วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เหมือนนั่งกินที่ฮอกไกโด! นี่คือที่สุดของชีสเค้กในตำนาน ‘เลอ ทาโอะ’

เหมือนนั่งกินที่ฮอกไกโด! นี่คือที่สุดของชีสเค้กในตำนาน ‘เลอ ทาโอะ’

  • Share:

ตักเข้าปากไปหนึ่งคำ สารภาพตรงๆ ว่าหยุดไม่อยู่จริงๆ เอาช้อนตักคำแล้วคำเล่า ตักเพลินลืมไปเลยว่าลดความอ้วนอยู่ กับชีสเค้กสุดพรีเมี่ยมของ แบรนด์ขนมชื่อดัง LeTAO เป็นชีสเค้กในตำนานที่บอกเลยว่าถ้าใครได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นเมืองโอตารุ เกาะฮอกไกโด ทุกคนจะต้องไม่พลาดซื้อชิมและหิ้วติดไม้ติดมือกลับประเทศไทยมาฝากคนที่บ้านอย่างแน่นอน...

ช้าก่อน!!! ตอนนี้สาวกชีสเค้ก คอเค้กทั้งหลาย ไม่ต้องหิ้วชีสเค้ก LeTAO กลับมาไกลจากญี่ปุ่นอีกแล้ว เพราะตอนนี้มีสองเพื่อนซี้ไฮโซ ดรีม-ดลนภา ธรรมวัฒนะ และแบงค์-ขรรค์ชัย องคมงคล อิมพอร์ตจากเมืองโอตารุมาให้กินกันแบบรสชาติไม่ผิดเพี้ยนเหมือนเดี๊ยะ 100% ไม่ต้องเสียเวลาหิ้ว ไม่ต้องเสี่ยงกับการที่เค้กเละ และรสชาติไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปที่สยามพารากอน คู่มือคนเมือง ไทยรัฐออนไลน์ไม่รอช้า เราไปชิมไปพูดคุยกับผู้ที่นำเข้าเค้กในตำนานมาแล้ว 

สองเพื่อนซี้ผู้นำเข้า LeTAO
อร่อยนุ่มลิ้น ฟินสุดๆ

LeTAO ชื่อนี้แปลว่าอะไร

ชื่อร้าน LeTAO อ่านว่า ‘เลอ ทาโอะ’ จริงๆเป็นเหมือนชื่อย่อ ที่ประกอบไปด้วย ตัว L ตัว T ตัว A ตัว O  ซึ่งชื่อย่อตรงนี้เกิดขึ้นมาจาก การที่เจ้าของเขาได้ไปสร้างแลนด์มาร์ค หอนาฬิกาในเมืองโอตารุ OTARU ทำให้ชื่อ LeTAO เกิดขึ้นจากการประกอบอักษรนี้ และเป็นที่มาของเป็นคำว่า เลอ ทาโอะ โดยมีการเล่นคำกัน คือ เลอ ทาโอะ โอตารุ

ที่มาของร้าน

เริ่มจากตรงหอนาฬิกาจะเป็นร้านแรกของเขาที่ญี่ปุ่นหลักๆ เลยร้านเขาจะกระจายอยู่ที่เมืองโอทารุ ประมาณ 4-5 สาขา โดยในแต่ละสาขาจะขายสินค้าที่แตกต่างกันไป เช่น ร้านชีสเค้ก Fromage Double ร้าน ช็อกโกแลต LeTAO le Chocolat และร้าน Pathos ที่เป็นคาเฟ่ เรียกว่าใครไปถึง Otaru และไม่ได้แวะร้านใดร้านหนึ่งของ LeTAO ก็เหมือนไปไม่ถึงฮอกไกโด  เลอ ทาโอะ ในประเทศญี่ปุ่นขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีการเปิด pop up ตามห้างดังๆ ของญี่ปุ่น โดย product ที่โดดเด่นของแบรนด์ คนส่วนใหญ่ที่ไปโอตารุก็จะซื้อชีสเค้ก Fromage Double กลับมา

