วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
8 ข้อควรระวังเมื่อใช้เกียร์ออโต้

8 ข้อควรระวังเมื่อใช้เกียร์ออโต้

  • Share:

เมื่อบ้านเมืองไม่มีความเป็นประชาธิปไตยจะทำอะไรก็ไม่สะดวก ห้วงเวลาแห่งประชาธิปไตยของไทยผ่านการบริหารของนักการเมืองนำมาซึ่งการทุจริตคอร์รัปชันเงินงบประมาณแผ่นดิน จนประเทศตกอยู่ในสภาวะถังแตก ความขัดแย้งแตกแยกของคนในชาติที่ตามมาด้วยปัญหาความไม่สงบต่อเนื่องยาวนานนับสิบปีเหมือนอยู่ในวังวนหาทางออกไม่ได้ รัฐบาลทหารกับการบริหารงานที่บางคนบอกว่าไม่มีความเป็นประชาธิปไตยนั้น สามารถเรียกคืนพื้นที่กว่า 300,000 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวนที่ถูกบุกรุกโดยนายทุนเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว และถูกปล่อยปละละเลยมานานในห้วงเวลาที่ประเทศมีความเป็นประชาธิปไตย!!! รัฐบาลทหารที่ไม่มีความเป็นประชาธิปไตยตามคำบอกกล่าวของศิษย์ธรรมกาย ทำในสิ่งที่รัฐบาลเลือกตั้งไม่สามารถทำได้นั่นก็คือจัดการกับราคาที่แพงเว่อร์ของหวยให้ขายแค่ 80 บาท จากที่คนชอบเสี่ยงดวงต้องกัดฟันซื้อสลากกินแบ่งกันคู่ละ 100-120 มานานแสนนาน

รัฐบาลทหารที่ถูกกลุ่มคนที่สูญเสียอำนาจเพราะบริหารงานเข้ารกเข้าพงบิดเบือนว่าบริหารจนเศรษฐกิจย่ำแย่ แต่ในความเป็นจริงตัวเลขการเจริญเติบโตของประเทศไทยหรือค่า GDP ในช่วงครึ่งปีแรกนั้นดีกว่าทุกประเทศในกลุ่มอาเซียน ไม่เว้นแม้แต่สิงคโปร์ก็ยังโดนไทยแซงหน้าในด้านตัวเลขของอัตราการเจริญเติบโตขยายตัวทางเศรษฐกิจ รัฐบาลทหารที่ไม่มีความเป็นประชาธิปไตยที่คนบางกลุ่มพยายามบิดเบือนสามารถเปิดพื้นที่ทางเท้าทั่วถนนในเขตกรุงเทพมหานคร คืนพื้นที่ชายหาดให้กลับมาเป็นที่สาธารณะ ไม่ใช่เป็นที่ทำมาหากินของคนเห็นแก่ตัวบางคน

รัฐบาลทหารที่ฝ่ายตรงข้ามบอกว่าทำให้บ้านเมืองไม่มีความเป็นประชาธิปไตย แต่ในยุคนี้กลับมีสื่อมวลชนขายวิญญาณบางคนรับน้ำเลี้ยงนักโกงเมืองหนีคดีมาคอยค่อนขอดโจมตีบิดเบือนการทำงานของทหาร นี่คือผลงานในช่วงที่ประเทศไม่มีความเป็นประชาธิปไตยซึ่งนักการเมืองที่ชอบอ้างความเป็นประชาธิปไตยนั้นไม่เคยทำได้ หรือแม้แต่ใกล้เคียง ลากยาวออกนอกลู่นอกทางมาไกลลิบ ลองมาดู 8 เรื่องควรระวังเมื่อใช้เกียร์ออโต้หรือเกียร์อัตโนมัติกันดีกว่า

1. Walking Speed ของเกียร์ออโต้ เมื่อใส่เกียร์ D รถจะไหลเดินหน้าได้เองโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง เป็นคุณลักษณะพิเศษของเกียร์อัตโนมัติที่คุณควรระมัดระวัง เมื่อติดสัญญาณไฟนานๆ ควรใส่เกียร์ว่างในตำแหน่ง N แล้วดึงเบรกมือไว้เพื่อป้องกันรถไหล การใช้เบรกมือทุกครั้งเมื่อต้องจอดรอสัญญาณไฟนานๆ พร้อมเปลี่ยนไปที่ตำแหน่งเกียร์ว่าง ทำให้เกียร์ไม่ต้องทำงานต่อเนื่องทั้งๆ ที่กำลังจอด การเลื่อนคันเกียร์จาก D ไป N สลับไปมาบ่อยๆ ไม่ทำให้เกียร์สึกหรอเร็วกว่ากำหนดอย่างที่เข้าใจ จอดรอสัญญาณไฟนานๆ แล้วยัดเกียร์ D เหยียบเบรกเอาไว้คุณอาจเผลอคลายเท้าออกจากแป้นเบรก ทำให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าจนเสยเข้ากับท้ายรถคันหน้าแบบไม่ได้ตั้งใจ

2. ระบบเบรกรวมถึงเบรกมือเป็นอุปกรณ์สำคัญของรถเกียร์อัตโนมัติ ควรตรวจสอบการทำงานของเบรกและเบรกมืออยู่เสมอๆ เมื่อเบรกมือใช้งานไม่ได้ จะทำให้การขับรถเกียร์อัตโนมัติไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

