วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
เจาะน้องใหม่ป้ายแดง! ลุยเดี่ยวรีวิว MRT สายสีม่วงมันเริดยังไง? (ชมคลิป)

เจาะน้องใหม่ป้ายแดง! ลุยเดี่ยวรีวิว MRT สายสีม่วงมันเริดยังไง? (ชมคลิป)

  • Share:

ได้ยินข่าวว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วง เขากำลังจะเปิดให้บริการแล้ว หลังจากที่รอคอยกันมาหลายปี คราวนี้ได้นั่งสมใจสักทีเนอะ...แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ! ตอนนี้เขายังไม่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการนะ เพราะอยู่ในช่วงของการทดลองระบบ ทั้งนี้ก็เปิดให้ประชาชนที่สนใจได้ทดลองนั่งกันในช่วงเวลาสั้นๆ ด้วย

I TOUR ALONE สัปดาห์นี้ ฮัมมิ่งเบิร์ดได้มีโอกาสไปทดลองนั่งรถไฟใหม่ป้ายแดงดูบ้าง อยากรู้ว่าของใหม่นี่มันดียังไงน๊า? มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรเพิ่มขึ้นมาหรือเปล่า? ที่สำคัญคือเส้นทางรถไฟสายนี้จะพาเราไปเที่ยวที่ไหนได้บ้าง

เอาล่ะ พร้อมกันแล้วนะ ถ้างั้นมาทัวร์รถไฟฟ้าสายสีม่วงกับฮัมมิ่งเบิร์ดกันเล้ยยย...

1. เปิดให้ทดลองนั่งฟรี!
ขออธิบายวิธีทดลองนั่งกันก่อนนะคะ โดยทาง รฟม. เปิดให้ประชาชนที่สนใจไปลงทะเบียนทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ระหว่างเดือน มิ.ย. - ก.ค. 2559 เริ่มให้ลงทะเบียนชุดแรกมาตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. 2559 เพื่อทดลองนั่ง วันที่ 13, 15, 17 มิ.ย. เวลา 07.00 - 09.00 น.

ฮัมมิ่งเบิร์ดไปลงทะเบียนรอบแรกไม่ทันอะ ก็เลยเลื่อนไปลงทะเบียนรอบ 2 ในวันที่ 12 มิ.ย. 2559 เพื่อทดลองนั่ง วันที่ 20, 22, 24 มิ.ย. เวลา 07.00 - 09.00 น. โดยเราเลือกทดลองนั่งวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมานี่เอง

เปิดให้ทดลองนั่งทั้งหมด 6 รอบด้วยกัน

ส่วนใครที่อยากไปลองเหมือนกัน เขายังเปิดให้ลงทะเบียนได้อีก 4 รอบด้วยกันนะคะ ได้แก่ รอบที่ 3 วันที่ 19 มิ.ย. เพื่อทดลองนั่งวันที่ 27, 29 มิ.ย. และ 1 ก.ค. เวลา 07.00 - 09.00 น.

รอบที่ 4 วันที่ 26 มิ.ย. เพื่อทดลองนั่งวันที่ 4, 6, 8 ก.ค. เวลา 07.00 - 09.00 น. และ 16.00 - 18.00 น. มีให้นั่งทั้งเช้าและเย็น

รอบที่ 5 วันที่ 3 ก.ค. เพื่อทดลองนั่งวันที่ 11, 13, 15 ก.ค. เวลา 07.00 - 09.00 น. และ 16.00 - 18.00 น. มีให้นั่งทั้งเช้าและเย็น

และสุดท้าย รอบที่ 6 วันที่ 10 ก.ค. ทดลองโดยสาร 07.00 - 09.00 น. และ 16.00 - 18.00 น. มีให้นั่งทั้งเช้าและเย็น สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0-2716-4044

ป้ายบอกเส้นทางระหว่างสถานีต่างๆ ของสายสีม่วง

2. การลงทะเบียนต้องทำไง?
ฮัมมิ่งเบิร์ด ไปลงทะเบียนรับบัตรโดยสารตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. อย่างที่บอก เราไปที่สถานีเตาปูน ที่นี่จะมีเจ้าหน้าที่มาต้อนรับและคอยแนะนำการลงทะเบียน ไม่ยาก ไม่ต้องกังวลใจไป

เริ่มแรกเราก็ไปที่โต๊ะลงทะเบียน กรอกชื่อ สกุล และเบอร์โทรศัพท์ให้เรียบร้อย จากนั้นก็เดินเข้าไปยังโต๊ะด้านในเพื่อรับบัตร โดย 1 คนสามารถรับบัตรได้ถึง 3 ใบ แต่ละใบใช้เดินทางได้ 2 คนนะคะ เจ้าหน้าที่จะอธิบายว่าเราสามารถขึ้นรถไฟได้ที่สถานีใดบ้าง (ลงทะเบียนแต่ละรอบ เขาจะให้ขึ้นสถานีที่แตกต่างกันไป) อย่าลืมสอบถามรายละเอียดตรงนี้ให้เข้าใจ

