วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

"โออิชิ" ปรับธุรกิจอาหารสู่คลีนฟู้ด

นายไพศาล อ่าวสถาพร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในไทย ปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 23,500 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตปีละ 10-15% ซึ่งในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา โตเฉลี่ย 15% โดย 80% เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นที่อยู่ในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดเดือน มิ.ย.58 จำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วประเทศไทยมีมากถึง 2,346 ร้าน รองจากร้านอาหารไทยเท่านั้น ขณะที่อันดับ 3 เป็นร้านอาหารอิตาลีมีจำนวน 2,027 ร้าน อันดับ 4 ร้านอาหารอเมริกันมีจำนวน 1,754 ร้าน

สำหรับธุรกิจอาหารของโออิชิ ที่มี 2 กลุ่มธุรกิจ คือ ธุรกิจร้านอาหาร รวม 6 แบรนด์ 1.โออิชิแกรนด์ 1 สาขา 2.โออิชิ บุฟเฟ่ต์ 18 สาขา 3.ชาบูชิ 120 สาขา 4.โออิชิ ราเมน 51 สาขา 5.นิกุยะ (Nikuya) 18 สาขา และ 6.คาคาชิ 24 สาขา ไตรมาส 1 ทำรายได้ 1,425 ล้านบาท ธุรกิจอาหารพร้อมทาน 91 ล้านบาท รวมมีรายได้กว่า 1,516 ล้านบาท โดยรายได้ 3 อันดับแรกมาจากชาบูชิ 941 ล้านบาท,โออิชิ บุฟเฟ่ต์ 255 ล้านบาท, โออิชิ ราเมน 148 ล้านบาท

“ในส่วนของแบรนด์ชาบูชิที่มีจำนวนสาขา 120 สาขา อยู่ในประเทศไทย 98% และต่างประเทศ 2% คือมีสาขาอยู่ในประเทศเมียนมา 3 สาขา จากนี้ไปจะลุยเต็มสูบ พร้อมปรับสัดส่วนอาหารที่ขายในร้านให้เป็นคลีนฟู้ดและเฮลตี้ฟู้ดมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ายุคปัจจุบันที่ห่วงใยเรื่องสุขภาพมากขึ้น และตอกย้ำความเป็นเจ้าตลาดร้านอาหารญี่ปุ่น ประเภทชาบู-ชาบู โดยจากนี้ จะปรับสินค้าทุกแบรนด์ให้เป็นคลีนฟู้ดและเฮลตี้ฟู้ดหมด และสิ้นปี 2559 ตั้งเป้าธุรกิจอาหารทำรายได้ถึง 7,000 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าต่อเนื่องเติบโตปีละ 1,000 ล้านบาท และในปี 2020 (2563) มีเป้าที่ 10,000 ล้านบาท”.

ตลาดธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นในไทย ปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 23,500 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตปีละ 10-15% ซึ่งในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา โตเฉลี่ย 15% โดย 80% เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นที่อยู่ในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า 6 ก.ค. 2559 04:21 6 ก.ค. 2559 04:21 ไทยรัฐ