3. การคาตำแหน่งเกียร์ D เอาไว้นานๆ แล้วเหยียบเบรกขณะรอสัญญาณไฟจะทำให้เกียร์ร้อนขึ้นโดยไม่มีความจำเป็น ความร้อนที่สะสมเป็นเวลานานจะทำให้เกียร์สึกหรออายุการใช้งานหดสั้นลง นอกจากนั้นยังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากความพลั้งเผลอหลงเกียร์ได้ง่าย ควรใส่เกียร์ว่างหรือเกียร์ N แล้วดึงเบรกมือป้องกันรถไหล และได้พักขาไปในตัวอีกด้วย

4. ใช้ความเร็วให้เหมาะสม ไม่ควรขับเร็วมากจนเกินไป เกียร์ออโต้นั้นสามารถเชนเกียร์ได้ แต่ประสิทธิภาพของการลดเกียร์จะด้อยกว่าเกียร์ธรรมดาแบบมีคลัตช์ เมื่อใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดจะช่วยทำให้ควบคุมทิศทางหรือแม้แต่เบรกได้ดีกว่าขับด้วยความเร็วที่สูงเกินกว่ากฎหมายจราจร โดยเฉพาะในเขตเมืองและเขตโรงเรียน

5. ใช้ความเร็วที่เหมาะสมเมื่อขับลงเนินด้วยรถเกียร์ออโต้ ทางลาดชันหรือโค้งที่คุณไม่มีความคุ้นชิน ควรลดความเร็ว ลดเกียร์ลงต่ำให้เข้ากับสภาพเส้นทางขณะขับลงเนินเขาสูงชัน เกียร์ต่ำเช่นเกียร์ 2 หรือแม้แต่เกียร์ 1 ในเกียร์ออโต้ช่วยหน่วงไม่ให้รถแล่นลงเนินมาเร็วมากจนเกินไป การเบรกเบาๆ ลดความเร็วก่อนเข้าโค้งควบคู่กับการใช้เกียร์ต่ำขับลงเขาเป็นเรื่องที่ควรปฏิบัติ หลีกให้ห่างจากเส้นทึบ และไม่ควรขับตัดโค้งที่มองข้างหน้าไม่เห็นอย่างเด็ดขาด

6. สตาร์ตที่ตำแหน่งเกียร์ P ทุกครั้ง ก่อนเหยียบเบรกกดปุ่มสตาร์ตหรือบิดกุญแจเพื่อสตาร์ต ควรตรวจการณ์รอบๆ รถว่ามีเด็กเล็กหรือหมาแมวอยู่ใกล้กับรถหรือไม่ รถเก่าดูให้แน่ใจว่าเท้าเหยียบเบรกไม่ใช่คันเร่งก่อนที่จะย้ายคันเกียร์มายังตำแหน่ง R หรือ D ค่อยๆ ปล่อยเท้าออกจากเบรก อัตราทดเกียร์ออกตัวของเกียร์อัตโนมัตินั้นปรับมาให้ตอบสนองอย่างรวดเร็วว่องไวเป็นพิเศษ ไม่ควรใช้คันเร่งหนักๆ ออกตัว หากมีรถอยู่ข้างหน้าและอยู่ในระยะที่ไม่ไกลนัก แรงออกตัวของเกียร์ 1 จะทำให้คุณเบรกไม่ทัน หลังจากนั้นเพียงเสี้ยววินาทีก็จะไปหวดเข้ากับท้ายรถคันข้างหน้าอย่างจัง

7. ที่บ้านมีรถหลายคันต้องใช้รถสลับไปมาระหว่างรถเกียร์ออโต้และรถเกียร์ธรรมดา ต้องระวังการใช้เกียร์ให้มากยิ่งขึ้น ทุกครั้งที่เลื่อนคันเกียร์เพื่อเดินหน้าหรือถอยหลังต้องดูให้แน่ใจว่าเลื่อนเกียร์ไปอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ และเหยียบเบรกก่อนเลื่อนคันเกียร์ทุกครั้งเสมอ ควรฝึกทำให้เป็นนิสัย จะช่วยทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

8. คิกดาวน์เพื่อแซง ควรคำนึงด้วยว่าเกียร์จะไม่ตอบสนองทันทีหากคุณไม่ได้ขับรถสปอร์ตเกียร์ทวินคลัตช์ การคิกดาวน์เพื่อแซงจะมีการหน่วงระยะเวลาแป๊บนึง ควรกะระยะหรือกะจังหวะของการแซงให้พอดี และขึ้นตรงกับความปลอดภัยเป็นหลัก การเร่งแซงที่ผิดจังหวะผิดระยะนำมาซึ่งอุบัติเหตุรุนแรงถึงชีวิต การลดคันเกียร์ออโต้ด้วยมือหรือใช้แป้นเปลี่ยนเกียร์เพื่อลดตำแหน่งเกียร์ในการแซงแบบรถเกียร์ธรรมดาไม่ควรอยู่ในรอบเครื่องยนต์ที่สูงมากจนเกินไป ขอให้มีความสุขในวันหยุดครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้