วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แทงศาสตรา

สถานการณ์การเมือง มีตัวแปรมากมาย ท่าทีนายกรัฐมนตรี ความเคลื่อนไหวของสองพรรคการเมืองใหญ่ ปฏิกิริยาจากชาวบ้าน ฯลฯ รวมไปถึงแรงกดดันจากต่างประเทศ

ไม่มีใคร กระทั่งตัวนายกฯเอง...จะกล้าบอกชัดๆว่า เมื่อไหร่ทหารจะไป

ในวงสนทนา ผมถามคุณสุภาพ เพื่อนที่ผมนับถือว่าเก๋าเกมการเมืองกว่า ได้คำตอบเป็นเรื่องวงใน ทหารเก่ารุ่นลูกเข้าไปคารวะทหารรุ่นป๋า ก็ยังถูกท่านถามว่า “แล้ว เค้าจะลงกันยังไง”

คนระดับผู้มีบารมี ยังไม่แน่ใจ แล้วคนรุ่นเรา ที่รู้แค่หางอึ่ง คงตอบคำถามนี้ไม่ได้เลย

ช่วงเวลางุนงงสงกานี้ คุณพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ฝากกล่องหนังสือชุด “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ” มาให้ ผมชอบมาก ขอบคุณท่านอธิบดีมาก

ผมเชื่อตลอดมาว่า ด้วยภูมิปัญญาเก่าๆ...คงพอหาทางออกได้บ้าง

เล่มวรรณกรรมพื้นบ้าน รองศาสตราจารย์ประพนธ์ เรื่องณรงค์ เขียนเรื่อง ตำราศาสตรา ตำราที่ชาวใต้ใช้เสี่ยงทายดูโชคชะตา...ศาสตราวุธ คือพระขรรค์ โดยสมมติเอาไม้แบนๆ เล็กๆ สำหรับสอด หรือแทงระหว่างหน้าหนึ่งหน้าใด

ชาวใต้บางถิ่นเรียกตำราสัจจา หมายถึงการทำนายด้วยความจริง

ตำราศาสตราเป็นสมุดไทยขนาดสั้น ชาวใต้เรียกบุดตีนช้าง เจ้าของศาสตรา หรือหมอศาสตรา ในอดีตมักเป็นพราหมณ์ เป็นผู้อ่านคำทำนาย ซึ่งในเนื้อหาเป็นคำกาพย์หรือร้อยแก้ว จบในหน้าหนึ่ง หน้าใด

อีกหน้าหนึ่ง เป็นภาพประกอบคำทำนาย ฝีมือชาวบ้าน

ตำราศาสตราปรากฏในท้องถิ่นภาคใต้หลายฉบับ ฉบับอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ฉบับตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ฉบับตำบลนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ฉบับตำบลเทพกษัตรี จังหวัดภูเก็ต

เนื้อเรื่องตำราศาสตรา น่าสนใจ ด้วยพฤติกรรมตัวละคร หรือเหตุการณ์ตอนหนึ่งตอนใด จากนิทานพื้นบ้าน นิทานชาดก วรรณคดี ตำนานพุทธประวัติ

ตัวอย่าง ในเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งก็เข้ากับปี ปีนี้ปีวอก ปีหนุมาน จับเอาตอน หนุมานเผาลงกา

รูปนี้หนุมาน เมื่อทะยานเผาลงกา ไฟร้ายติดหางมา ได้เวทนาเพียงปางตาย สี่เดือนพระเคราะห์ทับ จะได้รับอันตราย ห้ามว่าอย่าผันผาย ไปอุดรและทักษิณ

ศัตรูนั้นเป็นชาย จะทำร้ายให้มลทิน จะเสียซึ่งทรัพย์สิน จะทำกินขัดเคืองใจ พี่น้องจะแตกฉาน ร้อนรำคาญข้างภายใน เจ็บไข้ได้ทุกข์ภัย เจ็บทั่วไปทั้งกายา

ให้เจริญเรื่องพุทโธ อิติปิโสภควา มนตร์น้ำรดเกศา ภัยนั้นหนาจะหายไป

อ่านคำทำนาย ทำตามคำแนะนำ ให้ไปรดน้ำมนต์ และท่องพุทโธ อิติปิโสภควา...หมอศาสตรา ก็จะบอกให้ “ไถ่ชะตา” บริจาคเงินเป็นจำนวนเงินย่อยของชาวใต้สมัยนั้น เรียกเป็นก้อน

โดยทั่วไป 1 ก้อน เท่ากับ 25 สตางค์ แต่ที่สงขลา 1 ก้อน เท่ากับ 15 สตางค์

ทำให้ครบถ้วนกระบวนความแล้ว ก็เชื่อกันว่า ผลกรรม ที่หนุมาน ทะยานเผาลงกา ไฟร้ายติดหางมา...เคราะห์ร้าย ก็จะทุเลาเบาลง

ท่าทาง ที่คนเอาพระขรรค์ (หรือไม้แบนๆ) แทงในหนังสือ คนใต้สมัยก่อน เรียก แทงศาสตรา ฟังแต่ชื่ออย่าไปคิดว่า เอาพระขรรค์ไปทิ่มแทงศัตรูผู้ใด เป็นแค่การเสี่ยงหาคำทำนายดวงชะตาเท่านั้น

แทงศาสตราแล้ว ฟังคำทำนายแล้ว ไถ่ชะตาแล้ว...คำถามก็พอมีคำตอบแล้วว่า ถึงเวลาหนุมานอาสา ก็หาทางลงได้

ในรามเกียรติ์ หนุมานใช้น้ำในบ่อน้อย ดับไฟที่หาง...น้ำบ่อน้อยในสมรภูมิการเมืองไทย ผมว่า ก็คงหมายถึงร่างรัฐธรรมนูญ ที่ชาวบ้านผ่านประชามติให้ นั่นล่ะกระมัง.

กิเลน ประลองเชิง

5 ก.ค. 2559 10:19 ไทยรัฐ