ชีสเค้กตัวนี้ทำให้เขามีชื่อเสียงขึ้นมา ซึ่งในปีๆ นึงเขาขายชีสเค้กเป็นล้านๆ ชิ้น ซึ่งถือว่าสูงมาก คือสมัยก่อนการจะได้กินชีสเค้กต้องกินที่ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ด้วยความชื่นชม ด้วยความที่มันเป็นกระแสเขาก็อยากจะให้คนทั่วโลกได้กิน เขาก็คิดค้นวิธีการที่จะทำยังไงก็ไงก็ได้ให้กินที่นี่กับกินที่ต่างประเทศรสชาติเหมือนกัน เขาก็เลยคิดสูตรแช่แข็งชีสเค้กตัวนี้เป็นระยะเวลา 3 ปี กว่าที่มันจะออกมาแล้วได้ส่วนผสมลงตัวที่สุด

LeTAO
แบงค์ดรีม และ partner ชาวญี่ปุ่น

มีชีสเค้กหลากหลายแบรนด์ ทำไมถึงนำเข้าเอาตัวนี้เข้ามา

ดรีมได้ไปเที่ยวที่ฮอกไกโดแล้วกินแล้วรู้สึกว่าอร่อย ก็เลยกลับมาเล่าให้แบ็งค์ฟัง คืออร่อยมากจริงๆ “ตั้งแต่กินมานี่คือที่สุดของชีสเค้ก” มันไม่เหมือนใคร แล้วพอตัวแบงค์ได้มีโอกาสไปกินถึงญี่ปุ่น ก็รู้สึกว่ามันอร่อยจริงๆ นะ

เราสองคนสนิทกันตั้งแต่เด็ก จึงชวนกันไปทำอะไรหลายอย่างมาก ทั้งไปเที่ยวบ้างไปเรียนหนังสือบ้าง มีอะไรก็คุยกัน อัพเดตกันตลอด ก็เลยมาคุยกันถึงโอกาส เพราะนอกจากชีสเค้กจะอร่อยมากแล้ว เลอ ทาโอะ ยังเป็นแบรนด์ที่มีประวัติน่าสนใจ และประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับจากคนทุกมุมโลก พวกเราจึงเห็นเป็นโอกาส ที่จะเอามาสานต่อในประเทศไทยได้ ดรีมก็เลยเริ่มที่จะติดต่อเข้าไปส่ง business plan ตามแผนปกติ พวกเราใช้เวลาเป็นปีกว่าทางญี่ปุ่นจะตัดสินใจร่วมงานกับเรา ต้องสร้างความมั่นใจให้กับเขาเพราะการมี partner เป็นชาวญี่ปุ่นเขาเป๊ะมาก การสร้างความไว้วางใจสำคัญมาก เขาก็ต้องดูว่าเรามีศักยภาพที่จะทำให้แบรนด์ของเขาไปต่อได้มากแค่ไหน และการที่เรามี business plan ก็ทำให้เขาเชื่อใจได้ ก็ทำให้ได้มีการ meeting กันหลายที

ดรีม-ดลนภา ธรรมวัฒนะ

แฟรนไชส์ราคาสูง

ก็อย่างที่รู้กันว่าร้านที่มาเปิดในประเทศไทยมันก็ต้องมีเรื่องค่าแฟรนไชส์ แต่เราไม่ระบุว่าเป็นราคาเท่าไหร่เพราะมันไม่ได้เป็นสาระสำคัญ สาระสำคัญอยู่ที่ว่าเราสร้างความไว้วางใจให้แก่เขา คือจริงๆ ที่ทุกแบรนด์ที่เข้ามาต้องมีค่าแฟรนไชส์อยู่แล้วไม่ว่าจะไปถามที่ไหนก็มี แต่ดรีมว่ามันเป็นโอกาสที่พอเราเล็งเห็นว่าแบรนด์เนี่ยเป็นแบรนด์ที่มีศักยภาพ มีสินค้าที่มีคุณภาพ น่าจะเป็นอะไรที่ตรงกับคนไทย ถ้าไม่ตรงคงไม่มีคนไทยบินไปหิ้วกลับมาเมืองไทย บางทีมีขายนอกรอบด้วย ไม่ต้องไปซื้อนะคะข้างนอกที่รถไฟฟ้ามาส่ง ราคาก็ไม่ต่างจากข้างในที่้เราขายเลย แล้วเราก็ขายแพงกว่าญี่ปุ่นแค่ไม่กี่บาทเพื่อที่จะให้เข้าถึงตลาดคนไทยได้มากขึ้น

ดีจริงจนกล้าลงทุน! 

