วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เจาะลึกพระรองรูปหล่อ HONDA CIVIC 1.8EL

ราคา 1,199,000 บาทของ Civic Turbo RS ดูเหมือนจะเกินเอื้อมไปนิดสำหรับคนที่ชอบ Civic รุ่นใหม่ บทบาทอันเข้มข้นของพระรองอย่าง Civic 1.8 EL ราคา 959,000 บาท มีหน้าที่เข้ามาคั่นอยู่ตรงกลางระหว่างรุ่นสูงสุดและรุ่นรองท็อป Civic Turbo ราคา 1,099,000 บาท จากอุปกรณ์ที่ลดหลั่นลงมาแต่ก็ถือว่าเกินพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันถ้าคุณไม่ได้เป็นคนที่บ้าออปชั่นมากจนเกินไป การตกเป็นทาสของ Honda New Civic นอกจากรูปลักษณ์ใหม่ที่โดนจิตโดนใจ ความสามารถในการขับขี่ของรุ่น 1.8 EL ก็ยังถือว่าไม่เป็นรองรุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบอย่าง RS วิถีทางด้านการตลาดทำให้ Honda ต้องปรับปรุงรถรุ่นใหม่ให้เข้าตากรรมการมากกว่าที่เคยทำออกมา แม้จะอุดมไปด้วยพลาสติกและยังคงใช้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรแคมเดี่ยวตัวเก่าของ Civic รุ่นที่ผ่านมา แต่ Civic 1.8 EL รุ่นล่าสุดก็ยังนำหน้าในด้านของความสดใหม่ จิตวิญญาณในการสร้างรถสปอร์ตซีดานของ Honda เริ่มกลับมาปรากฏอีกครั้งบนเรือนร่างของ Civic รหัส FC จากที่เคยเห็นแต่ในอินเทอร์เน็ตพอมาเจอตัวเป็นๆ เข้าก็ถึงกับอึ้งได้เหมือนกัน

Honda Civic 1.8EL มีความแตกต่างด้านรูปทรงภายนอกเมื่อเทียบกับ Civic RS อยู่บ้างแต่ไม่มาก จุดสังเกตหลักๆ ก็คือหน้ากระจังของรุ่น 1.8 EL ใช้กระจังหน้าพลาสติกโครเมียมสีเงินต่างจากรุ่น Turbo RS ที่ใช้กระจังหน้าสีดำ ไฟหน้ามีหลอดไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights แต่ชุดไฟหน้าของ Civic 1.8 EL เป็นแบบโปรเจกเตอร์ไม่ได้เป็นไฟ LED ทั้งชุดเหมือน RS นอกเหนือไปจากนั้นไม่ว่าจะเป็นสปอยเลอร์หน้าหรือไฟตัดหมอกก็เหมือนกับ Civic RS ทุกกระเบียดนิ้ว มิติตัวถังของ Civic 1.8 EL กว้าง 1,799 มิลลิเมตร ยาว 4,630 มิลลิเมตรและสูง 1,416 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง 125 มิลลิเมตร ระยะห่างดุมล้อหน้า 1,547 มิลลิเมตร ดุมล้อหลัง 1,563 มิลลิเมตร ระยะห่างฐานล้อ 2,698 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,242 กิโลกรัม ตัวเบากว่า Civic Turbo RS ที่หนัก 1,317 กิโลกรัมเล็กน้อยไม่ถึง 100 กิโลกรัม

ทรงด้านข้างปราดเปรียวเพรียวลมจากความเตี้ยแบนและยาวขึ้นเล็กน้อย รุ่น 1.8 EL ไม่มีระบบแสดงภาพมุมอับสายตาที่ด้านซ้ายหรือ Honda LaneWatch แก้มข้างติดตั้งไฟหรี่สีเหลือง กรอบกระจกมองข้างทั้งสองด้านมีเลนส์ไฟเลี้ยว LED มือจับประตูโครเมียม ส่วนล้อและยางของรุ่น 1.8 EL มีขนาดเล็กกว่ารุ่น Turbo RS โดยใส่ล้ออัลลอยลายใหม่ขอบ 16 นิ้ว ยัดยาง dunlop enasave ไซส์ 215/55R16 บั้นท้ายปราศจากวิงหลังโดยมีการย้ายตำแหน่งของไฟเบรกดวงที่สามหลอด LED ไว้ตรงกึ่งกลางด้านล่างของกระจกบังลมบานหลัง สปอยเลอร์หลังยังคงเหมือนกับ Civic Turbo RS แต่สิ่งที่รุ่น 1.8 EL ไม่มีก็คือท่อระบายไอเสียแบบแยกฝั่ง ใน Civic 1.8 EL รุ่นพระรองใช้ท่อระบายท้ายและหม้อพักแบบเดี่ยวโดดๆ อยู่ทางฝั่งขวา ส่วนไฟท้ายยังคงเหมือนกับรุ่นท็อปโดยเป็นไฟท้ายแบบใหม่รูปตัว C ยัดหลอดไฟ LED ผสมกับหลอดไฟแบบปกติ กรอบกระจกบานประตูของ Civic 1.8 EL เดินเส้นด้วยงานโลหะสีเงินเพื่อยกระดับของความหรูหรา เสาอากาศของภาครับวิทยุและเสาของระบบโทรศัพท์แบบครีบปลาฉลามหายไปแต่ถูกนำมาติดตั้งอยู่ในกระจกบังลมบานหลัง

