วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ใจเย็นๆ

วันนี้ (21 มิ.ย.) เป็นวันที่สมาชิกยูเอ็น 177 ประเทศลงมติให้เป็น “วันโยคะสากล”

วันนี้ชาวโลกหลายร้อยล้านคนจะร่วมกันเล่นโยคะ ซึ่งได้อุบัติขึ้นในโลกสองพันปีที่ผ่านมา

วิชาโยคะถือเป็นศาสตร์โบราณทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย เลือดลมเดินสะดวก จิตใจแจ่มใสสดชื่นเบิกบาน เกิดพลังลมปราณทำให้หัวใจตับปอดแข็งแรง

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าตำราโยคะได้กำหนดท่าบริหารร่างกายเพื่อให้เกิดผลดีที่แตกต่างกัน

เช่น...“ท่าโลมา” ช่วยกระชับเอวสะโพกไหล่ให้หายปวดหายตึง

ท่างูเห่า ช่วยกระชับหน้าท้อง ลดไขมันส่วนเกิน

ท่าท่อนไม้...ช่วยให้คนขี้โมโหฉุนเฉียว อารมณ์ผ่อนคลาย

ท่าสะพานโค้ง...ช่วยลดความเครียดให้นอนหลับฝันดี

(ท่านี้เหมาะกับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจโดยตรง)

ท่าตั๊กแตน แก้อาการเส้นยึด บรรเทาอาการปวดหลังเรื้อรัง

ท่านกอินทรี แก้ปวดเข่า กระชับกล้ามเนื้อขาแข้งให้แข็งแรง

(ขอกราบเรียนแนะนำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงไปทดลองทำดู)

ส่วนท่ายักแย่ยักยัน “แม่ลูกจันทร์” เห็นว่าเหมาะสำหรับนายอาคม เติม-พิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม คนเดียว

เพราะโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เจรจากันยืดเยื้อมาแล้ว 11 ครั้ง...

ยังยักแย่ยักยันอยู่ที่เดิม

ไม่ใช่ยักแย่ยักยันอย่างเดียว ยังแย่ยักย่นสั้นลงๆทุกที

จากเดิมเริ่มต้น โครงการรถไฟความเร็วสูงสายนี้ มีระยะทางทั้งสิ้น 873 กม.

ต่อมาย่นจาก 873 กม. เหลือแค่ 250 กม.

ล่าสุด ย่นจาก 250 กม. เหลือ 3.5 กม.

พูดง่ายๆ จากหนองคาย-โคราช-สระบุรี-กรุงเทพฯ-มาบตาพุด 15 สถานี

ย่นเหลือโคราช-กรุงเทพฯ 5 สถานี

ล่าสุด ย่นแค่สถานีกลางดง 3.5 กม. สถานีเดียว

ท่านรัฐมนตรีคมนาคมแถลงว่า เหตุที่การก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะแรก แค่ 3.5 กม. เพื่อให้เป็นใบเสร็จยืนยันรับประกันซ่อมฟรีว่า โครงการไฮสปีดเทรนจีน-ไทย จะต้องเกิดขึ้นแน่นอน

โดยมอบให้บริษัทรถไฟจีนเร่งออกแบบก่อสร้างเบื้องต้นระยะทางสั้นๆ แค่ 3 กิโลครึ่ง ให้เป็นต้นแบบโครงการ

เพื่อเสนอที่ประชุม ครม.เห็นชอบก่อนภายในเดือนกรกฎาคม

จากนั้นจึงจะเริ่มก่อสร้างเป็นตอนๆ ให้ครบ 250 กม.

“แม่ลูกจันทร์” ไม่เข้าใจว่าเหตุใดจะต้องรีบร้อนรวบรัดเกินควร

ทำไมไม่รอให้จีนสำรวจออกแบบให้เสร็จตลอดสายก่อน แล้วค่อยเริ่มก่อสร้างก็ยังไม่สายเกินเพล

ปัญหาคือโครงการรถไฟความเร็วสูงสายนี้จะต้องใช้เงินลงทุนเท่าใด? ยังไม่มีคำตอบชัดเจน

จะสร้างเสร็จเมื่อไหร่? ยังไม่กำหนดแน่นอน

เพราะฝ่ายจีนยังไม่เสนอแบบก่อสร้างรถไฟทั้งสายให้รัฐบาลไทยพิจารณา

คำถามคือ ถ้าตกลงราคากันไม่ได้ ตกลงเงื่อนไขกันไม่ได้ จะทำอย่างไรกับทางรถไฟที่ก่อสร้างไปแล้ว 3.5 กิโล??

เพราะแม้จะสร้างแค่ 3.5 กม. ก็ต้องใช้เงินลงทุนกิโลละ 590 ล้านบาทเชียวนะคุณ

แถมรัฐบาลไทยต้องควักกระเป๋าลงทุนเอง 100 เปอร์เซ็นต์

ถ้าเจรจาตกลงเงื่อนไขกับจีนไม่ได้ เงิน 1.6 พันล้านบาท ก็สูญฟรี??

เนี่ย...มันน่าห่วงตรงนี้แหละท่านผู้ชม.

"แม่ลูกจันทร์"

20 มิ.ย. 2559 09:00 ไทยรัฐ