เราเชื่อมั่นในสินค้า และ แบรนด์ เลอ ทาโอะเองไม่ได้มีแค่ตัวชีสเค้ก เขาค่อนข้างจะใหญ่ในญี่ปุ่นคือตัวเครือเขามีขนมหลายแบรนด์ เป็นบริษัทที่ทำขนมจริงๆ รู้ถึงที่มาที่ไปของแต่ละชนิดคือเขาไม่ได้เป็นแบบเปิดมาปุ๊บ แล้วขายแต่ชีสเค้กอย่างเดียว เขาขาย คุกกี้ ช็อกโกแลต เขาทำได้หมด เพราะฉะนั้นแบรนด์ที่ลูกค้าทั้งหลายไปซื้อที่ญี่ปุ่นอาจจะมาจากโรงงานของเลอทาโอะก็ได้ คือโรงงานเขาค่อนข้างมีมาตรฐาน และมีการควบคุมคุณภาพในทุกๆขั้นตอนการผลิต

ความแตกต่างของชีสเค้ก LeTAO กับที่อื่น

ชีสเค้ก ของ เลอ ทาโอะ มีความโดดเด่นตรงที่เป็นชีสเค้กสองชั้น คือเป็น double layer จึงมีชื่อที่ประกอบด้วยคำว่า Double เสมอในแต่ละรสชาติ ทานแล้วจะรู้สึกเบาๆ แตกต่างจากปกติถ้าพูดถึงชีสเค้ก เวลาทานจะรู้สึกว่าหนักมีกลิ่นชีสโดดขึ้นมา แต่สูตรของ เลอ ทาโอะ จะไม่มีกลิ่นชีสมาก แต่กลับหอมอร่อย  โดยชีสเค้ก ชั้นแรกจะเป็นเนื้อเค้ก และชั้นที่สองคือครีมชีสเบาๆ เป็นสูตรส่วนผสมที่ลงตัวและจากนั้นนำไป แช่แข็งจนกลายเป็นเหมือนคล้ายๆไอศกรีม

ละมุน นุ่มลิ้น ละลายในปาก ฟินสุดๆ

เลอ ทาโอะ จะเป็นเค้กที่ทานเย็นเวลากินก็เหมือนละลายในปาก มันไม่เหมือนชีสเค้กอื่นๆที่เป็นแบบแป้ง เน้นเนื้อชีส เละ แบบเหมือนกินร้อนทำให้ชีสเละ แต่ของเราจะกินเย็นแล้วรสชาติของชีสจะไม่โดด  ชีสเค้กมีหลายประเภทหลายแบบ แต่ของ เลอ ทาโอะจะมีความแตกต่างจากชีสเค้กร้านอื่นๆอย่างสิ้นเชิง

ด้วยความที่เราไม่ได้เอาแค่สูตรเขามาทำในประเทศไทย เราอิมพอร์ตเข้ามา 1 คุณภาพคือได้ รสชาติคือได้ ดังนั้นคนที่มาซื้อไม่ต้องกังวลเลยว่ามันจะแบบไปซื้อสูตรหรือเปล่า ingrediant ต่างๆ มันมาจากที่นู้น ฮอกไกโด เอามาทั้งก้อนเลยคือส่งจากเครื่องบินข้ามมา เราไม่ได้มีโรงงานที่นี่เอง 100% คือฮอกไกโดแน่นอน