ภายในห้องโดยสารของ Honda Civic 1.8 EL มีการใช้โทนสีที่อบอุ่นแบบสีเบจ เบาะหนังสีน้ำตาลอ่อนเดินเส้นกลางด้วยสีดำตัดกันในแนวสปอร์ต คอนโซลแดชบอร์ดใช้พลาสติกหล่อขึ้นรูปทั้งชิ้น แม้จะดูดีขึ้นจากรูปแบบและการเลือกเกรดของพลาสติกที่ใช้ตกแต่งแต่เจ้าของรถ Civic บางคนก็ยังไม่พอใจอยากได้พลาสติกที่ดูดีมีระดับมากกว่านี้ ชิ้นงานที่ใช้ตกแต่งแผงแดชบอร์ดคล้ายๆ กับ Civic Turbo RS แต่มีความแตกต่างด้านรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เจ้า Civic 1.8 EL ใช้เบาะไฟฟ้าที่ตำแหน่งคนขับ ส่วนเบาะผู้โดยสารตอนหน้ายังคงเป็นเบาะปรับด้วยมือเหมือนเดิม เบาะคนขับสามารถกดลงต่ำสุดๆ ได้มากกว่า Civic FB สร้างความรู้สึกของการควบคุมแบบสปอร์ตซีดานได้อย่างมั่นใจ

คันเกียร์ของรุ่น 1.8 EL ไม่สามารถชิฟตำแหน่งเกียร์เองได้เหมือนรุ่นพี่อย่าง RS แต่สามารถเลือกใช้เกียร์ต่ำในตำแหน่ง L เมื่อต้องขับขึ้น-ลงทางลาดชัน ตำแหน่ง S หรือ Sport เกียร์ CVT จะล็อกอัตราทดคาไว้ที่เกียร์ 3-4 เป็นหลัก โดยสามารถใช้ได้แค่เกียร์ 6 ไม่มีตำแหน่งของเกียร์โอเวอร์ไดรฟ์หรือเกียร์ 7 เนื่องจากเกียร์ S หรือ Sport เป็นตำแหน่งที่ผู้ขับต้องการแรงบิดและความกระชับฉับไวด้านการเร่งความเร็วเพื่อแซงหรือเมื่อต้องการขับให้เร็วขึ้น

พวงมาลัยทรง 3 ก้านไม่มีแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์หรือ Paddle Shift หากอยากได้ต้องตะกายไปหารุ่น Turbo RS ก้านของพวงมาลัยใน Civic 1.8 EL ยังคงติดตั้งสวิตช์มัลติฟังก์ชั่นมาให้ใช้งานเหมือนกับ Civic Turbo RS เช่น สวิตช์สั่งงานระบบเครื่องเสียง ปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์ในระบบบลูทูธ ปุ่มควบคุมระบบปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ ปุ่มควบคุมระบบสั่งงานด้วยเสียง พวงมาลัยไฟฟ้าของ Civic FC 1.8 EL ปรับได้สี่ทิศทางทั้งไกล-ใกล้-สูง-ต่ำ เหมาะกับทุกเรือนร่างของผู้ขับไม่ว่าจะสูงต่ำอ้วนเตี้ยก็สามารถปรับตั้งระยะของพวงมาลัยได้อย่างสะดวก

จอแสดงผลกลางขนาด 7 นิ้วใช้ระบบสัมผัสไปที่หน้าจอในการสั่งงาน เชื่อมโยงกับระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์ในรถ เช่น CD DVD MP3USB AUX พร้อมภาครับวิทยุ AM/FM กับลำโพงจำนวน 8 ตำแหน่ง จอแสดงผลกลางยังเชื่อมต่อกับระบบให้ข้อมูลรายละเอียดของการขับ เช่น อัตราสิ้นเปลืองหน่วยเป็นลิตรต่อกิโลเมตร คำนวณปริมาตรเชื้อเพลิงในถังต่อระยะทางที่สามารถวิ่งไปถึง เป็นมอนิเตอร์ของกล้องมองหลังที่ทำงานร่วมแกนกับเกียร์ถอย จอแสดงผลขนาด 7 นิ้วยังมีเมนูภาษาไทยเพื่อความสะดวกในการเข้าและออกจากโปรแกรมการทำงาน ส่วนระบบนำทางด้วยดาวเทียมที่มีติดตั้งมาให้ในรุ่น RS นั้นไม่มีในรุ่น 1.8 EL สำหรับปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารแบบดิจิตอลคล้ายๆ กับ RS แต่มีความแตกต่างในด้านรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ปุ่มควบคุมแอร์แบบ Push Sync ของรุ่น RS พอมาเป็นรุ่นรองอย่าง 1.8 EL กลายเป็นแบบ Push on/off จอแสดงผลกลางของ Civic 1.8 EL ยังคงปรับเปลี่ยนสีสันได้เหมือนกับรุ่น RS เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศของการขับขี่

