วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คน กทม.เฮ! ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก เตรียมเปิดใช้บริการ ส.ค.นี้

คน กทม.ฝั่งตะวันตก เฮ กทพ. และ บีอีเอ็ม เตรียมพร้อมเปิดให้บริการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ภายในสิงหาคมนี้ ช่วยแก้ปัญหาจราจร ขณะที่การก่อสร้างคืบหน้ากว่า 99.2% เร็วกว่าแผนเดิม 4 เดือน

นายณรงค์ เขียดเดช ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ขณะนี้การก่อสร้าง โครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ที่บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้รับสัมปทานการก่อสร้าง และบริหารในรูปแบบ BTO (Build-Transfer-Operate) มีความคืบหน้ากว่า 99.2% โดยจะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2559 ซึ่งเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ในปลายปี 2559

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปิดให้บริการแล้วจะช่วยขยายศักยภาพด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ และช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดที่ประชาชนฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ กำลังประสบปัญหาอยู่ในปัจจุบัน ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก เป็นโครงการต่อขยายโครงข่ายทางพิเศษไปยังฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ มีระยะทางรวม 16.7 กม. เริ่มต้นจากถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก บริเวณใกล้โรงกรองน้ำมหาสวัสดิ์) ตามแนวเขตทางรถไฟสายใต้เดิม และข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 6 สิ้นสุดโครงการบริเวณย่านบางซื่อ เชื่อมต่อทางพิเศษศรีรัช บริเวณด้านเหนือของสถานีขนส่งหมอชิต 2 และลงสู่ระดับดินที่บริเวณถนนกำแพงเพชร 2

สำหรับระบบจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก เป็นแบบเหมาจ่าย โดยกำหนดอัตราค่าผ่านทางสำหรับรถแต่ละประเภท ประกอบด้วย รถยนต์ 4 ล้อ อัตรา 50 บาท รถยนต์ 6-10 ล้อ อัตรา 80 บาท และ รถยนต์มากกว่า 10 ล้อ อัตรา 115 บาท

นางพเยาว์ มริตตนะพร กรรมการผู้จัดการ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ กล่าวว่า ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก เป็นการขยายความเจริญ และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรไปสู่ฝั่งตะวันตก ซึ่งจะทำให้การจราจรคล่องตัวมากขึ้น โดยคาดการณ์ปริมาณจราจรในปีแรกที่เปิดให้บริการเฉลี่ยประมาณ 97,000 เที่ยวต่อวัน ทั้งนี้การเปิดให้บริการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ได้เร็วกว่าแผนที่กำหนด ถือว่าเป็นความสำเร็จของทั้งภาครัฐ และเอกชน ซึ่งมีความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะแก้ไขปัญหาจราจร

สำหรับการก่อสร้าง ได้มีการว่าจ้าง บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างโครงสร้างระบบคมนาคมขนส่งขนาดใหญ่ ดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ นี้ จึงทำให้การก่อสร้างโครงการฯ มีความก้าวหน้าเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ในสัญญา ซึ่งเทคโนโลยีการก่อสร้างที่นำมาใช้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งต่อปัญหาการจราจรพื้นล่างและปัญหาสิ่งแวดล้อม และขณะนี้ บริษัท ได้อยู่ระหว่างการเก็บรายละเอียดงานโยธา งานติดตั้งระบบควบคุมทางพิเศษ ระบบไฟฟ้า รวมทั้งจัดอบรมบุคลากรให้มีความพร้อมสำหรับการเปิดบริการในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อส่งมอบบริการที่ประทับใจ และมีความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการทางพิเศษ

คน กทม.ฝั่งตะวันตก เฮ กทพ. และ บีอีเอ็ม เตรียมพร้อมเปิดให้บริการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ภายในสิงหาคมนี้ ช่วยแก้ปัญหาจราจร ขณะที่การก่อสร้างคืบหน้ากว่า 99.2% เร็วกว่าแผนเดิม 4 เดือน 22 มิ.ย. 2559 18:52 ไทยรัฐ