 50 liter / 13.2 U.S. gal / 11 imp. galDrag coefficient (Cw-Wert):
Cd claimed : 0.26

Weights
Curb weight (without a driver) :1,605 kg / 3,538 lbs
Weight distribution f/r (%):
Dry weight:
Shipping weight:
Curb weight estimated:
Gross vehicle weight rating GVWR : 2,320 kg / 5,115 lbs
Payload: 715 kg / 1576 lbs
Payload estimated:
Towing weight unbraked:
Towing weight braked : 2,100 kg / 4,630 lbs

ระบบความปลอดภัย
ระบบความปลอดภัย E 220 d AMG Dynamic
ระบบปกป้องก่อนเกิดเหตุ (PRE - SAFE® system)
ถุงลมนิรภัยด้านหน้า 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
ถุงลมนิรภัยบริเวณหัวเข่าผู้ขับขี่
ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า
ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ป้องกันศีรษะ 4 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด 5 ที่นั่ง
โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP® (Electronic Stability Program)
ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS (Anti - lock braking system)
ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังก์ชัน HOLD และ Hill - Start Assist
ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน (adaptive brake light)
ระบบรักษาความเร็ว (cruise control) และจำกัดความเร็ว (SPEEDTRONIC)
ระบบเตือนเพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการ (ASSYST Service interval indicator)
ระบบเตือนแรงดันลมยาง (tyre pressure loss warning system)
ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (ATTENTION ASSIST) • • เซ็นเซอร์ช่วยในการนำรถเข้าจอด (PARKTRONIC) • • ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ (Active Parking Assist)
กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง

อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก
อุปกรณ์มาตรฐานภายนอก MERCEDES BENZ W213 E 220 d AMG Dynamic
ใบปัดน้ำฝนทำงานโดยอัตโนมัติ พร้อมเซ็นเซอร์วัดปริมาณน้ำฝน
ไฟหน้าแบบ LED High Performance
ไฟหน้าแบบ MULTIBEAM LED
ระบบส่องสว่างอัจฉริยะ (ILS-Intelligent Light System)
ระบบปรับโคมไฟหน้ารถตามการเลี้ยวของพวงมาลัย (ALS - Active Light System)
ระบบเพิ่มความส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง (cornering light)
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Adaptive Highbeam Assist)
ไฟ daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน แบบ LED fibre - optic
ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ไฟเบรกและไฟท้าย แบบ LED
หลังคาพาโนรามิคซันรูฟเลื่อนเปิด - ปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า (Electric panoramic sliding glass sunroof)
กันชนหน้า-หลัง และสเกิร์ตข้างดีไซน์สปอร์ตจาก AMG
กระจกมองข้างปรับระดับและพับเก็บด้วยระบบไฟฟ้า
กระจกมองข้างด้านผู้ขับขี่และกระจกส่องหลังปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ
กุญแจรีโมทคอนโทรล
กระจังหน้า แบบคลาสสิก พร้อมตราสัญลักษณ์ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ติดอยู่เหนือฝากระโปรงหน้า
กระจังหน้าสีเงินเสริมโครเมียม พร้อมตราสัญลักษณ์เมอร์เซเดส-เบนซ์
ปลายท่อไอเสียเสริมโครเมียม 2 ท่อ
ดิสก์เบรกหน้าแบบมีช่องระบายความร้อน
สัญลักษณ์ Mercedes-Benz บนคาลิปเปอร์เบรกหน้า
ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตจาก AMG แบบ 5 ก้านคู่ ขนาด 19 นิ้ว
ยางรถยนต์แบบ Run - flat

อุปกรณ์มาตรฐานภายใน
อุปกรณ์มาตรฐานภายใน MERCEDES BENZ W213 E 220 d AMG Dynamic
ฟังก์ชัน ECO start / stop
ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ THERMATIC แบบ 2 - ZONE
เบาะนั่งหุมหนัง nappa
เบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำสำหรับตำแหน่งที่นั่ง พวงมาลัย และกระจกมองข้าง
เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลังพับได้แบบ 1/3 และ 2/3
ม่านบังแดดประตูหลังซ้าย - ขวา
ม่านบังแดดหลัง เลื่อนขึ้น - ลงด้วยระบบไฟฟ้า

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบสปอร์ตท้ายตัด หุ้มหนัง nappa
พวงมาลัยนิรภัยพร้อมเพาเวอร์ปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า และปรับน้ำหนักตามความเร็วรถ
ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ (Push Start)
ระบบกุญแจแบบ KEYLESS-GO
ระบบปิด/เปิดฝากระโปรงท้ายอัตโนมัติ (HAND-FREE ACCESS)
ระบบปิด/เปิดฝากระโปรงท้ายด้วยระบบไฟฟ้า
ด้านบนของคอนโซลหน้า และด้านบนของแผงประตูหุ้มด้วยหนัง
ไฟเรืองแสงล้อมรอบห้องโดยสารแบบ 3 สี (ambient lighting)
หน้าจอแสดงผลข้อมูลแบบ widescreen cockpit
ระบบ COMAND Online พร้อม controller
ระบบสั่งการด้วยเสียง (LINGUATRONIC) เฉพาะภาษาอังกฤษ
ระบบเสียงรอบทิศทาง Burmester®
ระบบควบคุมและสั่งงานด้วย touchpad
ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Bluetooth)
ระบบชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย (wireless charging)
ฟังก์ชันเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ iOS (Apple Carplay TM)
ฟังก์ชันเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือระบบปฏิบัติการ Android (Android Auto)
ระบบแผนที่นำทาง
กาบบันไดสเตนเลส พร้อมสัญลักษณ์ Mercedes-Benz แบบเรืองแสง
ชุดคันเร่งและแป้นเบรกแบบสปอร์ต

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

ทดสอบประสิทธิภาพซาลูนขนาดกลางจากแบรนด์ตราดาว Mercedes Benz E220d AMG Dynamic ราคา 4.7 ล้านบาท เครื่องดีเซลเทอร์โบ 2 ลิตร เกียร์ใหม่ 9 สปีด เชื้อเพลิง 1 ถังไปไกล 1,000 กิโลเมตร!! 6 ก.ค. 2559 11:07 7 ก.ค. 2559 21:16 ไทยรัฐ