วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

กินอย่างไรให้อายุยืนยาว

เทรนด์การดูแลสุขภาพ โดยมุ่งเน้นไปในเรื่องอาหารการกิน ที่เรียกกันว่า “อาหารคลีน” กำลังมาแรง ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงร่วมกับ โรงแรม เดอะ สุโกศล จัดให้มีการเสวนาเกี่ยวกับเรื่อง “ทานเพื่อสุขภาพ ทานได้ง่าย ทานได้ทุกวัน” โดยมี ผศ.ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล อาจารย์จากภาควิชาโภชนวิทยา และกรรมการสมาคมโภชนาการแห่งประเทศ ไทยฯ พร้อมทั้ง เชฟเอฟ–อภินันท์ เศวตวรรณกุล เชฟใหญ่แห่ง Fit Food Always มาสาธิตเมนูสุขภาพอย่างข้าวผัดผลไม้ ให้ได้ชิมกันด้วย ที่ห้องกมลพร โรงแรมเดอะ สุโกศล

อาจารย์นุ่น–ฉัตรภา เกริ่นว่า ตอนนี้สังคมไทยกำลังนิยมอาหารคลีนฟู้ด ซึ่งคนไทยเป็นคนระบุคำนี้ขึ้น ขณะที่ต่างชาติเองไม่มี สำหรับการดูแลสุขภาพ เราควรคำนึงในเรื่องว่า กินอย่างไรให้สุขภาพดี จิตใจดี จะดีกว่า หลักในการกินคือ หยุดกินเมื่ออิ่ม หรือกินอิ่มแล้วลองยืนขึ้น จะทำให้หยุดกินทันที และกินอาหารครบ 5 หมู่ ไม่ใช่หมู่แป้ง หรือ ผัก อย่างเดียว กินโปรตีนมากไป ไตก็จะทำงานหนักเกินไป ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย หลีกเลี่ยงอาหารหวานจัด เค็มจัด ซึ่งในแต่ละวันเราควรกินน้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา แต่คนส่วนใหญ่กินวันละ 20-28 ช้อนชา เกลือวันละ 1 ช้อนชา ไขมัน 6 ช้อนชา เราจึงควรกินทุกอย่างอย่างพอดี เวลากินอย่าเสียดายของ เพราะคุณภาพชีวิตที่แย่ลง มาจากการกินอาหารแบบเสียดาย ชีวิตจะสมดุลเราควรกินวันละ 1,500-1,600 แคลอรี

นอกจากนี้เราควรปรับพฤติกรรมด้วยการกินอาหารสดใหม่ ไม่ควรซื้ออาหารทีละมากๆ ปฏิเสธความอยากในบางครั้ง ยึดหลักสายกลาง กินอย่างมีสติ กินได้แต่อย่าเพลิน และเน้นความหลากหลาย ใช้ความรู้ บวกกับความรู้สึกในการกิน ก็จะทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรง และเมื่อมาดูพฤติกรรมการบริโภคของผู้ที่อายุยืนยาว และสุขภาพร่างกายและจิตใจดี ส่วนใหญ่จะมาจากไม่สูบบุหรี่, ให้ความสำคัญกับครอบครัว, มีกิจกรรมเคลื่อนไหวอยู่ตลอด, กินน้ำ, ผักผลไม้, ธัญพืชและธัญชาติ ไม่ขัดสี.

เทรนด์การดูแลสุขภาพ โดยมุ่งเน้นไปในเรื่องอาหารการกิน ที่เรียกกันว่า “อาหารคลีน” กำลังมาแรง ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงร่วมกับ โรงแรม เดอะ สุโกศล... 22 มิ.ย. 2559 15:15 ไทยรัฐ