ขายทั้งปอนด์ 1 ปอนด์ 890 บาท

ชีสเค้กทุกรสชาติเริ่มต้นที่ 890 บาท เป็น 1 ปอนด์ ไม่ได้แบ่งเป็นชิ้นๆ ความจริงมีลูกค้าหลายคนมากเลยถามว่าแบ่งขายไหม แต่พอไปถึงกินวันเดียวก็หมดแล้วเราก็เลยแบบว่าเราขายเป็นก้อนดีกว่า เค้กปอนด์นึงมันก็จะมีวันที่หมดอายุอยู่บนกล่อง ของเขาทำให้ตัวชีสเค้กอยู่ได้ 60-90 วัน โดยรสชาติวันที่ 1-90 รสชาติคงเดิม ถ้าเกิดคุณลูกค้าเก็บในช่องแช่เข็งรับรองคือมันเหมือนเดิมแน่นอน ด้วยความที่มันเป็น signature ของเลอทาโอะเป็นชีสเค้กเป็นก้อนแต่พอเปิดมามันเป็นกล่องที่ดีไซน์มาค่อนข้างพิเศษ ปัจจุบันตอนนี้มีคนก๊อบปี้ไปใช้กับสินค้าของเขาด้วย

กล่องที่ดีไซน์มาเป็นพิเศษ

2 สาขาในไทย

เรามีสองสาขา สาขาแรกที่สยามพารากอน เปิด24 พฤศจิกายน ปีที่แล้วค่ะ แล้วก็มีสาขาที่ 2 เอ็มควอเทียร์ เปิดไล่เลี่ยกัน วันที่ 12 เดือน 12 แต่ว่าในปีนี้เราก็วางแผนว่าจะเปิด ร้าน เลอ ทาโอะ เพิ่มเพื่อที่จะรองรับกลุ่มลูกค้าในกรุงเทพและปริมณฑล

ผลตอบรับเกือบ 100% บอกว่าอร่อย

ผลตอบรับคือดีเกินคาด เพราะว่าเราให้ชิมก่อนซื้อ เกือบ 100% บอกว่าอร่อย นี่ก็เลยเป็นสิ่งที่เราคิดว่าอยากเอาแบรนด์นี้เข้ามา นั่นคือความรู้สึกของเราที่เราเข้าไปกินครั้งแรก และนั่นก็คือสิ่งที่เราต้องการที่จะเอามาแชร์ให้กับคนไทย มันเป็นความรู้สึกของเรามันเลยเกิดจาก passion ในการสร้างธุรกิจใหม่และนำ เลอ ทาโอะ เข้ามาในประเทศไทย

นอกจากชีสเค้กก็มีขนมอย่างอื่นอีกด้วย
รับชีสเค้กเลอทาโอะสักปอนด์มั้ยคะ

อนาคตกับคาเฟ่ LeTAO

เราก็กำลังดูเป็นคาเฟ่อยู่ ซึ่งคาเฟ่เนี่ยจะเป็นแผนในอนาคต ซึ่งเมนูก็จะหลากหลายทั้งชีสเค้กและอย่างอื่นด้วยแต่ว่ามันยังเป็นแผนในอนาคต เรามีการวางแผนไว้แล้วซึ่งถ้าเรามีพื้นที่ที่เหมาะสมกับแบรนด์เขา ที่ต้องอยู่ใน positioning ที่ถูกต้องที่เข้ากับแบรนด์เราก็พร้อมที่จะเปิด จริงๆ แผนปลายปีและต้นปีเรามีแผนที่จะเปิดเป็นเลอทาโอะเบรด ซึ่งก็คือเป็นเบเกอรี่นี่แหละขายขนมปังซึ่งจะเป้นทาเก็ทตลาดที่แมสขึ้นมาหน่อย สามารถเปิดสาขาได้มากกว่าเลอทาโอะที่เป็นเลอทาโอะแบรนด์จริงเพราะมันจะซื้อง่าย 20 30 บาท แล้วคนไทยก็ชอบกินขนมปังมากกว่าที่เรากำหนดไว้ก็จะเป็นแบบ japanese แบรนด์ที่มาจากญี่ปุ่นจริงๆ

