วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คค.อนุมัติงบศึกษา ออกแบบสร้างสนามบินขอนแก่น คาดได้ใช้ปี 2563

คมนาคมอนุมัติงบศึกษาออกแบบก่อสร้างสนามบินขอนแก่นระยะที่ 2 รองรับจำนวนผู้โดยสาร 5 ล้านคนต่อปี คาดแล้วเสร็จปี 2563 เพื่อยกระดับสู่สนามบินนานาชาติ

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 59 ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานจังหวัดขอนแก่น กรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ผู้แทนจากกรมท่าอากาศยาน สำนักงานการบินพลเรือนและผู้จัดการสายการบิน ที่เปิดให้บริการในเส้นทางการบินขอนแก่น และหอการค้าขอนแก่น ได้ประชุมร่วมกันในการติดตามความคืบหน้า การสำรวจและออกแบบแผนการดำเนินการก่อสร้างท่าอากาศยานขอนแก่นระยะที่ 2 หลังกระทรวงคมนาคมได้อนุมัติงบประมาณในการศึกษาสำรวจออกแบบและเตรียมแผนการก่อสร้างและปรับปรุงสนามบินขอนแก่น ที่มีอายุการใช้งานมานานกว่า 20 ปี

ทั้งนี้ปัจจุบันสนามบินขอนแก่น มีจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการทั้งขาเข้าและขาออก กว่า 3,500 คนต่อวัน ให้บริการของสายการบินพาณิชย์ 4 สายการบิน ประกอบด้วย ไทยสมายล์ ไทยแอร์เอเชีย นกแอร์และกานต์แอร์ รวมไปถึงเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ ครอบคลุมทุกเส้นทางและเชื่อมต่อภูมิภาคของไทยทั้งหมด ทั้งจากสถานีต้นทางที่สนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินดอนเมือง สนามบินเชียงใหม่และสนามบินหาดใหญ่ โดยมีเที่ยวบินให้บริการมากถึง 18 เที่ยวบินต่อวัน ถ้านับรวมไปและกลับ คือ 36 เที่ยวบิน เฉลี่ยการทำการบินในทุก 45 นาที

สำหรับแผนการก่อสร้างและปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร ลานจอดเครื่องบิน รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ นั้น กระทรวงคมนาคมได้มีการอนุมัติงบประมาณในการศึกษาออกแบบ โดยขณะนี้บริษัทฯ ที่ถูกว่าจ้างได้มีการนำเสนอการออกแบบอาคารหรือเรียกว่าการก่อสร้างระยะที่ 2 จากเดิมที่มีอยู่คืออาคารทำการบิน 1 อาคารเท่านั้น รูปแบบใหม่จะเป็นอาคาร 3 อาคาร แยกเป็น อาคารจอดรถ 7 ชั้น, อาคารสำนักงานและพิธีการบินซึ่งจะเป็นอาคารตรงกลางความสูง 3 ชั้น และอาคารผู้โดยสารต่างประเทศ รวมทั้งที่ตั้งของสำนักงานสายการบินและสำนักงานของกรมท่าอากาศยานประจำ จ.ขอนแก่น ซึ่งจะเป็นอาคารที่ตั้งอยู่ติดกัน

ว่าที่ ร.ต.อัธยา กล่าวอีกว่า อาคารหลักที่ใช้ปฏิบัติการการบินนั้น จะมีความสูง 3 ชั้นเป็นอาคารเดิมที่ตั้งอยู่แต่จะมีการขยายการก่อสร้างในระยะที่ 2 ออกไป โดยใช้บันไดเลื่อนที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นกึ่งกลางของอาคารผู้โดยสารใหม่ทั้งหมด และจะมีการเวนคืนพื้นที่ด้านข้าง ซึ่งปัจจุบันเป็นอาคารบ้านพักของเจ้าหน้าที่ออกไปทั้งหมด ทั้งนี้ 3 ชั้นที่ใช้ในการปฏิบัติการบินและอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารนั้น จะแยกเป็นชั้น โดยชั้นที่ 1 เป็นอาคารผู้โดยสารขาเข้า ชั้นที่ 2 เป็นอาคารผู้โดยสารขาออก

ขณะเดียวกันจะมีการก่อสร้างเคาน์เตอร์เช็กอินทั้งหมด 24 จุด ในชั้นที่ 2 เพื่อให้บริการแก่สายการบินพาณิชย์ได้ครบและสมบูรณ์แบบที่สุด รวมทั้งการเพิ่มที่พักผู้โดยสารหลังจากตรวจบัตรโดยสารไปแล้ว โดยจะสอดคล้องกับหลุมจอดเครื่องบิน คือ 6 หลุมจอด และ 6 GATE จุดที่ 3 เพิ่มที่ทำการของศุลกากรและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจท้องที่ที่จะต้องมาปฏิบัติหน้าที่ทุกวัน ให้เป็นสัดส่วนและสามารถให้บริการแก่ผู้โดยสารได้อย่างสะดวกสบายและครอบคลุมที่สุด

ว่าที่ ร.ต.อัธยา กล่าวต่ออีกว่า อาคารผู้โดยสารรูปแบบใหม่นี้จะสามารถรองรับการให้บริการผู้โดยสารได้มากถึง 5 ล้านคนต่อปี ซึ่งขณะนี้อัตราเฉลี่ยของจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการอยู่ที่ปีละไม่น้อยกว่า 1.5 ล้านคน โดยแผนการก่อสร้างดังกล่าวจะอยู่ในระยะเวลาของการคาดการณ์ 10 ปี โดยจะสามารถเริ่มทำการก่อสร้างได้ในปี 2561 และจะแล้วเสร็จในปี 2563

ทั้งนี้ ขอนแก่น เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีอัตราการใช้บริการและการให้บริการของสายการบินแบบก้าวกระโดด เพิ่มการให้บริการของเที่ยวบินพาณิชย์ได้จากเดิม 6 เที่ยวบินต่อชั่วโมงเป็น 10 เที่ยวบินต่อชั่วโมง โดยสามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ คือ Airbus A330 Boeing 777 รวมไปถึงเครื่องบินขนาดกลาง อย่าง Airbus A320 และ Boeing 737 สำหรับการทำการบินภายในประเทศและต่างประเทศได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

อย่างไรก็ตามขณะนี้แม้จะเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี สนามบินขอนแก่น ยังคงเป็นที่สนใจของสายการบินพาณิชย์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ติดต่อประสานงานผ่านองค์กรต่างๆ เพื่อขอทำการบิน โดยเฉพาะกับการเชื่อมต่อภูมิภาคและกลุ่มประเทศอาเซียน

คมนาคมอนุมัติงบศึกษาออกแบบก่อสร้างสนามบินขอนแก่นระยะที่ 2 รองรับจำนวนผู้โดยสาร 5 ล้านคนต่อปี คาดแล้วเสร็จปี 2563 เพื่อยกระดับสู่สนามบินนานาชาติ 28 มิ.ย. 2559 19:55 ไทยรัฐ