วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เข็น "ไลฟ์สตาร์" ยึดหัวหาด "อาร์เอส" ลุยขยายทุกธุรกิจรับโลกยุคใหม่

“อาร์เอส” จัดทัพใหญ่ ดึงธุรกิจความงามเสริมทัพ ลดความ เสี่ยงธุรกิจสื่อที่ชะลอตัว ตั้งเป้าสิ้นปี 59 บริษัท ไลฟ์สตาร์ ทำยอดขายได้ 600 ล้านบาท ตั้งเป้า 2 ปี สัดส่วนรายได้ธุรกิจเพื่อสุขภาพ และความงามจะอยู่ที่ 45% ธุรกิจเพลงและธุรกิจสื่อรวมกัน 55%

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การกระโดดเข้ามาทำธุรกิจความงามของอาร์เอส ถือเป็นเรื่องใหม่ที่หลายคนอาจสงสัยว่า ทำ... ทำไม? เคยมีคนทำแล้วไปไม่รอดหรือเจ๊งแล้ว! ทำไม? ไม่ทำธุรกิจ “มีเดีย เอ็นเตอร์เทนเมนท์” ที่ตัวเองมีความชำนาญและแข็งแรง! “วันนี้โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว อยู่ที่ไหนการแข่งขันก็มีหมด เพราะวันนี้ธุรกิจไม่ได้แข่งขันแค่ธุรกิจเดียวกัน แข่งกับคู่แข่ง แต่แข่งกับผู้บริโภคและอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงเร็ว ซึ่งน่ากลัวกว่าเยอะ ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องปรับตัว ปรับแนวคิดการทำธุรกิจใหม่ จากเดิมที่การขยายธุรกิจแต่ละครั้ง อาร์เอสจะมองจากตัวเองออก ไปข้างนอก คือ ฐานเป็นธุรกิจสื่อ+บันเทิง แต่วันนี้ต้องเปลี่ยนวิธีคิด วิธีมองใหม่คือ ต้องมองจากข้างนอกเข้ามา มองโอกาสว่าธุรกิจไหนเป็นแนวโน้ม (เทรนด์) ที่น่าสนใจ ที่อาร์เอสจะเข้าไปทำ มีความพร้อม และมีความเป็นไปได้”

นายสุรชัยกล่าวว่า โลกเปลี่ยนทุกที่เป็นโอกาสหมด ดังนั้น การคิดอะไรที่หลุดออกจากกรอบ และมีความเป็นไปได้ มีความพร้อม ปลาเยอะ โอกาสประสบความสำเร็จมีอยู่แล้ว เหมือนที่วันนี้อาร์เอสประสบความสำเร็จกับการทำธุรกิจความงาม ภายใต้ “บริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด” ที่ขายสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม นวัตกรรมล่าสุด ภายใต้ชื่อ “มาจีค ยูธฟูล เรเดียนซ์”, “กราวีธัส”, “โนเบิล ไวท์”, “เคลียร์ เอ็กซ์เปิร์ต”, “รีไวฟ์”, “ไทม์ แคปซูล”, “เพียร่า”, “สลิค” รวม 8 แบรนด์สินค้า ปี 2558 ที่ทดลองทำตลาด ผ่านช่องทางเทเลช็อปปิ้ง ทางช่อง 8 สามารถทำยอดขายได้เกือบ 300 ล้านบาท

แผนปี 2559 จะรุกทำตลาด 4 แบรนด์นำร่องก่อน คือ มาจีค ยูธฟูล เรเดียนซ์, กราวีธัส, รีไวฟ์ และโนเบิล ไวท์ พร้อมชูจุดขายแบรนด์มาจีคฯ เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับกลุ่มผู้บริโภคอายุ 30-45 ปี, แบรนด์กราวีธัส เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับผู้บริโภคอายุ 45 ปีขึ้นไป, แบรนด์รีไวฟ์ เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมสำหรับผู้บริโภคอายุ 30 ปีขึ้นไป และแบรนด์โนเบิล ไวท์ เป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับผู้บริโภคอายุ 20-30 ปี

