วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ลาขาดมนุษย์เงินเดือน ปั้นธุรกิจขายน้ำ 'ริมสวน' รับเฉียดร้อยล้าน!

เชื่อว่า พนักงานออฟฟิศมนุษย์เงินเดือนหลายคน คิดและใฝ่ฝันอยากมีธุรกิจของตัวเอง แต่จะมีสักกี่คนกล้าจะตัดสินใจทิ้งเงินเดือนมาสานฝันให้เป็นจริง และที่สำคัญคือ ธุรกิจประสบความสำเร็จโดยไม่ต้องกลับไปเป็นมนุษย์เงินเดือนอีก

ดังนั้น ในวันนี้ "ไทยรัฐออนไลน์" จะพาไปพูดคุยกับ "มะลิวรรณ อำพล" กรรมการผู้จัดการ บริษัท มหาทรัพย์โปรดักส์ชั่น จำกัด เจ้าของเครื่องดื่มทั้งน้ำเฉาก๊วย น้ำใบเตย และน้ำตาลสด แบรนด์ "ริมสวน" อดีตพนักงานประจำที่หันหลังให้ชีวิตเงินเดือนออกมาสร้างธุรกิจของตัวเองจนประสบความสำเร็จ เป็นเอสเอ็มอีที่มียอดขาย 60 ล้านบาท และมีแน้วโน้มจะแตะหลักร้อยล้านบาทในไม่ช้า โดยการสนับสนุนของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ตามนโยบายส่งเสริมเอสเอ็มอีไทย

อะไรทำให้อดีตมนุษย์เงินเดือนหญิงท่านนี้ ประสบความสำเร็จในธุรกิจของตัวเอง เชิญอ่านกัน  

สานฝันมีธุรกิจเอง จุดเริ่มต้น "ริมสวน"

จบการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหารจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ หลังจากเรียนจบเริ่มทำงานตามสาขาที่เรียนมาในบริษัทเกี่ยวกับอาหารแห่งหนึ่ง จนกระทั่งปี พ.ศ. 2547 เป็นเหมือนคนทั่วไปที่ฝันอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

ต้นทุนธุรกิจ เงิน 2 หมื่น กับคน 5 คน

เริ่มแรก เริ่มต้นด้วยเงินทุน 20,000 บาท กับคนเพียง 5 คน ทำธุรกิจผลิตเครื่องดื่มเล็กๆ ซึ่งซื้อกิจการต่อจากเจ้าของเดิม และนำมาบริหารการจัดการเอง ชื่อผลิตภัณฑ์ "ริมสวน" มาจากเจ้าของคนเก่า แต่เลือกใช้ชื่อต่อเพราะค่อนข้างสะดุดกับชื่อนี้ และเป็นแบรนด์ที่จำง่ายตรงกับภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์

ปรัชญาธุรกิจคุณภาพ-ความปลอดภัย

การทำธุรกิจนั้น จะเน้นการผลิตสินค้าให้ตรงต่อความต้องการของผู้บริโภค และมีการปรับปรุงคุณภาพมาอย่างต่อเนื่องจนผ่านการรับรองมาตรฐาน หลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร หรือ GMP กับมาตรฐานการผลิตที่มีมาตรการป้องกันอันตราย ที่ผู้บริโภคอาจได้รับจากการบริโภคอาหาร หรือ HACCP ยกระดับจากสินค้าของเราจากโอทอปสู่ร้านสะดวกซื้อ การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ออกมา สิ่งที่ยึดถือมาตลอดก็คือ สิ่งที่ทำออกมาครอบครัวของเราเป็นผู้บริโภค ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือ คุณภาพและความปลอดภัย

ก้าวที่สองนำสินค้าวางขายในเซเว่นฯ

หลังจากเริ่มทดลองตลาดผลตอบรับดีก็มองหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อทำตลาด จึงได้เริ่มส่งสินค้าเข้าไปขายในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น เพราะเห็นว่าเป็นช่องทางการขายที่มีประสิทธิภาพ สามารถกระจายสินค้าไปถึงผู้บริโภคได้ทั่วประเทศ เมื่อปี พ.ศ. 2548 ได้นำน้ำเฉาก๊วยวางขายครั้งแรกในเซเว่นฯ เขตภาคตะวันออก ก็ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก จึงต่อยอดด้วยเครื่องดื่มน้ำใบเตยลูกชิด น้ำตาลสดผสมวุ้นมะพร้าว และเฉาก๊วยนมสด เพื่อออกวางขายทั่วประเทศ ล่าสุด มีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา คือ น้ำตาลสดผสมลูกตาล

ปัจจุบัน บริษัทฯ เริ่มขยายตัวมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้จากจุดเริ่มต้นแค่ 5 คน ขณะนี้มีพนักงานกว่า 30 คน กำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 30,000 ขวดต่อวัน

