วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ตะลุยโลกใบใหญ่ 03/07/59

ตะลุยโลกใบใหญ่สัปดาห์นี้ “พี่ม้ามังกร” จะพาน้องๆ ล่องใต้ ไปเยี่ยมบ้าน ครูณรงค์ จันทร์พุ่ม ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หนังตะลุง) ปี 2557 ที่ อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เพิ่งจัดพิธีเปิดบ้านครูให้เป็นแหล่งเรียนรู้ศูนย์อนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้านปักษ์ใต้ กันครับ

ทันทีที่ก้าวเข้าสู่ภายในบริเวณบ้านครูณรงค์ น้องๆ จะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่ร่มรื่นและสดชื่นจากต้นไม้น้อยใหญ่ที่ครูปลูกไว้รอบพื้นที่ 14 ไร่ โดยที่หน้าบ้านจัดเป็นศาลาการเรียนรู้เกี่ยวกับตัวละครหนังตะลุง มากถึง 18 ตัว อาทิ ฤาษี พระอิศวร ตัวพระ ตัวนาง ยักษ์ อ้ายเท่ง อ้ายหนูนุ้ย นายสีแก้ว ผู้ใหญ่พูน โยคี ฯลฯ ซึ่งมีภาพพร้อมคำอธิบายถึงแต่ละตัวละครและขั้นตอนการเชิดหนังไว้อย่างชัดเจน

ถัดมาจัดเป็น โรงหนังตะลุง 3 ยุค เพื่อให้เห็นถึงความแตกต่างและพัฒนาการแสดงหนังตะลุงแต่ละยุคสมัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดย โรงหนังตะลุงยุคแรก เป็นการใช้แสงสว่างจากไขมันสัตว์ อาทิ วัว ควาย แล้วนำมาเทใส่ลงใน ผลฟัก มะละกอ แตงโม จากนั้นก็ใช้ลวดผูกโยงผลไม้ต่างๆไว้กับหลังคา เมื่อจุดไฟก็จะมีแสงสว่างส่องออกมาด้านหลังของโรงหนังเพื่อเวลาเชิดจะเห็นเป็นเงาตัวละครแต่ละตัว เครื่องดนตรีจะมี 5 ชนิด ได้แก่ กลอง โหม่ง ทับ ปี่ และฉิ่ง

โรงหนังตะลุงยุคที่ 2 เป็นการใช้แสงสว่างที่ได้มาจากการจุดตะเกียงเจ้าพายุและใช้เครื่องปั่นไฟ โดยยังใช้เครื่องดนตรีบรรเลงหลัก 5 ชนิด ตามยุคแรก แต่เพิ่มเครื่องขยายเสียงและลำโพง ส่วน โรงหนังตะลุงยุคที่ 3 หรือ ยุคปัจจุบัน เป็น โรงหนังตะลุง ที่มีการใช้หลอดไฟให้แสงสว่าง พร้อมทั้งมีเครื่องปั่นไฟ มีเครื่องดนตรีไทยที่หลากหลายประกอบเข้าด้วยกัน รวมทั้งมีเครื่องดนตรีสากล อย่าง กีตาร์ เบส และ คีย์บอร์ด มาเพิ่มเติมให้ผู้ชมได้รับอรรถรสที่ครบครัน และใกล้ๆกันยังมีเวทีการแสดงลิเกป่าอีกด้วย

ด้านหลังบ้านครูณรงค์ ยังได้จัดสรรพื้นที่เป็นเวทีการแสดงในร่ม และยังเป็นสถานที่สำหรับฝึกฝน นักเรียน นักศึกษา ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้การแสดงพื้นบ้านของภาคใต้ ทั้ง หนังตะลุง มโนราห์ รองเง็ง ลิเกป่า กลอนลาน โดยครูณรงค์ ได้อุทิศตนเป็นผู้สอนให้แก่เด็กๆด้วยตนเองในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือ ช่วงเวลาหลังเลิกเรียนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ครูณรงค์ ยังฝากข้อคิดดีๆไว้ด้วยว่า “การเชิดหนังตะลุง หรือการแสดงพื้นบ้านใดๆ ขอให้ผู้แสดง ใช้จิตวิญญาณในการเป็นนักแสดง ให้ยึดกฎหมายเหตุผล และธรรมะเป็นหลัก ซึ่งจะช่วยสืบสานศิลปะการแสดงของชาติไว้อย่างยั่งยืนได้”.

พี่ม้ามังกร