“เป้าหมายการทำธุรกิจของผมจากนี้ไป คือ 1.ต้องการขยายธุรกิจใหม่ และ 2.ต้องการกระจายความเสี่ยงของบริษัทเพราะปัจจุบันธุรกิจมีเดีย เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ไม่ง่ายเหมือนเมื่อก่อน ผู้ประกอบการต้องปรับตัวให้เร็วถึงจะอยู่ได้”

ปัจจุบันอาร์เอสมี 3 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ 1.ธุรกิจเพลง ที่ยังมีความแข็งแรงอยู่ มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 15% 2.ธุรกิจสื่อ สัดส่วนรายได้ 75% 3.ธุรกิจเพื่อสุขภาพและความงาม บริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด มีสัดส่วนรายได้ 10% เป้าหมายของอาร์เอส ในอีก 1-2 ปีข้างหน้าต้องการปรับสัดส่วนรายได้ของบริษัทให้เป็นธุรกิจเพลงและธุรกิจสื่อรวมกันอยู่ที่ 55% ธุรกิจเพื่อสุขภาพและความงามอยู่ที่ 45% และปี 2560 มีแผนนำบริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัด เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังทำรายได้แตะ 600 ล้านบาท ในสิ้นปี 2559 นี้

สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายจะเน้นขายทุกช่องทาง ทั้งเทเลช็อปปิ้ง ทางช่อง 8, ช่องทางค้าปลีกอื่นๆ และโมเดิร์นเทรด อาทิ ร้าน Watsons, ร้าน EVEAND BOY ทุกสาขา บิวตี้สโตร์ ร้านผลิตภัณฑ์ความงามครบวงจรทั่วประเทศ รวมถึงเปิดช็อป shop1781.com  บนเว็บไซต์ เพื่อให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายของทุกผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้ยังลุยอัดภาพยนตร์โฆษณาผ่านสื่อดิจิตอลทีวีช่องหลักๆ รวมถึงโซเชียลมีเดีย อาทิ เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, ทวิตเตอร์ รวมทั้งบล็อกเกอร์ผลิตภัณฑ์ความงาม เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง และให้สอดรับกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ที่จำนวนไม่น้อยใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนโลกออนไลน์

ทั้งนี้ การขยายธุรกิจใหม่ นอกจากธุรกิจเพื่อสุขภาพและความงามแล้ว อาร์เอสยังมีแผนที่จะทำธุรกิจอื่นๆ ที่ตลาดมี “ปลาเยอะ” อีกด้วย คาดว่าจะเปิดตัว และเปิดตลาดในปี 2560 แนวโน้มธุรกิจเพื่อสุขภาพและความงามในประเทศไทยยังเติบโตต่อเนื่องทุกปี เฉลี่ย 6-8% ปัจจุบันมีมูลค่ารวมกว่า 100,000 ล้านบาท ตั้งเป้าสิ้นปี 2560 บริษัท ไลฟ์สตาร์ฯ จะทำยอดขายแตะ 1,000 ล้านบาทแน่นอน โดยปี 2559 นี้ อาร์เอสยังมั่นใจว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 4,500 ล้านบาท และแผนระยะยาวบริษัทจะขยายธุรกิจความงามเข้าไปทำตลาดในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาตลาดและเจรจากับพันธมิตรทางธุรกิจ.

“อาร์เอส” จัดทัพใหญ่ ดึงธุรกิจความงามเสริมทัพ ลดความ เสี่ยงธุรกิจสื่อที่ชะลอตัว ตั้งเป้าสิ้นปี 59 บริษัท ไลฟ์สตาร์ ทำยอดขายได้ 600 ล้านบาท ตั้งเป้า 2 ปี สัดส่วนรายได้ธุรกิจเพื่อสุขภาพ และความงามจะอยู่ที่ 45% ธุรกิจเพลง 28 มิ.ย. 2559 03:29 ไทยรัฐ