มาตรวัด TFT Thin Film Transistor มีความคมชัดสูงและวางตำแหน่งมาดีเพื่อทำให้มองเห็นได้อย่างชัดเจน ประกอบไปด้วยมาตรวัดรอบและมาตรวัดความเร็วอยู่ในกรอบเดียวกันเพื่อความสะดวกในการอ่านค่า มาตรวัดรอบเครื่องยนต์แบบเข็มดิจิตอล ส่วนมาตรวัดความเร็วเป็นแบบตัวเลข กึ่งกลางจอภาพมาตรวัด TFT ยังสามารถแสดงข้อมูลต่างๆ เช่น คำนวณการใช้เชื้อเพลิง การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ อุณหภูมิภายนอก ทริปมิเตอร์แจ้งระยะทางการวิ่ง นาฬิกาดิจิตอล น้ำมันหล่อลื่นและระยะทางในการเติมครั้งต่อไป คำนวณอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง กรอบมาตรวัดด้านขวาแจ้งระดับของเชื้อเพลิง ส่วนด้านซ้ายแจ้งอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์เหมือนกับมาตรวัดของรุ่น Turbo RS

ขุมกำลังของพระรองรูปหล่อ Civic 1.8 EL เป็นเครื่องยนต์ 1.8 แคมเดี่ยวโดดๆ ที่เคยติดตั้งใน Civic FB รุ่นที่แล้ว เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียงแบบ 4 กระบอกสูบ วางตามขวางขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า ปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,799 ซีซี 4 วาล์วต่อสูบ = 16 วาล์ว ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป SOHC บล็อกเครื่องยนต์หล่อขึ้นรูปด้วยอะลูมินั่มอัลลอย ความกว้างกระบอกสูบ 81.0 มิลลิเมตร ช่วงชัก 87.3 มิลลิเมตร มีอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ที่ 10.6:1 เท่ากันพอดิบพอดีกับเครื่อง 1.5 เทอร์โบ ระบบจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีดมัลติพอยท์ ผ่านการควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงด้วยสมองกลไฟฟ้าหรือ ECU ของ Honda ที่เรียกกันว่า PGM-F1

เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรหายใจเองโดยไม่พึ่งพาระบบอัดอากาศ ใช้ชุดเพลาราวลิ้น i-VTEC (variable valve timing and lift electronic control) โดยระบบจะแปรผันวาล์วทั้งสองฝั่ง (ฝั่งไอดีและฝั่งไอเสีย) ทำหน้าที่ควบคุมระยะยกหรือ Lift และระยะเวลาในการยก Valve Timimg Control ของวาล์ว การทำงานของ i-VTEC จะส่งผลให้การป้องไอดีเข้าสู่ห้องเผาไหม้ราบรื่นยิ่งขึ้น มีความต่อเนื่องสมดุลกับจำนวนรอบและน้ำหนักบรรทุกที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ตามสถานการณ์ของการขับขี่ ระบบ i-VTEC ควบคุมได้ทั้งระยะเวลาของการเปิด-ปิดและระยะยกของวาล์วไอดี ช่วยทำให้การป้อนอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้มีความแม่นยำ มีอัตราส่วนผสมของไอดี (น้ำมันเชื้อเพลิงบวกอากาศ) สัมพันธ์กันตามโหลดที่เครื่องยนต์ได้รับ ช่วยทำให้การเผาไหม้มีความสะอาดให้กำลังเต็มสมรรถนะ การทำงานของ i-VTEC จะถูกสั่งการโดย ECU electronic control unit ซึ่งประมวลผลผ่านเซนเซอร์หลายตำแหน่ง เช่น องศาของลิ้นปีกผีเสื้อ Drive by wire รอบของเครื่องยนต์หรือ RPM ตำแหน่งเพลาลูกเบี้ยว อัตราส่วนผสมระหว่างเชื้อเพลิงและอากาศในช่วงเวลานั้นๆ

ระบบ VTEC สลับการทำงานระหว่างเพลาลูกเบี้ยว 2 ชุด ให้มีความสอดคล้องกับสภาวะการใช้งานหนักและการใช้งานแบบปกติ ควบคุมการทำงานของแรงดันไอดีที่เข้าสู่กระบอกสูบ นำระบบควบคุมลิ้นปีกผีเสื้อมาใช้ลด Pumping Loss ในช่วงที่เครื่องยนต์ทำงานปกติ นอกจากจะช่วยเพิ่มแรงม้าและแรงบิดแล้วยังช่วยทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง (ควรจะประหยัดกว่านี้) พร้อมลดมลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ได้อีกด้วย ระบบ VTEC ทำให้เกิด EGR Effect โดยเน้นการทำงานตั้งแต่รอบต่ำไปจนถึงรอบกลางๆ EGR Effect เกิดจากการทำงานของระบบ VTEC ในจังหวะ Over lap เมื่อวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียเปิดพร้อมกัน ระยะเวลาและความยาวนานของจังหวะนี้จะส่งผลให้ไอเสียมีอุณหภูมิสูงขึ้นมากสามารถไหลย้อนกลับไปในห้องเผาไหม้ได้โดยเฉพาะในรอบต่ำเนื่องจากแรงดันไอเสียไม่สูงมากพอ ดังนั้น EGR Effect จึงถูกปรับให้ใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ทำให้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตร มีกำลังสูงสุด 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 174 นิวตันเมตร หรือ 17.7 กิโลกรัม/เมตร ที่ 1,800-4,300 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังหันมาคบหากับเกียร์สายพานพูเลย์ CVT เพื่อทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ Honda เคลมมาให้อยู่ที่ 12 กิโลเมตรต่อลิตร (นอกเมือง) สำหรับมาตรฐานมลพิษของเครื่อง 1.8 ลิตร อยู่ในระดับ EURO-4

