วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เสนอ ครม.เห็นชอบสายใหม่ ขยายสายสีน้ำเงินบางแคไปพุทธมณฑล-แก้รถติดเพชรเกษม

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค หลังจากบอร์ดอนุมัติให้ขยายเส้นทางออกไปถึงถนนพุทธมณฑลสาย 4 มายังกระทรวงคมนาคมพิจารณาเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบอนุมัติเพื่อดำเนินการก่อสร้าง แต่เนื่องจาก รฟม. เสนอเฉพาะในส่วนของโครงการรถไฟฟ้ามาเท่านั้น กระทรวงเห็นว่า ในการเสนอคณะรัฐมนตรีควรจะเสนอทั้งตัวโครงการรถไฟฟ้า พร้อมกับร่าง พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินส่วนต่อขยายที่เพิ่มขึ้น เพื่ออนุมัติในคราวเดียวกัน จะได้เดินหน้าไปพร้อมๆกัน

นายธีรพันธ์ เตชะสิรินุกูล รองผู้ว่าการ รฟม.ด้านกลยุทธ์และแผน กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 หลังจากได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี แล้ว รฟม. ก็จะเปิดประกวดราคาก่อสร้างทันที ส่วนการเดินรถช่วงที่เพิ่มขึ้นนั้น จะต้องสัมพันธ์กับการเดินรถไฟฟ้าเส้นทางหลักจากบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค รายละเอียดค่อยมาพิจารณาภายหลัง สำหรับส่วนต่อขยายที่เพิ่มขึ้นจะใช้งบประมาณก่อสร้างงานโยธาและค่าระบบรถไฟฟ้ารวมทั้งสิ้นประมาณ 17,000 ล้านบาท ส่วนค่าเวนคืนที่ดินสำหรับก่อสร้างที่จอดรถและทางขึ้นลงสถานีประมาณ 4,900 ล้านบาท เบื้องต้นคาดว่าจะมีการเวนคืนกว่า 40 ราย

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้า ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 นั้นจะช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณถนนเพชรเกษม ปัจจุบันมีสภาพการจราจรหนาแน่นเนื่องจากเป็นเส้นทางหลักในการเข้าออกเมือง คาดว่าหากการก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จและเปิดให้บริการจะสามารถรองรับประชาชนได้ถึง 65,000 คนต่อวัน โดยประชาชนจะได้รับความสะดวกในการเดินทางและสามารถต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระได้ โดยโครงสร้างจะเป็นแบบยกระดับต่อเนื่องจากสถานีหลักสอง ไปตามเกาะกลางถนนเพชรเกษม มี 4 สถานี ประกอบด้วย สถานีพุทธมณฑลสาย 2, สถานีทวีวัฒนา, สถานีพุทธมณฑลสาย 3 และสถานีพุทธมณฑลสาย 4 และมีอาคารจอดรถอีก 2 แห่ง อยู่บริเวณพุทธมณฑลสาย 4.