วันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
โพล 97.2% ชี้โฆษณาแฝงน้ำเมาช่วงบอลยูโร เพิ่มนักดื่มโจ๋หน้าใหม่

โพล 97.2% ชี้โฆษณาแฝงน้ำเมาช่วงบอลยูโร เพิ่มนักดื่มโจ๋หน้าใหม่

  • Share:

ซูเปอร์โพลเผยคน 97.2% เชื่อโฆษณาแฝงธุรกิจน้ำเมาช่วงบอลยูโร กระตุ้นนักดื่มโจ๋หน้าใหม่ ขณะที่ 79.4% อยากให้รัฐแก้กฎหมายเพิ่มโทษผู้ฝ่าฝืนขายน้ำเมาแก่เด็กเยาวชน ชี้เป็นเหตุให้ทะเลาะวิวาท...

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดผลสำรวจเรื่อง สัญญาณเตือนภัยพฤติกรรมดื่มน้ำเมาเยาวชน ในกระแสบอลยูโรฟีเวอร์ 2016 กรณีศึกษาตัวอย่างทุกสาขาอาชีพ ทุกเพศ ทุกระดับการศึกษา อายุ 15 ปีขึ้นไป จำนวนทั้งสิ้น 1,335 ตัวอย่าง พบว่า การดื่มเหล้า เบียร์ ขณะเชียร์บอลยูโร มีผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพ ร้อยละ 88.0 ระบุ ในขณะที่ ร้อยละ 22.0 ระบุไม่มีผล เมื่อสอบถามถึงความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุจากการดื่มไป เชียร์ไป ขับไป ของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 92.5 ระบุเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ แต่ร้อยละ 7.5 ระบุไม่เสี่ยง

ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างเชื่อว่าโฆษณาแฝงธุรกิจน้ำเมา ช่วงบอลยูโรฟีเวอร์ 2016 มีผลกระตุ้นนักดื่มน้ำเมาเยาวชนใหม่เกิดขึ้น ร้อยละ 97.2 ในขณะที่ ร้อยละ 2.8 เชื่อว่าไม่มีผล นอกจากนี้เมื่อถามถึงโฆษณาน้ำดื่มของบริษัทเบียร์ว่า เห็นโฆษณาน้ำดื่มแล้วนึกอยากดื่มอะไร แยกตามกลุ่มนักดื่ม พบว่า กลุ่มนักดื่มจัดจำนวนมาก หรือร้อยละ 36.4 อยากดื่มทั้งน้ำและเบียร์ ร้อยละ 29.5 อยากดื่มเบียร์ มีเพียงร้อยละ 34.1 ที่อยากดื่มแค่น้ำเท่านั้น

ส่วนกลุ่มนักดื่มไม่จัดจำนวนมาก หรือร้อยละ 46.9 อยากดื่มน้ำ แต่เกือบ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 32.2 อยากดื่มเบียร์ และร้อยละ 21.0 อยากดื่มทั้งน้ำและเบียร์

อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มที่ไม่ดื่มเบียร์เลยส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 77.0 อยากดื่มน้ำเมื่อเห็นโฆษณาน้ำดื่มของบริษัทเบียร์ แต่ร้อยละ 12.4 อยากดื่มเบียร์ และ ร้อยละ 10.6 อยากดื่มทั้งน้ำและเบียร์ ถึงแม้ในกลุ่มคนเหล่านี้เป็นกลุ่มคนที่ไม่ดื่มเลยก็ตาม

ดร.นพดล กล่าวว่า ผลสำรวจชี้ให้เห็นชัดเจนว่า ถึงแม้บริษัทเบียร์โฆษณาน้ำดื่มแต่ก็ทำให้คนเกิดความอยากดื่มเบียร์ขึ้น ทั้งในกลุ่มนักดื่มจัด กลุ่มนักดื่มไม่จัด และกลุ่มที่ไม่ดื่มเลย และถ้าวิเคราะห์เจาะลึกพบว่า ผลของการโฆษณาน้ำดื่มของบริษัทเบียร์ ส่งผลทำให้คนส่วนใหญ่อยากดื่มเบียร์ ถึงแม้จะเป็นการโฆษณาน้ำดื่มก็ตาม

นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างระบุว่าถึงเวลาแล้วที่จะเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้แก้กฎหมายเพิ่มโทษ เหตุเพราะมีผู้ฝ่าฝืนขายน้ำเมาแก่เด็กเยาวชน ขณะเชียร์บอลยูโรในที่สาธารณะ และเป็นเหตุทะเลาะวิวาท ตีกัน บาดเจ็บและตาย ถึงร้อยละ 79.4 ระบุ ในขณะที่ ร้อยละ 20.6 ระบุว่ายังไม่ถึงเวลา

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้