
(ภาพ: AFP)
เมื่อ 15 มิ.ย. ผลการสำรวจความคิดเห็นทางออนไลน์ใน 26 ประเทศในยุโรป เอเชีย อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ โดยสถาบันรอยเตอร์เพื่อการศึกษาด้านสื่อสารมวลชน (RISJ) ตีพิมพ์ใน “รายงานข่าวดิจิตอล” ประจำปี 2559 ระบุว่า สื่อโซเชียลมีเดีย หรือสื่อสังคมออนไลน์ เริ่มกลายเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารหลักสำหรับกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น เป็นสัญญาณเตือนว่าช่องทาง การรับรู้ข่าวสารฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายนี้จะกลายเป็นปัญหาท้าทายเกี่ยวกับคุณภาพข่าวของสำนักพิมพ์
รายงานระบุ “เฟซบุ๊ก” มีบทบาทสำคัญในการกระจายข่าวสารมากขึ้นด้วยสัดส่วน 44% ยูทูบ 19% ทวิตเตอร์ 10% นอกจากนี้ 36% ของผู้บริโภคยังชอบคัดเลือกข่าวเอง เทียบกับกลุ่มที่ยังอาศัยบรรณาธิการหรือนักข่าว 30% และเป็นครั้งแรกที่กลุ่มคนวัย 18-24 ปี อ่านข่าวผ่านโซเชียลมีเดียถึง 28% มากกว่าดูทีวีที่ 24% โดยสวีเดนเป็นประเทศที่ใช้สมาร์ทโฟนอ่านข่าวมากที่สุด 69% เกาหลีใต้ 66% สวิตเซอร์แลนด์ 61% ขณะที่อังกฤษกับสหรัฐฯ ก็ใช้สมาร์ทโฟนเข้าถึงข่าวมากกว่าคอมพิวเตอร์และแล็ปท็อปเป็นครั้งแรก.