ทำงานใกล้ชิดกับเซเว่นฯ เพื่อคุณภาพ

การทำงานร่วมกับเซเว่นฯ นั้น เซเว่นฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยสนับสนุนและให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการพัฒนาบรรจุภัณฑ์และพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด นอกจากนี้ ยังให้คำแนะนำด้านการพัฒนาสูตรเพื่อผลิตสินค้าตัวใหม่ให้แตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ เพราะผู้บริโภคมีความต้องการหลากหลาย สำหรับมาตรฐาน GMP และ HACCP ก็ได้เซเว่นฯ มาช่วยอบรมเพื่อให้สินค้ามีคุณภาพ เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

ซื้อวัตถุดิบจากเกษตรกรกระจายรายได้

สำหรับวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิตสินค้าแบรนด์ริมสวน รับซื้อมาจากเกษตรกร ไล่ตั้งแต่ใบเตย รวมไปถึงลูกตาล ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้จะไม่ใช้สารเคมี หรือยาฆ่าแมลง เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ขณะเดียวกัน ทุกๆ ปีเราจะเข้าไปตรวจสอบเรื่องการใช้สารเคมีเพื่อควบคุมมาตรฐาน ส่งเสริมให้เกษตรกรมีแหล่งรับซื้อขาประจำ มีรายได้สม่ำเสมอ

เชื่อเครื่องดื่มขายได้เรื่อยๆ ไม่ขึ้นราคา

ขณะนี้ ผลิตภัณฑ์ของริมสวนมีทั้งหมด 5 ชนิด ได้แก่ น้ำเฉาก๊วย น้ำใบเตยลูกชิด น้ำตาลสดผสมวุ้นมะพร้าว น้ำเฉาก๊วยนมสด และน้ำตาลสดผสมลูกตาล ราคาอยู่ที่ขวดละ 10 บาท โดยยังไม่คิดขึ้นราคาในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากมองว่าตัวเลขราคาดังกล่าวค่อนข้างขายง่าย อีกทั้งยังมองว่า ไม่ว่าสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันจะเป็นอย่างไร เครื่องดื่มก็ยังคงขายได้

ผลิตด้วยระบบพาสเจอร์ไรส์ทำให้สดใหม่

เครื่องดื่มริมสวนได้ใช้วิธีการผลิตระบบพาสเจอร์ไรส์ คือ ใช้อุณหภูมิไม่สูงมากในการผลิต จึงยืดอายุผลิตภัณฑ์ได้ระดับหนึ่ง ซึ่งเราต้องการให้ผลิตภัณฑ์มีความสดใหม่มากที่สุด อายุการเก็บเลยสั้น หากเก็บในอุณหภูมิปกติไม่มีความเย็น จะมีอายุอยู่แค่ 1 วัน ดังนั้น หากผู้บริโภคจะซื้อรับประทาน ควรซื้อแล้วดื่มให้หมดเพื่อได้รับรสชาติของความสดใหม่ ไม่ควรจะเก็บไว้นาน

ปัญหา-อุปสรรค มี แต่รับมือ-จัดการได้

การทำเครื่องดื่มริมสวน ปัญหาและอุปสรรคมีหลายอย่าง ตั้งแต่การผลิต การเพิ่มยอดการผลิตให้สูงขึ้น เพราะต้องส่งไปขายกับเซเว่นฯ ทั่วประเทศ การขยายโรงงาน พร้อมกับรักษามาตรฐานด้านคุณภาพให้เป็นที่ยอมรับ มองว่าทุกๆ อย่างคือปัญหาที่สามารถรับมือและจัดการได้ แต่ต้องอาศัยเวลาไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว

สร้างเงินหลักสิบล้านจากน้ำขวด 10 บ.

เมื่อปี พ.ศ. 2558 มียอดขาย 60 ล้านบาท โดยตั้งเป้ายอดขายปีนี้ เติบโต 5-10% และในอนาคตวางแผนจะพัฒนาการยืดอายุของสินค้าให้นานยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้การจัดส่งเครื่องดื่มไปขายในจำนวนมากขึ้น และเตรียมจะส่งสินค้าออกไปขายในกลุ่มประเทศเออีซีอีกด้วย

มีวันนี้เพราะครอบครัวหนุน ลูกค้าตอบรับ

หากพูดถึงเรื่องนี้ มีปัจจัยหลายส่วน ตั้งแต่ครอบครัวสนับสนุนมาโดยตลอด พนักงานในโรงงาน และสิ่งสุดท้ายคือ ลูกค้า ที่ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ริมสวน ซึ่งเราเป็นบริษัทเล็กๆ ทุกอย่างก็เลยสำคัญหมด.

เรื่องเล่าความสำเร็จ

เชื่อว่า พนักงานออฟฟิศมนุษย์เงินเดือนหลายคน คิดและใฝ่ฝันอยากมีธุรกิจของตัวเอง แต่จะมีสักกี่คนจะตัดสินใจทิ้งเงินเดือนมาสานฝันสร้างธุรกิจ... 2 ก.ค. 2559 13:50 9 ส.ค. 2559 12:51 ไทยรัฐ