วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

5 ข้อควรใส่ใจ ความปลอดภัยในการใช้เกียร์ออโต

การขาดความระมัดระวังแม้เพียงครั้งเดียว อาจนำอุบัติเหตุให้เกิดขึ้นกับการขับรถเกียร์ออโตได้ง่ายๆ เพื่อเป็นการป้องกันความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากความประมาท หรือขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ซึ่งมักจบลงด้วยอุบัติเหตุ หรือการสึกหรอของเกียร์ มีแนวทางง่ายๆ ในการขับใช้งานเกียร์อัตโนมัติให้มีความปลอดภัย และลดการสึกหรอ ยืดอายุการใช้งาน

1- ก่อนทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ ควรดึงเบรกมือทุกครั้งก่อนที่จะทำการสตาร์ท เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์รถเกียร์ออโตเสร็จความเสี่ยงสำหรับมือใหม่หรือคนขับที่ขาดความระมัดระวังได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว รถอาจจอดอยู่ในระนาบที่ไม่ตรง และอาจทำให้รถไหลโดยไม่ได้ตั้งใจ

2- ดึงเบรกมือแล้วก่อนที่จะทำการสตาร์ทให้เลื่อนคันเกียร์มาที่ตำแหน่งเกียร์ว่าง หรือเกียร์ N ป้องกันความผิดพลาดจากสาเหตุของการหลงตำแหน่งเกียร์ในนักขับหน้าใหม่ เพิ่งขับรถเป็นไม่นาน หรือคนขับที่ไม่ค่อยได้ขับรถเกียร์อัตโนมัติ เมื่อเกียร์อยู่ในตำแหน่ง P ก่อนสตาร์ทอาจพลั้งเผลอไม่ได้ดูตำแหน่งให้แน่ใจ เมื่อเลื่อนคันเกียร์ แทนที่จะเลื่อนแค่ N ไป D คุณต้องเลื่อนผ่าน R ซึ่งเป็นตำแหน่งถอยหลัง อุบัติเหตุจำนวนไม่น้อยเกิดขึ้นจากผู้ขับเข้าเกียร์ผิดแล้วไม่ได้ดูให้แน่ใจว่า เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการหรือไม่

3- ตำแหน่ง N จึงเป็นตำแหน่งกึ่งกลางซึ่งเป็นจุดแบ่งของการเดินหน้าและถอยหลัง ข้อผิดพลาดจากการหลงเกียร์ขณะออกตัว หากสตาร์ทเครื่องในตำแหน่ง N จะเกิดขึ้นได้น้อยกว่าการสตาร์ทในตำแหน่ง P รถบางรุ่นมีปุ่มล็อก เมื่อสตาร์ทในตำแหน่ง N หากต้องการขับถอยหลังก็ต้องกดปุ่มล็อกถึงจะเลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง R ได้ ซึ่งนับว่าเป็นการสตาร์ทเครื่องยนต์รถเกียร์ออโตในตำแหน่งที่เผื่อไว้เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการใช้งาน

4- ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์รถเกียร์ออโต ควรฝึกเหยียบเบรกเท้าไว้ให้ติดเป็นนิสัยเพื่อความปลอดภัย (ควรดูให้แน่ใจสำหรับพวกมือใหม่ว่าตำแหน่งที่เหยียบนั้นคือแป้นเบรก ไม่ใช่แป้นคันเร่ง) เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ติดแป้นเบรกที่เท้าคุณเหยียบ จะมีการยุบตัวลงเล็กน้อยบ่งบอกว่ามันทำงานเป็นปกติ ถ้ายังคงแข็งทั้งแป้นไม่นุ่มเท้ารีบตรวจสอบระบบเบรกเป็นการด่วน

5- สำหรับรถที่ใช้ระบบบิดกุญแจสตาร์ท เมื่อบิดจนเครื่องยนต์ติดแล้วไม่ควรคาไว้ รีบปล่อยคืนตำแหน่งกุญแจกลับไปที่เดิม ไม่ควรเร่งเครื่องยนต์ขณะที่เครื่องยังคงมีอุณหภูมิต่ำไม่ถึงเกณฑ์ที่จะทำงานอย่างเต็มที่ หรือออกตัวอย่างรวดเร็วแล้วขับเร็วอย่างต่อเนื่อง โดยไม่รอให้อุณหภูมิของเครื่องและเกียร์อยู่ในเกณฑ์พร้อมทำงานเต็มที่ เกียร์ยังเย็น น้ำมันเกียร์ยังไม่ได้หล่อลื่นชะโลมไปทั่วชิ้นส่วนก็เล่นออกตัวแรงๆ แถมยังขับเร็วเชนเกียร์ขึ้นลงตลอดเวลา ทำแบบนี้บ่อยๆ แถมยังไม่ค่อยเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นเกียร์ เจ้าเกียร์มันก็ไม่ไหวขอลากลับญี่ปุ่น หรือเยอรมนี เร็วก่อนกำหนด เสียเงินค่าซ่อมเปลี่ยนชิ้นส่วน หรือหนักข้อหน่อยก็ยกเกียร์ทั้งลูกกันวุ่นวายบานตะไท ช่วงนี้ฝนตกหนักน้ำรอระบายกันเยอะหน่อยต้องขับไปจ๊ะเอ๋กับน้องน้ำเป็นประจำ ขับเกียร์ออโตลุยน้ำท่วมลึกๆ บ่อยครั้งก็ควรตรวจเช็กสีของน้ำมันเกียร์ว่ามีน้ำเข้าไปมั่วในห้องเกียร์ด้วยหรือเปล่า ไม่แน่ใจก็เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์กันไปก็สิ้นเรื่อง ขอให้มีความสุขในวันหยุดครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

สะดวกสบายจนเผลอลืมเรื่องความปลอดภัยในการใช้เกียร์ออโต อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆ 5 ข้อควรใส่ใจ ความปลอดภัยในการใช้เกียร์ออโต 26 มิ.ย. 2559 01:00 ไทยรัฐ