วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

2 ข้อควรรู้ วิธีใช้งานเกียร์ออโต้เพื่อแซง

ไม่ว่าจะเป็นมือเก่าเก๋าเกมหรือมือใหม่หัดขับ เกียร์ออโต้ได้เข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายเมื่อไม่ต้องเหยียบคลัตช์เลี้ยงคลัตช์ด้วยขาซ้าย ขับรถเกียร์ออโต้ใช้แค่เท้าขวาเท่านั้นสำหรับการเร่งความเร็วหรือเบรก เกียร์ออโต้หากผู้ขับมีความชำนาญใช้งานเป็น เข้าใจการทำงานของระบบเกียร์และวิธีใช้งานที่ถูกต้องก็จะยิ่งปลอดภัยและสะดวกมากกว่าเกียร์ธรรมดาที่เริ่มจะสาบสูญสายพันธุ์ การไม่ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์เหยียบคลัตช์ทำให้ช่วยลดอาการเหนื่อยล้าและช่วยเพิ่มสมาธิให้กับถนนข้างหน้า ไม่ต้องคอยมากังวลว่าจะใช้เกียร์อะไรหรือเชนเกียร์เพื่อเร่งหรือลดความเร็ว หลายโอกาสที่ผู้ขับรถเกียร์อัตโนมัติจำเป็นต้องเร่งความเร็วเพื่อแซง ลองมาดูวิธีการใช้งานเกียร์ออโต้ขณะที่ต้องการจะแซงรถช้ากันดีกว่า

1- ก่อนจะคิกดาวน์หรือกดคันเร่ง มองให้ดีๆ
การสังเกตการณ์ล่วงหน้าก่อนแซงเป็นเรื่องสำคัญสูงสุดมากกว่าการใช้เกียร์ให้ถูกต้อง การกะระยะที่คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก จิตใจที่ไม่รุ่มร้อนและสมาธิที่ดีจะช่วยทำให้คุณแซงรถช้าด้วยเกียร์ออโต้อย่างปลอดภัย ปัญหาของการแซงไม่พ้นไม่ได้อยู่ที่กำลังเครื่องยนต์เป็นหลักแต่อยู่ที่การกะระยะแซงที่ผิดพลาดอันนำมาด้วยอุบัติเหตุร้ายแรงถึงแก่ชีวิต การกดคันเร่งในรถเกียร์ออโต้ลงจนสุดเพื่อเร่งความเร็วสำหรับแซงหรือที่เรียกกันว่าการคิกดาวน์นั้น เกียร์ออโต้จะเปลี่ยนจากเกียร์สูงลงมาสู่เกียร์ต่ำเพื่อใช้อัตราทดในเกียร์ที่ต่ำกว่าสร้างการเร่งความเร็วทำให้รถเร็วขึ้น หรืออาจไม่เร็วขึ้นก็ได้ขึ้นอยู่กับความเร็วที่ใช้ขณะเร่งแซง หากห้อมาเต็มเหนี่ยวเกือบจะสุดระดับของความเร็วสูงสุดแล้วต้องการจะแซงต้องดูระยะของการแซงให้ดีๆเนื่องจากในย่านความเร็วเกือบสูงสุดแม้เกียร์จะลดตำแหน่งลงให้แต่ความเร็วกลับไม่ได้เพิ่มมากเท่าที่ต้องการ หากคุณไม่ได้ขับรถซุปเปอร์คาร์ หรือเมื่อต้องการแซงขณะที่ใช้ความเร็วไม่สูงก็แค่กดคันเร่งลงจนสุดแต่ต้องดูข้างหน้าให้ดีๆ ว่าปลอดภัยต่อการพุ่งขึ้นไปเพื่อแซงหรือเปล่า ตัดสินใจให้เด็ดขาดด้วยการไม่แซงขณะที่ถนนเป็นแบบสองเลนสวนกันแคบๆ ซึ่งทำให้มองไม่เห็นรถที่สวนมา สะพาน ใกล้สี่แยกที่มีแค่สัญญาณไฟเหลืองกะพริบ ทางโค้งที่มีเส้นทึบแบ่งช่องทางจราจร หรือในเขตชุมชน ห้ามแซงเด็ดขาด

2-แซงด้วยการชิฟเกียร์เอง
รถยนต์หลายรุ่นมีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ติดมาให้ ยิ่งทำให้การลดตำแหน่งเกียร์ด้วยตัวคุณเองเพื่อแซงรถช้ามีความรวดเร็วทันอกทันใจ เมื่อมองเห็นแล้วว่าข้างหน้าไม่มีรถสวนมาหรือรถช้าหลบซ้ายให้ก็แค่กดแป้นเปลี่ยนเกียร์ในตำแหน่งลบ เกียร์จะลดลงหนึ่งตำแหน่งหรือเลือกใช้เกียร์ที่มีอัตราทดเหมาะสมกับการแซง เช่นเกียร์ 3-4 หรือรถยุโรปบางยี่ห้อที่มีอัตราทดมากถึง 8-9 สปีด เกียร์ 4-5 จะเป็นเกียร์ที่ใช้เรียกแรงบิดเพื่อแซงบนไฮเวย์ได้ดีกว่าตำแหน่งอื่นๆ สำหรับท่านที่ไม่มีแป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยก็กดคันเร่งให้สุดหรือโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง S หรือ D3 และเมื่อแซงพ้นแล้วหากยังคาอยู่ที่เกียร์ที่ใช้แซงก็ควรเปลี่ยนเกียร์ขึ้นสู่ตำแหน่งที่สูงกว่าเพื่อลดรอบเครื่องยนต์และช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงด้วยการขับแบบไม่ลากรอบ สำหรับการเชนเกียร์ออโต้ลงไปยังตำแหน่งของเกียร์ที่ต่ำกว่าเพื่อแซง ห้ามใช้ในกรณีที่รถวิ่งมาด้วยความเร็วรอบสูงๆ ปัจจุบัน รถยนต์หลายยี่ห้อมีเซนเซอร์คอยป้องกันการเชนเกียร์ลงต่ำขณะใช้รอบสูงโดยเกียร์จะไม่ยอมชิฟลงต่ำให้จนกว่าความเร็วรอบและการหมุนของเกียร์จะมีค่าที่สัมพันธ์กัน ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเกียร์ แต่ก็ยังมีรถยนต์เกียร์ออโต้อีกหลายรุ่นที่ไม่มีระบบนี้ รวมถึงรถสปอร์ตที่ต้องการสมรรถนะสูงสุดเกียร์จะเปลี่ยนลงต่ำให้โดยไม่สนว่ากำลังใช้รอบสูงห้อมาเต็มเหนี่ยว แบบนี้ใช้งานไม่นานเกียร์ก็ลาจากกลับบ้านเก่าเร็วกว่ากำหนดอย่างแน่นอน.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

2 ข้อควรรู้ ขับรถเกียร์อัตโนมัติหรือเกียร์ออโต้ เมื่อต้องการเร่งความเร็วเพื่อแซงรถช้าควรทำอย่างไรให้ปลอดภัย 2 ก.ค. 2559 20:02 3 ก.ค. 2559 00:18 ไทยรัฐ