วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

การเมืองประสานเสียงพิทักษ์ประชาธิปไตย : เน้นแก้ง่ายฉีกยาก

อีกแค่ 30 กว่าวันก็ถึงเวลาชี้ชะตาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ ทำให้บรรดานักการเมือง นักวิชาการเริ่มเคลื่อนไหว เปิดเวทีอภิปรายเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญกันถี่ขึ้น

หนึ่งในเวทีที่น่าสนใจ ทางสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ได้จัดถกแถลงสาธารณะ เรื่องรัฐธรรมนูญกำกับรัฐบาลไว้อย่างไร โดยเชิญนักการเมืองระดับแนวหน้ามาร่วมอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง

ทีมข่าวการเมือง เห็นถึงมุมมองที่น่าสนใจ จึงหยิบยกรายละเอียดมาฉายอีกรอบ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ตรรกะในร่างรัฐธรรมนูญนี้ ยืนยันมาตลอดว่ามันผิด ระบอบประชาธิปไตยเป็นระบอบปกครองด้วยเสียงข้างมาก แต่ผู้ร่างฯ ร่างขึ้นมาด้วยความกลัวเสียงข้างมาก กลัวพรรคเพื่อไทยจะมาเป็นรัฐบาล

แล้วเอาความกลัวนั้นมาเป็นตัวตั้ง ดูเจตนาตรงคำถามพ่วง ชัดเจนว่า เขาไม่เจตนาจะให้เสียงข้างมากเข้ามาเป็นรัฐบาล แต่ว่าต้องการพลังส่วนหนึ่งมาจาก ส.ว.สลายความเข้มแข็งของเสียงข้างมาก เพื่อที่จะเอาใครก็แล้วแต่มาเป็นรัฐบาล ตรรกะนี้ผมคัดค้านมาตลอด

ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมาก ก็ไม่มีเหตุผลใดเลย ที่จะไม่ให้เขาเป็นรัฐบาล

ผมสนับสนุนทุกพรรคที่ได้รับฉันทานุมัติจากประชาชนมาเป็นรัฐบาล แต่เมื่อไปไกลถึงขนาดกำลังจะคิดให้ ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง มาโหวตนายกฯได้ด้วย ผมรับไม่ได้ในจุดนั้น

ถ้าเรากลัวแล้วไม่ต้องการให้บ้านเมืองกลับไปเหมือนเดิมอีก เราจะมีวิธีโดยกฎหมายโดยรัฐธรรมนูญไม่ให้ทำอย่างเดิมอย่างนั้นก็ว่าไป

ถ้าถึงขนาดจะไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมา โดยไม่ผ่านการเลือกตั้ง แล้วพรรคเหล่านั้นขึ้นมาเป็นรัฐบาลเลือกนายกฯตามคำถามพ่วง แบบนั้นไม่เห็นด้วย

หลักที่สอง ผู้ร่างรัฐธรรมนูญพยายามจะบอกประชาชนก็คือ หลักสังคมกระหายคนดี แล้วเลือกคนดีให้ประชาชนเพื่อไปตั้งรัฐบาล จะไปเลือกนายกฯคนดีให้ เลยเป็นที่มาของ ส.ว. 250 คน

แบบนี้ผมว่าประชาชนกำลังตกหลุม ตกบ่วงของผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ในระบอบประชาธิปไตย คนดีเป็นอย่างไร เข้าใจว่าระบอบประชาธิปไตยเขาเลือกคนดีด้วยเสียงข้างมากให้ประชาชนเลือก แต่รัฐธรรมนูญนี้มันบิดเบี้ยว

ตรรกะอีกประการที่ทำให้บิดเบี้ยวคือ ตรรกะความเลวร้ายของนักการเมือง คนชั้นกลาง คนชั้นบนส่วนหนึ่งรังเกียจนักการเมือง เพราะทัศนคติที่ท่านมองผม ต่างจากประชาชนมอง

ส่วนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ทำไมเรื่องสำคัญของประเทศต้องผูกพันไปถึง 20 ปี ทำไมไม่ให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเขาไปพิจารณา

จึงสรุปว่าเมื่อมีตรรกะอย่างนี้ รัฐธรรมนูญแก้ยาก พูดเลยว่ามันแก้ไม่ได้ ครั้งหน้ามันฉีกง่ายกว่าแก้อีก ผมไม่อยากจะเดาให้ตกใจ หลังจากเลือกตั้งมีวาระการฉีกรัฐธรรมนูญภายในกี่ปี มันอยู่ในหัวสมองผมหมดแล้ว

ยอมรับว่าเราเป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้บ้านเมืองมันพลิกผันมาถึงจุดนี้ ถ้าทำสิ่งไหนได้ สร้างความหวังให้กับคนรุ่นใหม่ให้เห็นโอกาสประเทศจะเดินต่อไป ต้องลดอัตตา มาเซ็ตซีโร่กันใหม่ ผมรับได้

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย

มีคำถามมากมายเกิดขึ้น เราบาดเจ็บกับวิกฤติความขัดแย้ง การเมืองมานานพอสมควร ทุกคนหวังก้าวข้าม โดยการเขียนรัฐธรรมนูญ หรือหวังให้การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย

เมื่อเห็นร่างรัฐธรรมนูญ เห็นแบบดีไซน์การเดินหน้าประเทศไทย จะเดินไปสู่อะไรอย่างไร สิ่งที่อยู่ในหัวใจ และกังวลอย่างมากมายที่สุดคือ ท้ายที่สุดจะแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างไร จะไม่ได้จบที่แผนการพัฒนาประเทศ 20 ปีแน่นอน

อำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาชนจะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากน้อยแค่ไหน ความเป็นผู้แทน เขามาจากประชาชนรู้ปัญหาประชาชนว่าจะแก้อย่างไร

คนต่างจังหวัดคิดว่าประชาธิปไตยกินได้ แต่คนในเขตเมืองรู้สึกว่าจะเป็นจะตายอะไรกับคำว่าประชาธิปไตย คนชนบทเห็นว่าถ้ามีการเลือกตั้ง เขาพึ่งรัฐบาลที่เขาเลือกมาได้

แต่การเขียนรัฐธรรมนูญตั้งอยู่บนตรรกะที่อยากจะควบคุมกำกับสิ่งที่เรียกว่าไม่เป็นธรรมาภิบาลของนักการเมืองของรัฐบาล พระพุทธเจ้าตรัสว่า เหตุเกิดที่ใดก็ต้องดับที่นั่น

ตัวนักการเมืองเองก็ต้องชี้นิ้วใส่ตัวเองต้องปรับปรุง แก้ไข ปฏิรูปตัวเองด้วย เราควรต้องกลับมาดูตัวเองและควรจะต้องทำอะไรด้วยกัน

การพัฒนาประเทศที่อยากจะมีการสร้างนโยบาย แข่งกันสร้างนโยบายดีๆในการเลือกตั้งให้ประชาชน ระหว่างพรรคการเมือง

แต่ไม่รู้ว่าจะมีพรรคการเมืองอีกหรือไม่ เพราะได้ข่าวแว่วๆว่าจะมีการจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่ ก็จะไม่สามารถแข่งขันเรื่องนโยบายได้เลย แข่งไปแล้วเสียคนแน่

เพราะรูปแบบจะมีซุปเปอร์บอร์ดบอกว่าทำไม่ได้ ลองนึกภาพการบริหาร วางแผนการพัฒนาประเทศไม่ต้องคิดถึงแค่แก้ไขปัญหาระยะสั้น ที่เกิดขึ้นก็ยังแก้ไม่ได้

ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ศูนย์รวมอยู่ที่ระบบราชการ กองทัพ ตุลาการ และองค์กรอิสระทั้งหลาย การจัดสรรอำนาจใหม่ เพื่อพยายามควบคุม กำกับรัฐบาล เป็นระบบประชาธิปไตยแบบกำกับควบคุม

