วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
อนาคตสถานีรถไฟหัวลำโพง

อนาคตสถานีรถไฟหัวลำโพง

  • Share:

วันเสาร์สบายๆวันนี้ไปคุยเรื่อง สถานีรถไฟหัวลำโพง กันดีกว่านะครับ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา สถานีรถไฟหัวลำโพง เพิ่งจะฉลอง อายุ 100 ปี ไปอย่างเงียบๆท่ามกลางข่าวหนาหูว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย จะเอาที่ดินของสถานีรถไฟหัวลำโพงไปให้เอกชนทำศูนย์การค้า และคอนโดมิเนียมเหมือนที่ดินแปลงอื่นๆ

แต่วันก่อนฟัง คุณวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟ แถลงถึงอนาคตของ สถานีรถไฟหัวลำโพง แล้ว ค่อยรู้สึกเบาใจขึ้นมาหน่อย แต่ยังไม่ไว้วางใจนัก

คุณวุฒิชาติบอกว่า จะอนุรักษ์สถานีรถไฟหัวลำโพง ให้เป็น พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยว เหมือนในต่างประเทศ ส่วนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ จะนำผลการศึกษามาพิจารณาอีกครั้ง จะดำเนินการไปในทิศทางใดบ้าง

ผมก็ได้แต่หวังว่าจะออกมาในทางบวก ไม่ทำลายศิลปะสถาปัตยกรรมของสถานีรถไฟหัวลำโพงที่มีความสวยงามไม่แพ้สถานีรถไฟเก่าแก่ในยุโรป

สถานีรถไฟหัวลำโพง เริ่มก่อสร้างในปี 2453 โดย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ผู้ทรงให้กำเนิดรถไฟไทย สร้างเสร็จในรัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จเปิด สถานีรถไฟหัวลำโพง เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2459 และมีอายุครบ 100 ปี เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา

ผมเป็นเด็กต่างจังหวัด เมื่อเข้ามาเรียนหนังสือในกรุงเทพฯ ก็ต้องอาศัยการเดินทางด้วยรถไฟ ขึ้นลงรถไฟที่ สถานีหัวลำโพง เป็นประจำ ใครเกิดยุคเบบี้บูม คงจะได้ยินเพลงลูกทุ่งเพลงหนึ่งชื่อ วันลาอาลัย ขับร้องโดย สมยศ ทัศนพันธ์ เนื้อเพลงท่อนหนึ่งฟังแล้วซาบซึ้งใจมาก “เมื่อเห็นรถไฟวิ่งไปสุดราง คนรักก็ไกลห่าง เดินทางจากฉันลับไป” ใครเคยไปยืนส่งคนรักที่สถานีรถไฟหัวลำโพง แล้วยืนดูรถไฟวิ่งออกจากสถานีหัวลำโพงไปจนสุดรางแล้วลับหายไปจากสายตา จะซาบซึ้งกับความรู้สึกนี้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

สถานีรถไฟหัวลำโพง มีชื่อจริงว่า สถานีรถไฟกรุงเทพ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 120 ไร่ ออกแบบโดย มิสเตอร์ มาริโอ ตามานโญ สถาปนิกชาวอิตาเลียน ที่มารับราชการอยู่ที่กระทรวงโยธาธิการในราชสำนักสยาม เป็นรูปโดมสไตล์อิตาเลียนผสมผสานกับศิลปะในยุคเรอเนซองส์ คล้ายคลึงกับสถานีรถไฟของนครแฟรงก์เฟิร์ตในเยอรมนี เพียงแต่สถานีรถไฟแฟรงก์เฟิร์ตมีขนาดใหญ่กว่า มีรายละเอียดของสถาปัตยกรรมมากกว่าและหรูหรากว่า

ตัวสถานีแบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก อาคารมุขหน้า มีลักษณะเหมือนระเบียงยาว และ อาคารโถงสถานีเป็นหลังคาโค้งขนาดใหญ่ เป็นสถาปัตยกรรมแบบคลาสสิก เลียนแบบสถาปัตยกรรมโบราณของกรีกและโรมัน จุดเด่นของสถานีรถไฟหัวลำโพงคือ กระจกสีที่ช่องระบายอากาศ เช่นเดียวกับนาฬิกาที่ติดตั้งไว้กลางส่วนกลางของอาคารด้านในและด้านนอก

วันนี้ สถานีรถไฟหัวลำโพง ยังเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยรถไฟเชื่อมโยงกับทุกภาค สายเหนือ สายอีสาน สายตะวันออก สายตะวันตก สายใต้ แต่ในอนาคตเมื่อ ชุมทางสถานีรถไฟบางซื่อ เกิดขึ้นแล้ว รถไฟสายเหนือ สายอีสาน สายตะวันออก สายตะวันตก สายใต้ ก็จะย้ายไปอยู่ สถานีกลางบางซื่อ แทน สถานีรถไฟหัวลำโพงก็จะลดบทบาทลงไป เหลือแค่รองรับ รถไฟใต้ดิน รถไฟฟ้าสายสีแดงในอนาคต รถไฟสายสั้นๆ และ รถไฟท่องเที่ยว

ที่ผมเป็นห่วงก็ที่ดิน 120 ไร่ ของสถานีรถไฟหัวลำโพง ที่จะถูกนำไปค้าขายในเชิงพาณิชย์ สร้างศูนย์การค้า สร้างคอนโดมิเนียม ถ้ามีการออกแบบที่ไม่เข้ากับสถาปัตยกรรมเดิม ก็จะทำลายคุณค่าศิลปะสถาปัตยกรรมอันสวยงามของสถานีรถไฟหัวลำโพงไปทันที

ผมจึงขอเสนอให้ ผู้ว่าการการรถไฟ ศึกษารูปแบบการพัฒนา และการรักษาสถานีรถไฟเก่าแก่ในต่างประเทศ ที่สามารถรักษาศิลปะของสถาปัตยกรรมดั้งเดิม แต่ เพิ่มความทันสมัยในรูปของการบริการ แม้แต่อาคารที่จะเกิดขึ้นใหม่รอบสถานีรถไฟเดิม ก็ให้ออกแบบให้เข้ากับสถาปัตยกรรมดั้งเดิม ไม่ใช่เอาสถาปัตยกรรมใหม่ที่ไร้ศิลปะ ไปทำลายคุณค่าของศิลปะสถาปัตยกรรมดั้งเดิม.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้