ระบบส่งกำลังแบบ CVT นั้นได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่หมดเพื่อปรับให้เกียร์มีความสอดคล้องกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ ตอบสนองด้านอัตราเร่งที่สอดรับกับแรงม้าและแรงบิดที่ได้รับจากเครื่องยนต์ เกียร์ CVT หรือเกียร์อัตราทดต่อเนื่องแปรผันใน Civic FC รุ่น 1.8 ยังเพิ่มความสะดวกในการใช้งานด้วยการติดตั้งตำแหน่งเกียร์ S และ L มาให้ จุดเด่นของเกียร์ลูกนี้อยู่ที่ความลื่นไหลไร้รอยต่อ การทำงานตัดต่อขึ้นลงเรียบเนียนตามสไตล์ของเกียร์สายพานพูเลย์ การออกแบบให้คันเกียร์มีตำแหน่ง S และ P เพื่อล็อกเกียร์ไว้ในสถานการณ์ต่างๆ ของการขับ เช่นใช้ตำแหน่ง L เมื่อขับลงจากทางลาดชันหรือเส้นทางบนภูเขาที่ต้องใช้เกียร์ต่ำขึ้น-ลง หรือใช้ตำแหน่ง S เพื่อเรียกกำลังสำหรับการขับเร็วหรือการเร่งความเร็วเพื่อแซง เกียร์ CVT ของ Civic 1.8EL สามารถล็อกตำแหน่งของเกียร์ได้แต่ไม่ได้ทุกจังหวะอัตราทดเหมือนรุ่น Turbo RS การส่งกำลังใช้สายพานโลหะที่มีความคงทนสองเส้น เกียร์ CVT ลูกนี้ยังทำให้อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมีความต่อเนื่องและความฉับไวไม่อืดอาด เกียร์ CVT ของ Civic 1.8 EL มีอัตราทด 2.526-0.408 ส่วนอัตราทดเกียร์ถอยอยู่ที่ 2.706-1.439

ระบบรองรับของ Civic 1.8 EL พระรองรูปหล่อ Civic 1.8 EL ราคา 9.8 แสนบาทยังคงเหมือนกับพระเอกยอดนิยมอย่าง Civic Turbo RS ด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สัน สตรัท สปริง โช้คอัพและเหล็กกันโคลง สำหรับกันสะเทือนด้านหลังเป็นแบบมัลติลิงก์ ช่วงล่างชุดใหม่ทำให้สัดส่วนความสูงลดลงอีก 14 มิลลิเมตร พอดิบพอดีกับสัดส่วนความสูง 1,416 มิลลิเมตร ที่มีทั้งความแบนและความเตี้ยควบคู่กันไป เหล็กกันโคลงมีการขยับเพิ่มความหนาขึ้นอีกนิดเพื่อความแกร่งและความนิ่ง กันโคลงหน้ามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 25.5 มิลลิเมตร หลัง 16.5 มิลลิเมตร เบ้ายึดซับเฟรมช่วงล่างติดกับตัวถังถูกขั้นด้วย Hydraulic Suspension Bushing ช่วยซับแรงสั่นสะเทือน ระบบบังคับเลี้ยวของ Civic 1.8 EL เป็นพวงมาลัยไฟฟ้า Dual Pinion Variable Ratio Electric Power Assisted Rack and Pinion Steering รัศมีวงเลี้ยว 5.33 เมตรเท่ากับ Civic RS โดยมีการทำงานคล้ายกับพวงมาลัยไฟฟ้าติดตั้งมอเตอร์ทั่วไปแต่สิ่งที่แตกต่างจากพวงมาลัยไฟฟ้าแบบอื่นๆ ก็คือนอกจากจะใช้มอเตอร์ผ่อนแรงหมุนเหมือนกันแล้ว อัตราทดของพวงมาลัยยังแปรผันไปตามความเร็วได้แบบอัตโนมัติ เป็นการเพิ่มเติมประสิทธิภาพของชุดบังคับเลี้ยวให้ดีขึ้นกว่าที่เคยมีมา น้ำหนักที่ผกผันไปตามความเร็วมีทั้งเบาสบายมือในย่านความเร็วต่ำและตึงกระชับสอดรับกับการใช้ความเร็ว ส่วนห้ามล้อใช้ดิสเบรกหน้า-หลัง จานดิสหน้ามีช่องระบายความร้อน พร้อมกับระบบช่วยเบรก เช่น ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAS ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว VSA