รัฐบาลภายใต้การเลือกตั้งครั้งหน้าแทบจะทำอะไรด้วยตนเองไม่ได้

การออกแบบแบบนี้องค์กรเหล่านี้จะมีความเป็นกลางอย่างไร ในเมื่อมีที่มาอย่างนี้ จะการันตีได้อย่างไร คนเหล่านี้อาจพยายามทำให้ผู้ที่มีอำนาจในการแต่งตั้งคือ คสช.เกิดความพอใจในการกำกับ ควบคุมรัฐบาล

ดังนั้นเราควรหันกลับมาดู สร้างประชาธิปไตยมีคุณภาพ คุณธรรม คิดว่าธรรมาธิปไตยจะเป็นทางรอด ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบยัดเยียดการกำกับควบคุม

สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนามองสถานการณ์ภายหลังการปฏิวัติที่เกิดขึ้น ถ้ามองด้วยสายตาเป็นธรรม มองเห็นการปฏิบัติ มองเห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นภายใต้กติกาที่เรียกว่ารัฐธรรมนูญ ทุกคนหวาดระแวงทั้งนั้น

รัฐธรรมนูญที่กำลังเขียนขึ้นเพื่อแก้ปัญหาในวันนี้ กำลังจะไปสร้างปัญหายิ่งใหญ่ในอนาคต ที่สำคัญการเขียนรัฐธรรมนูญขาดจิตวิญญาณของการเป็นประชาธิปไตยอย่างสิ้นเชิง ตัดขาดจากภาคประชาชนไป ตั้งแต่การเริ่มต้นการเขียน

ทุกท่านที่อภิปรายมีความเห็นเหมือนกันทั้งนั้น ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ เขียนขึ้นบนความเคียดแค้นนักการเมือง เขียนขึ้นบนความต้องการทำลาย

ผมถอยหลังกลับไปว่า เมื่อปี 2540 การเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามาเป็นเจ้าของประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ทำให้ได้รัฐธรรมนูญที่ชื่อว่าดีที่สุด ยึดโยงประชาชนที่สุด

เมื่อผ่านไประยะหนึ่ง คนที่เจตนาไม่สุจริต เริ่มมามองเห็นว่ารัฐธรรมนูญที่ว่าดีที่สุด มีจุดด้อยอย่างไร

พอไปปรับจุดนั้น และทำให้ตนเองเกิดความได้เปรียบในสังคม การเมือง

ระบบรัฐสภาที่เกิดจากเสียงข้างมาก ทำให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ดีขึ้นในบางส่วน ใช้จุดโหว่ตรงนั้นเข้าไปแทรกแซง ทำให้รัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดฉบับนั้น ถูกเบี่ยงเบน ไปจากความเป็นจริง จนไปสู่รัฐประหารปี 2549

ผมคิดว่าเรากลับไปดูประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา น่าจะนำมาเป็นบทเรียนเพื่อก้าวไปสู่การปฏิรูปการเปลี่ยนแปลงสังคมในอนาคตใกล้ๆ

ข้อดีของรัฐธรรมนูญ 40 ถูกเบี่ยงเบนไป เกิดจากวาระขององค์กรอิสระสิ้นสุดลง มีคนเข้ามาแทรกแซงองค์กรอิสระได้ กลับไปสู่วิกฤติ วังวนแบบเดิมทำให้การเมืองกลายเป็นสิ่งที่น่าขยะแขยง เริ่มมีการไม่ไว้วางใจองค์กรอิสระ

จนกระทั่งวันนี้ จึงเกิดคำถามว่า แล้วเราจะควบคุมคนที่จะทำหน้าที่ควบคุมอย่างไร ถ้าเราได้ผู้ตรวจสอบแบบปี 40 จะได้ไม่ต้องหวาดระแวง

เอาบทสรุปที่เกิดขึ้นจริง มาช่วยกันหาทางออก.

ทีมการเมือง

3 ก.ค. 2559 11:22 4 ก.ค. 2559 09:11 ไทยรัฐ