ตั๋วให้ทดลองนั่งเป็นแบบนี้

3. วันเดินทางไปให้ตรงเวลา
รอบเวลาที่เราลงทะเบียน เขาให้เดินทางได้ตั้งแต่เวลา 07.00 - 09.00 น. เจ้าหน้าที่บอกว่ารถไฟขบวนสุดท้ายจะออกจากสถานีเวลา 08.30 น. ดังนั้นต้องไปตรงเวลากันด้วยนะ สำหรับรอบที่เราลงทะเบียน เขาให้ขึ้นได้แค่ 3 สถานี ได้แก่ สถานีกระทรวงสาธารณสุข สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ และสถานีตลาดบางใหญ่

เราออกจากบ้านตั้งแต่ 6 โมงเช้าเศษๆ เพื่อนั่งรถแท็กซี่ไปที่รถไฟฟ้าสถานีกระทรวงสาธารณสุข (ใกล้บ้านเราที่สุดล่ะ) พอถึงปุ๊บ ก็เดินขึ้นสถานีไป จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าไปด้านในเลย บอกเลยว่าน่ารักมาก ประทับใจการบริการของเจ้าหน้าที่ทุกคนจริงๆ

ฮัมมิ่งเบิร์ดมาทดลองนั่ง โดยขึ้นจากสถานีนี้จ้า
ออกมาแต่เช้า เริ่มที่สถานีกระทรวงสาธารณสุข คนยังไม่เยอะเท่าไร

4. ออกจากชานชาลา ปู๊น ปู๊น...
พอขึ้นไปบนชานชาลารถไฟแล้ว จะเห็นว่ามีรางรถไฟ 2 ฝั่งซ้ายขวา ดูให้ดีว่าเราจะไปปลายทางที่ไหน ก็ไปยืนรอฝั่งนั้นได้เลย สำหรับเรา เราจะไปที่สถานีปลายทาง คลองบางไผ่ ก็เดินไปรอฝั่งขวามือ รอประมาณ 10 นาที รถไฟฟ้าก็มาเทียบชานชาลาในเวลา 07.10 น.

มีประชาชนสนใจมาทดลองนั่งกันเยอะ

5. เดินชิลชมภายในรถ
พอเข้ามาในรถไฟ หืม…หอมกลิ่นใหม่เลยอะ (ฮา…) คือไม่ได้เหม็นนะคะ แอร์ทำงานเต็มประสิทธิภาพ เย็นฉ่ำ อากาศโปร่ง โล่ง สบาย หายใจได้สะดวก ไม่อึดอัด อาจจะเป็นเพราะเที่ยวนี้คนไม่เยอะเท่าไร เก้าอี้ใหม่เอี่ยม สำหรับผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่มาทดลองนั่งจะเป็นผู้สูงอายุ ภายในตู้โดยสารก็สะอาดสะอ้าน อ้อ! รถไฟแต่ละขบวนมีตู้โดยสารจำนวน 3 ตู้นะจ๊ะ

นั่งชมวิวชิลๆ

6. เสียงประกาศ และแผนที่การเดินทาง
เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง ดำเนินการโดย บริษัท MRT เหมือนกันกับรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงินที่เราคุ้นเคยกันอย่างดี เสียงประกาศในรถไฟฟ้าสายสีม่วง เวลาเดินทางมาถึงแต่ละสถานี ก็เป็นเสียงไพเราะของคุณ สโรชา พรอุดมศักดิ์ คนเดียวกันจ้า

ส่วนแผนที่ระบุชื่อสถานีต่างๆ ที่ติดตั้งอยู่เหนือประตูทางเข้าออกในตู้โดยสาร เป็นแบบดิจิตอล มีไฟเขียวแดงเลื่อนไปตามทุกๆ สถานี น่าจะใส่เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดเข้าไป เจ๋งสุดๆ

แผนที่ระบุแต่ละสถานี

7. อุปกรณ์ฉุกเฉินต่างๆ
มาดูสิ่งอำนวยความสะดวก และอุปกรณ์ฉุกเฉินต่างๆ กันบ้าง เท่าที่เดินดูนะ เราเห็นมีป้ายเตือนต่างๆ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เช่น ห้ามยืนพิงประตูตู้โดยสาร มีป้ายสัญลักษณ์ให้เอื้อเฟื้อที่นั่งแก่เด็ก สตรี คนชรา คนพิการ และพระสงฆ์ นอกจากนี้ยังมีปุ่มสปีกเกอร์โฟนขอความช่วยเหลือ อุปกรณ์ทุบกระจกฉุกเฉิน ปุ่มกดประตูฉุกเฉิน มุมจอดรถวีลแชร์สำหรับคนพิการ มีกล้อง CCTV ภายในรถไฟ ติดอยู่เพดานด้านบน มีลิฟต์ในชานชาลา เป็นต้น