หลังจากลองควบเจ้า RS ครบหนึ่งอาทิตย์ ผมเปลี่ยนจากพระเอกรูปหล่อมาดเข้มมาเป็นพระรองแสนดีรุ่น 1.8 EL ราคา 959,000 บาท เป็น Civic รุ่นรองที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของพระเอกรุ่นท็อปสุด หน้าตาท่าทางมาดสปอร์ตที่ดุดันพร้อมกระจังหน้าเงาโคตรแทบจะไม่แตกต่างไปจากตัวโหดอัดเทอร์โบอย่างเจ้า RS สีเทาโมเดิร์นสตีลของ Civic 1.8 EL เข้ากับฤดูฝนอย่างที่สุด ฝนฟ้าที่ตกไม่เว้นวันทำให้การขับทดสอบท่ามกลางสายฝนกลายเป็นเรื่องที่หลีกไม่พ้น บนทางที่จะมุ่งหน้าไปยังอำเภอสัตหีบ เจ้า Civic 1.8 EL เหมือนผีดิบที่ถูกปลุกให้ฟื้นคืนชีพ แม้หัวใจของ 1.8 EL จะเป็นเครื่องยนต์ของ Civic รุ่นที่แล้วแต่ความมาดมั่นของแชสซีทำให้การขับดีขึ้นในทุกแง่มุม ช่วงล่างและยาง dunlop enasave ไซส์ 215/55R16 รับมือกับผิวถนนที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำฝนได้ดี ช่วงล่างให้อารมณ์เดียวกับ Turbo RS แทบแยกกันไม่ออกหากไม่มองกันที่กำลังแรงบิด ทางตรงยาวๆ กับการลองจมคันเร่งจนมิดพรม เครื่องเบนซินแคมเดี่ยวแหกปากโวยวายทันทีที่ถูกใช้รอบสูง เมื่อ VTEC เปิดเจ้า 1.8 EL พุ่งลิ่วๆ ตามเท้าจากน้ำหนักตัว 1.2 ตันที่เหมาะสมกับแรงบิดของเครื่องยนต์ทำให้เครื่อง 1.8 ลิตรหายใจเองไม่ต้องรับภารกรรมหนัก เนื่องจากวิชาตัวเบาที่ได้มาจากสำนัก Honda นั่นเอง

การเร่งความเร็วใน Honda Civic 1.8 EL นั้น อาจไม่โลดโผนโจนทะยานเหมือน Turbo RS แต่ก็ไม่ได้ชักช้าอืดอาดเสียอารมณ์ซิ่งแม้แต่น้อย ความเร็วไหลขึ้นไปเรื่อยๆ พร้อมความรู้สึกที่ไม่ได้ดึงหนักจัดเต็มเหมือนเจ้า RS ความเร็วไหลตามรอบเครื่องยนต์อย่างว่านอนสอนง่ายขับสบายแต่ความมุ่งมั่นของระบบต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ 1.8 ลิตรยังคงทำงานด้วยความราบเรียบเหมือนกับชุดส่งกำลัง CVT ยิ่งเร็วขึ้นเท่าไร พวงมาลัยจะแปรผันน้ำหนักตามเท่านั้นทำให้มั่นใจไม่ออกอาการโหวงหรือรู้สึกเสียวสันหลังเมื่อหวดเจ้า 1.8 EL แบบจัดเต็ม แค่คาเท้าไว้หากมีทางโล่งมากพอเจ้านี่ก็ยังพุ่งไปเรื่อยๆ ไม่มีทีท่าว่าจะออกอาการชะงักงัน แต่ควรระวังทางโค้งเอาไว้หน่อยก็ดีเพราะการขับเร็วคุณจะพุ่งเข้าโค้งด้วยความเร็วที่เกินกว่าคำว่าพอดีนั่นเอง

ผมชอบการทำงานในรอบสูงของเครื่องทวินแคมวีเทครหัส K20 มากกว่าเครื่องแคมเดี่ยวของ 1.8 EL ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 2 ลิตรหายใจเองที่บ้ารอบสุดๆ แล้ว พอมาขับเครื่อง 1,800 ซีซี แคมแท่งเดียวโดดๆ ความรู้สึกเดิมของเครื่อง 2.0 ลิตร ใน Civic FB กลับหายไปและแทนที่ด้วยความรู้สึกแปลกๆ ที่ระคนปะปนมากับเรือนร่างใหม่เอี่ยมอ่อง เครื่อง 1.8 ลิตร 141 แรงม้ากับแรงบิด 174 นิวตันเมตร ไม่ได้มีรอบสูงมากพอที่จะทำให้แฟนเก่าแก่ของ Honda รู้สึกสนุกแต่รอบสูงสุดของเครื่อง 1.8 ลิตร ก็ยังสามารถลากได้สุดมากกว่าเครื่อง 1.5 เทอร์โบที่ประจำการอยู่ในรุ่นท็อป เสียงเครื่องในรอบสูงคำรามแบบกึ่งๆ ทรมานแต่ไม่มีอาการรอรอบปรากฏให้เห็นเนื่องจากไม่มีระบบอัดอากาศ

คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองได้ดี กดปุ๊บมาปั๊บแต่ดึงไม่หนักแค่ไหลขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งก็นับว่าเพียงพอต่อการขับใช้งานหากคุณไม่ใช่พวกเท้าหนักมาแต่กำเนิด หน้าตาที่ตรงกับรสนิยมของคนไทยหลายคนไม่ว่าจะเป็นแฟนเก่าแก่หรือแฟนคลับใหม่ล่าสุดของ Civic ก็หลงรักมันได้ง่ายๆเพียงแค่เห็นตัวเป็นๆ เพียงแค่ครั้งเดียว คนที่ซื้อ Civic รุ่น 1.8 EL ส่วนใหญ่นำเงินที่เหลือไปตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อเสริมความหล่อ ไม่ว่าจะเป็นล้อขอบ 18 พร้อมยางสปอร์ตแจ่มๆ สปริงหนึบๆ พร้อมโช้คอัพที่แน่นขึ้น บางคนอินหนักถึงกับสั่งของแต่งมาจากต่างประเทศเพื่อจัดเต็มกับม้าศึกคันใหม่ซึ่งถือเป็นพระรองมากความสามารถภายในค่ายของ Honda ที่คลานตามเจ้า RS ออกมาเสริมทัพทางการตลาดในกลุ่มซีดานขนาดกะทัดรัด

Honda Civic 1.8 EL เป็นรถที่แต่งโคตรจะขึ้น พูดกันตรงๆ ก็คือหน้าตาท่าทางของมันถูกจริตกับนักเลงรถที่นิยมของใหม่ หลายๆ คนอยากได้รุ่น RS แต่ไม่ชอบขับเร็วและไม่อยากจ่ายหนักๆ ถึง 1.2 ล้านบาทเพื่อแลกกับซีดานญี่ปุ่นหนึ่งคัน ส่วนคนที่เลือกเจ้า RS นอกจากจะชอบความสปอร์ตของเรือนร่างแล้ว เครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบตัวใหม่ก็ยังมีอะไรให้ค้นหาอีกเพียบ Honda Civic FC ดูเข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา รูปลักษณ์ที่ชัดเจนในตัวตนไม่มีสไตล์อนุรักษนิยมหลงเหลือให้เห็นอีกต่อไป Civic 1.8 EL เดินสายกลางระหว่างความงดงามของตัวถังและสไตล์การขับที่มีเอกลักษณ์แถมยังเป็นรองพระเอกอย่าง RS ไม่มากนัก หากไม่คิดมากเรื่องกำลังแรงบิดรุ่น 1.8 EL ก็มีความเหมาะสมกับราคาค่าตัวที่ต้องจ่าย (รวมประกันภัย) ถึง 1 ล้านบาท รูปลักษณ์ภายนอกเป็นเพียงส่วนเดียวเท่านั้น เพราะนี่คือจักรกลแจ่มๆ จาก Honda ที่ถูกส่งขึ้นสังเวียนการต่อสู้กับรถเจ๋งๆ อย่าง Mazda 3 2.0 SkyActiv-G / Toyota Collora Altis 1.8 CVT โดยมีพวกมวยรองอย่าง Chevrolet Cruze 1.8 LTZ AT Minor change / Ford Focus 1.5 EcoBoost / Nissan Pulsar 1.8V sunroof NAVI / Hyundai Elantra 1.8S AT ยืนรอคอยการเสียบอย่างอดทน

ไม่บ่อยนักที่ Civic จะต้องชกกับคู่แข่งมากความสามารถอย่างที่กล่าวมาข้างบน ผมพยายามซึมซับรับรู้สิ่งที่เจ้า Civic 1.8 EL สื่อสารออกมา ไม่ว่าจะเป็นอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง (ที่ยังไม่ดีเท่าที่ควร) การทรงตัวและความสะดวกสบายในการขับตลอดระยะเวลา 7 วันที่ได้อยู่ด้วยกันหลังจากติดอกติดใจกับรุ่น RS เจ้า 1.8 EL เป็นรถซีดานที่มีการทรงตัวดีแทบจะเหมือนกับ Civic 1.5 Turbo RS ถนนตัดใหม่แถวๆ สัตหีบที่อุดมไปด้วยโค้งพร้อมสายฝนที่โปรยปรายลงมาทำให้ลื่นได้ง่ายๆ แต่ยาง Dunlop Enasave รับมือกับสภาพการณ์ดังกล่าวได้ดีน่าพอใจ โช้คอัพ สปริง และกันโคลงของมันทำงานได้สมบูรณ์แบบแต่ถ้าชอบหนึบมากกว่านี้ก็ต้องไปควานหาโช้คและสปริงของ Mugen มาเพิ่มความแน่นของระบบรองรับ ล้อทั้งสี่ที่สัมผัสกับผิวถนนเท่ากันตลอดเวลาทำให้ปลดปล่อยกำลังได้อย่างเต็มที่ไม่ต้องกลัวว่าจะเอาไม่อยู่เพราะมันไม่ได้แรงขนาด Type-R ทางขึ้นเขา โค้งมุมแคบ หรือแม้แต่การเบรกหนักๆ ท่ามกลางสายฝนพรำ พฤติกรรมที่ตรงไปตรงมาของ Civic 1.8 EL จะทำให้คุณรู้สึกพอใจกับเงินที่ได้จ่ายออกไปเกือบ 1 ล้านบาท แต่เอาเข้าจริงๆ พวกที่ขับ 1.8 EL นั้นกลับจ้องมองรุ่น RS ตาเป็นมัน ติดแค่ราคาเท่านั้นที่เกินเอื้อมไปไกลทำให้เป็นหนี้ไฟแนนซ์กันน้ำบาน

