วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

รถกรุงเทพฯเร็วลดลง 2% สาเหตุเดิมรถเพิ่มขึ้น-สนข.คิดทดลองคุมปริมาณรถในสีลม

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจความเร็วรถยนต์บนถนนสายหลักในเขตกรุงเทพมหานคร ปี 2558 เปรียบเทียบปี 2557 พบว่า ความเร็วเฉลี่ยรถยนต์ลดลงประมาณ 2% ทั้งนี้ จุดที่สำรวจบนถนนสายหลักจะเป็นจุดเดิมๆที่เคยสำรวจเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแต่ละปีว่าดีขึ้นหรือแย่ลง เช่น ถนนวงแหวนรัชดา สาเหตุหลักมาจากปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น ขณะนี้ตัวเลขอยู่ราวๆ 7-8% ยกเว้นในช่วงที่มีโครงการรถคันแรกเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากนั้นลดลงมาอยู่ที่ 6% ขณะที่สัดส่วนถนนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยในปี 2558 สนข.ได้มีการศึกษากำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาเพื่อจัดการเรื่องปริมาณรถที่เพิ่มขึ้นรองรับไว้แล้ว สามารถนำมาปรับใช้ได้ เช่น การควบคุมที่จอดรถ การเพิ่มค่าที่จอดรถ เพื่อให้คนเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น เพื่อลดปริมาณจราจรบนท้องถนน

นายชัยวัฒน์กล่าวว่า ยอมรับว่าแนวทางที่ สนข.ศึกษาไว้นั้นอาจจะยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาจราจรได้ทันที เนื่องจากระบบขนส่งมวลชนยังไม่ครอบคลุมและเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน อย่างไรก็ตาม สนข.มีแนวคิดที่จะทดลองควบคุมปริมาณรถในเส้นทางที่มีระบบขนส่งมวลชนเปิดให้บริการแล้วนำร่องโครงการก่อน เช่น ถนนสีลม จะทดลองลดช่องจราจรให้เหลือฝั่งละ 2 ช่องทาง เพื่อควบคุมปริมาณรถที่จะเข้าถนนเส้นนี้น้อยลง อาจจะกระทบต่อจราจร เพื่อสะท้อนถึงปัญหา เมื่อถนนพื้นราบมีน้อย การจราจรติดขัด ประชาชนไม่ได้รับความสะดวก ก็ไม่อยากขับรถมาเอง คนก็จะเปลี่ยนมาใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสแทน สนข.ได้เสนอกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมาย ส่วนจะเริ่มทดลองได้เมื่อไหร่นั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตำรวจ.

พบว่า ความเร็วเฉลี่ยรถยนต์ลดลงประมาณ 2% ทั้งนี้ จุดที่สำรวจบนถนนสายหลักจะเป็นจุดเดิมๆที่เคยสำรวจเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแต่ละปีว่าดีขึ้นหรือแย่ลง เช่น ถนนวงแหวนรัชดา สาเหตุหลักมาจากปริมาณรถที่เพิ่มขึ้น 4 ก.ค. 2559 00:41 ไทยรัฐ