ปุ่มขอความช่วยเหลือ
ป้ายห้ามรับประทานอาหารในขบวนรถ และป้ายที่นั่งสำหรับบุคคลพิเศษ
ปุ่มกดแล้วดึงประตูฉุกเฉิน ในเหตุฉุกเฉินเท่านั้น
ป้ายเตือนเพื่อความปลอดภัย
มีกล้องวงจรปิดภายในรถไฟด้วย

8. วิวสวยๆ จากมุมสูงบนรถไฟ
สำรวจด้านในกันแล้ว มาชมวิวด้านนอกกันบ้าง แต่ละสถานีก็จะมองเห็นวิวทิวทัศน์แตกต่างกันไป เป็นย่านชุมชนบ้าง ย่านบ้านเรือนเก่าแก่ที่ยังเป็นเรือนไม้ แต่ที่เป็นไฮไลต์ของเส้นทางสายนี้ คงหนีไม่พ้นวิวสวยๆ ของเวิ้งปากแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานีสะพานพระนั่งเกล้า และวิวความยิ่งใหญ่อลังการของศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์เกต บางใหญ่ ที่สถานีตลาดบางใหญ่นั่นเอง

วิวสวยๆ คุ้งแม่น้ำเจ้าพระยา
ต่อไปนี้ไปเวสต์เกตได้สบายๆ ไม่กลัวรถติด

9. เดินทางกลับมาสุดสายที่เตาปูน
เราเดินทางมาจนสุดสายที่สถานีบางไผ่ เวลา 07.50 น. รวมใช้เวลาประมาณ 40 นาที จากนั้นเราก็ลงจากรถไฟ แล้วเดินไปยังฝั่งตรงข้ามเพื่อเปลี่ยนขบวนรถไฟ แล้วนั่งจากสถานีบางไผ่ กลับไปสุดสายยังสถานีเตาปูน โดยขึ้นรถไฟเวลา 08.00 น. นั่งยาวๆ ไปประมาณ 1 ชั่วโมง ก็เดินทางมาถึงสถานีเตาปูนในเวลาประมาณ 08.55 น. รถไฟสายนี้มี 16 สถานี ระยะทางรวม 23 กม.

ขึ้นรถไฟขากลับ เริ่มต้นที่สถานีคลองบางไผ่
มาสุดสายฝั่งสถานีเตาปูน

10. ส่วนเชื่อมต่อกำลังสร้าง รออีกแค่ปีเดียว
พอลงที่สถานีเตาปูนแล้ว เราก็กำลังจะเดินทางต่อไปยังรถไฟใต้ดิน MRT สถานีบางซื่อ ของสายสีน้ำเงิน แต่ว่า...ขณะที่เดินออกจากชานชาลา เราสังเกตเห็นว่ามีป้ายให้เดินไปส่วนเชื่อมต่อ เพื่อเดินทางต่อไปยังรถไฟใต้ดิน MRT สายสีน้ำเงินด้วยแหละ เราตัดสินใจเดินไปถามพี่เจ้าหน้าที่ที่ประจำการอยู่ ได้ความว่า สถานีแห่งนี้เป็นสถานีเชื่อมต่อจริงสร้างเสร็จแล้ว แต่กำลังหาคนเดินรถ ก็ยังคงร้องเพลงรอกันไปอีกนะ

ส่วนเชื่อมต่อที่กำลังก่อสร้าง
ในอนาคตรถไฟทั้ง 2 สายจะมาเชื่อมต่อกันแบบนี้

เดินทางต่อไป MRT ใต้ดินได้ยังไงบ้าง?
ข้อนี้แถมให้ละกันนะ ระหว่างที่รอส่วนเชื่อมต่อ เราสามารถเดินทางต่อไปยังสถานีบางซื่อได้หลากหลายวิธี ที่ง่ายและสะดวกที่สุดคือ นั่งวินมอเตอร์ไซค์ ราคาคนละ 20 บาท, นั่งแท็กซี่ ราคาประมาณ 40 บาท และนั่งรถตุ๊กตุ๊กรับลมเย็นๆ ตกเที่ยวละ 40 บาท ถ้ามากันหลายคนแนะนำให้นั่งแท็กซี่ หรือไม่ก็ตุ๊กตุ๊กจะคุ้มกว่ามากๆ จ้า ฮัมมิ่งเบิร์ดคอนเฟิร์ม!

ระหว่างนั่งขากลับ คนเยอะกว่าเดิม คึกคักมากๆ
เก็บภาพวิวสวยๆ ระหว่างทาง
ระหว่างเปลี่ยนขบวนในช่วงขากลับ
มีบริการลิฟต์ขนส่งเพื่อความสะดวกสบาย

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้