การเก็บเสียงของ Civic 1.8 EL ทำได้เหมือนกับ 1.5 Turbo RS ซึ่งเป็นจุดเด่นของ Civic รุ่นใหม่ เสียงลมและเสียงยางบดไปบนถนนจะเริ่มได้ยินเบาๆ ที่ย่าน 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำได้เหนือกว่า Civic FB อย่างชัดเจน จุดเด่นของมันก็คือกำลังที่สมน้ำสมเนื้อกับขนาดและน้ำหนักทำให้ควบคุมได้ง่ายแต่ก็ไม่แรงเท่ารุ่น RS มันเป็นรถที่ทำให้รู้สึกสนุกเมื่อถูกเร่งความเร็ว เอกลักษณ์ของรถขับหน้ายี่ห้อ Honda ในยุคนี้ก็คือ แชสซีที่ดีขึ้นประกบเข้ากับชุดส่งกำลังที่ช่วยทำให้ประหยัด ชุดบังคับเลี้ยวแน่นอนแม่นยำ แม้จะไม่แม่นสุดๆ ก็ยังถือว่าดีมากแล้วในราคาค่าตัวระดับนี้ พวงมาลัยไฟฟ้าแบบใหม่ Dual Pinion Variable Ratio Electric Power Assisted Rack and Pinion Steering รัศมีวงเลี้ยว 5.33 เมตรเท่ากับ Civic RS ถูกจูนให้สื่อสารกับคนขับได้ดี แต่ส่งรายละเอียดได้ไม่ครบเท่ากับรถยุโรปที่มีราคาของแรคพวงมาลัยแพงกว่ากันเกือบๆ 2 เท่า จุดที่ Civic 1.8 EL ทำคะแนนได้ดีอีกจุดก็คือห้องโดยสาร บรรยากาศใหม่ๆ แม้จะอุดมไปด้วยพลาสติกแต่งานออกแบบและตกแต่งยุคใหม่ของ Honda ช่วยส่งเสริมให้เจ้า Civic ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น เหลี่ยมมุมของแผงแดชบอร์ดตัดกันไปมา เส้นสายที่เต็มไปด้วยเหลี่ยมไม่เว้นแม้แต่ช่องแอร์และวัสดุสารพัดชนิดที่ประดับประดาอยู่ทั่วทั้งห้องโดยสารต่างเรียกร้องความสนใจจากคุณกันอย่างครื้นเครง

ความลงตัวของ Civic 1.8 EL นอกจากราคาที่ลดหลั่นจากรุ่น RS ถึง 2 แสนบาทแล้ว มันยังเป็นรถสปอร์ตซีดานแบบสองความรู้สึกอีกด้วย มันคือ Civic รุ่นใหม่ในแบบฉบับของ Honda ที่คุณคุ้นเคยและถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำให้ทุกคนที่ขับรถเป็นสามารถเข้าถึงได้ง่าย ขับสนุกแต่ไม่มากเท่า RS เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรของ Civic รุ่นเก่าทำงานเที่ยงตรงและอึดทึก เกียร์ CVT เรื่อยๆมาเรียงๆ จากการที่ไม่มีแป้น Paddle Shift คอยสร้างอารมณ์สปอร์ตให้มากขึ้นอีกขั้นเหมือนเจ้า RS เป็นรถที่เหมาะกับทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะขับเร็วหรือขับแบบย่องๆ หยอดๆ ก็เหมาะทั้งนั้น แถมยังแต่งขึ้นยังกับรถสปอร์ต (อันนี้โดนใจวัยรุ่นมากๆ) ไม่ว่าจะซิ่งกดกันเต็มๆ หรือกินลมชมวิวไปกับกิ๊กใหม่ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงของ Civic 1.8 EL แม้จะย่องเบาลองคาโหมด ECON ตลอดทางเพื่อดูความประหยัดแต่ก็ทำได้แค่ 9.5 กิโลเมตรต่อลิตร หากขับโหดจัดเต็มใส่ไม่ยั้งอัตราสิ้นเปลืองจะหล่นมาถึง 6.8 กิโลเมตรต่อลิตร ไม่ได้กินมากมายอะไรแต่ก็ไม่ได้ประหยัดนะจ๊ะตัวเอง!! Civic 1.8 EL จึงเป็นรถที่ถูกสร้างขึ้นด้วยเงื่อนไขของรุ่นที่แล้ว นั่นก็คือความสำเร็จด้านยอดขายซึ่งเป็นไปตามแนวทางของ Honda โดยปรุงแต่งออกมาเพื่อการขับใช้งานอย่างแท้จริงนั่นเอง.