ชีสเค้กอร่อยเด็ด 3 รสชาติห้ามพลาด

เมนูชีสเค้กของ เลอ ทาโอะ ที่ไม่ควรพลาด คือ Fromage Double และ Chocolat Double รสชาติอื่นๆจะมาเป็นฤดูกาล เช่น The vert Double หรือรสชาเขียว นอกจากนี้ เลอ ทาโอะ ยังออกรสชาติใหม่ๆ ตามฤดูกาลของญี่ปุ่นว่ามีวัตถุดิอะไรในช่วงนั้นๆ เช่น ต้นปีก็จะมีสตรอเบอร์รี่ ส่วนช่วงนี้จะเป็นช่วงที่เมล่อนกำลังจะบูม ก็จะมีรส Melon Double เลอ ทาโอะจะเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุดเพื่อมาเป็นสูตรส่วนประกอบการผลิต  ไม่ใช่ว่าอยากจะทำ ก็หยิบอะไรมาทำก็ได้ คือต้องใช่วัตถุดิบที่ดีที่สุด

fromage double
chocolat double
the vert double

แพงกว่าญี่ปุ่นนิดหน่อยแต่อร่อยแน่นอน

สำหรับลูกค้าที่บอกว่าราคาแพงไป การที่คุณจ่ายราคานี้ถามว่ามันแพงกว่าที่เขาไปหิ้วจากญี่ปุ่นไหมคือมันแพงกว่าไม่กี่บาทก็คือ 1 ไม่เสียเวลาหิ้วมาให้เสียรสชาติเพราะการหิ้วมา 6-7 ชั่วโมงโดยที่ไม่อยู่ใน frozen container เวลา ship มาเนี่ยเราต้องควบคุมอุณหภูมิให้อยู่อุณหภูมิคงที่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นถ้าหิ้วมาจะทำให้รสชาติเสียได้ แพงกว่านิดหน่อยแต่อร่อยแน่นอน การันตรีความฟิน คือจริงๆ แล้วเราซื้อที่แอร์พอร์ตแล้วขึ้นเครื่องมาใช้เวลาประมาณ 6-8 ชั่วโมง ซึ่งทางญี่ปุ่นเขาก็ไม่แนะนำเพราะมันเกินเวลาที่รสชาติของเค้กจะโอเค มันจะรสชาติเปลี่ยน และหลายๆ ท่านที่ซื้อกลับมาก็บอกเลยว่ามันละลาย แล้วก็เละพอไปแช่แข็งมันไม่เหมือนเดิม

เราสองคนก็เอาตัวเราเป็นหลักว่าถ้าเราต้องซื้อชีสเค้กนี้ในประเทศไทย เราจะยอมจ่ายเท่าไหร่ ตั้งไว้คือ 890 บาท ไม่ได้เป็นราคาที่แพงมากสำหรับเค้ก 1 ปอนด์ เพราะถ้าเทียบกับเค้ก 1 ปอนด์ที่เป็นชีสเค้ก เนื่องจากว่าชีสเค้กในตลาดก็มีหลายๆ ประเภท ชีสเค้กก็เป็นเค้กหนึ่งประเภทที่ราคาสูงกว่าเค้กอื่นอยู่แล้ว บัตเตอร์เค้กก็ราคานึง เครปเค้กก็จะขึ้นมาอีกราคานึง พอเป็นชีสเค้กก็จะแพงกว่าบรรดาชีสเค้กอื่นๆ คอเค้กเขาจะรับทราบคุณภาพและราคาว่ามันไม่ได้แพงขนาดนั้นที่เราจะซื้อไม่ได้ เราก็ไม่ได้แพงกว่าที่ญี่ปุ่นเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นมาที่ร้านเราเนี่ยก็จะได้รับคำแนะนำเรื่องการจัดเก็บให้อยู่ได้น่นแล้วก็สามารถนำชีสเค้กกลับบ้านด้วยรสชาติเหมือนที่ไปนั่งกินที่ฮอกไกโดได้อีกด้วย 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้