Honda New Civic 2016 ราคา
Civic Turbo RS 1,199,000 บาท
Civic Turbo 1,099,000 บาท
Civic 1.8EL 959,000 บาท (คันทดสอบ)
Civic 1.8E 869,000 บาท

สีตัวถัง
สีขาวออร์คิด (มุก)
สีดำคริสตัล (มุก)
สีเทาโมเดิร์นสตีล (เมทัลลิก)
สีเงินลูนาร์ (เมทัลลิก) สีใหม่
สีน้ำเงินคอสมิก (เมทัลลิก) สีใหม่

HONDA CIVIC 1.8EL CVT SPECIFICATIONS
แบบตัวถัง.................................................ซีดาน 4 ประตู
ผู้ผลิต........................................................Honda
แบบเครื่องยนต์.........................................เบนซินแถวเรียง 4 สูบ ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป SOHC
วาล์ว.........................................................4 วาล์วต่อสูบ=16 วาล์ว

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง.....................................PGM-F1
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ.........................1,799 ซีซี
กระบอกสูบคูณช่วงชัก...............................81.0 มิลลิเมตรx87.3 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด.....................................10.6:1
กำลังสูงสุด................................................104 กิโลวัตต์ 141 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด..............................................174 นิวตันเมตร 17.7 กิโลกรัม/เมตร ที่ 4,300 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง............................................CVT 
อัตราทดเกียร์...........................................2.526 - 0.408
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง.............................2.706 - 1.493
ระบบบังคับเลี้ยว......................................พวงมาลัยไฟฟ้าดูอัลพีเนียน DP-ESP
รัศมีวงเลี้ยว..............................................5.33 เมตร
ระบบเบรก
ด้านหน้า....................................................จานดิสเบรกแบบมีช่องระบายความร้อน
ด้านหลัง.....................................................ดิสเบรก
ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า....................................................แมคเฟอร์สันสตัทร สปริง โช้คอัพ เหล็กกันโคลง
ด้านหลัง....................................................มัลติลิงก์ เหล็กกันโคลง


มิติตัวถัง
ความกว้าง................................................1,799 มิลลิเมตร
ความยาว..................................................4,630 มิลลิเมตร
ความสูง....................................................1,416 มิลลิเมตร
ระยะห่างดุมล้อหน้า...................................1,547 มิลลิเมตร
ระยะห่างดุมล้อหลัง...................................1,563 มิลลิเมตร
ระยะห่างฐานล้อ........................................2,698 มิลลิเมตร
ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้อง.........................125 มิลลิเมตร
น้ำหนัก......................................................1,242 กิโลกรัม
ล้อและยาง.................................................อัลลอย 6Jx16 ยาง dunlop enasave 215/55R16
ขนาดยางอะไหล่........................................T125/60D16
ความจุถังเชื้อเพลิง.....................................47 ลิตร

อุปกรณ์ภายนอก
ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ
ไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running Lights
ไฟตัดหมอกคู่หน้า LED
มือจับประตูด้านนอกโครเมียม
กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว
ระบบปัดน้ำแบบหน่วงเวลาและอัตโนมัติ
ท่อไอเสียแบบเดี่ยว
ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว

อุปกรณ์ภายใน
ภายในโทนสีดำหรือสีเบจขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ภายนอก
เบาะหุ้มหนังแท้และวัสดุสังเคราะห์
พวงมาลัยหุ้มหนัง
วัสดุตกแต่งคอนโซลเปียโนแบลค
ระบบสตาร์ตเครื่องยนต์อัจฉริยะ
ระบบสตาร์ตเครื่องยนต์พร้อมระบบปรับอากาศที่กุญแจรีโมต
ระบบควบคุมประตูอัจฉริยะ
มาตรวัดพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ TFT
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง


ระบบเครื่องเสียงหน้าจอแสดงผลขนาด 7 นิ้ว รองรับ Apple carPlay
พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่นพร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียง ปุ่มรับและวางโทรศัพท์
รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน
รองรับระบบสั่งงานด้วยเสียง SiRi
ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย
ช่องเชื่อมต่อ USB
ช่องเชื่อมต่อ HDMI
ลำโพง 8 ตำแหน่ง

ระบบความปลอดภัย

กล้องมองภาพด้านหลัง
ระบบเบรกมือไฟฟ้า
ระบบ Auto Brake Hold
สัญญาณไฟฉุกเฉินติดอัตโนมัติเมื่อใช้เบรกกะทันหัน
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย
เข็มขัดนิรภัยด้านหน้าแบบ 3 จุด 2 ตำแหน่ง
เข็มขัดนิรภัยด้านหลังแบบ 3 จุด 3 ตำแหน่ง
จุดยึดเบาะนั่งเด็กเล็ก
ระบบป้องกันล้อล็อก
ระบบกระจายแรงเบรก
ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะขับเข้าโค้ง
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน
ระบบล็อกประตูอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมตอยู่ห่างจากรถ
ระบบกุญแจนิรภัยพร้อมสัญญาณกันโขมย

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

พระรองสุดหล่อ รีวิว Honda New Civic 1.8EL 2016 RS มันหล่อแต่คุณพ่อไม่ยอมซื้อให้ เมื่อไม่ต้องการจ่ายแพงกว่าก็หันมาหา Civic 1.8EL 21 มิ.ย. 2559 16:12 ไทยรัฐ