วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

แนะนำการออกกำลังกายในน้ำ ที่ไม่ได้มีแค่ว่ายน้ำ?

โดย Playboy Thailand

เมื่อพูดถึงเรื่องของการออกกำลังกายในน้ำ คนส่วนใหญ่จะคิดถึงเรื่องการว่ายน้ำเป็นหลัก ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีอีกหลากหลายวิธีของการออกกำลังกายในน้ำ

การออกกำลังกายที่ว่าประกอบไปด้วย

การเดินหรือการวิ่งในน้ำ : น้ำในระดับเอวหรือระดับหน้าอกจะช่วยพยุงน้ำหนักของร่างกาย ที่กดลงบนเข่า เมื่อออกกำลังจะทำให้มีอาการปวดเข่า หรือข้ออักเสบน้อยกว่าการวิ่งบนบก นอกจากนั้นแรงต้านของน้ำจะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และใช้พลังงานมากกว่าการเดินบนบก

การเต้น Aerobic ในน้ำ (Water aerobics) : เพียงครั้งละ 20 นาทีก็สามารถทำให้หัวใจแข็งแรง

การเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Water toning/strengthening training) : โดยการเคลื่อนไหวร่างกายต้านกระแสน้ำ หรืออุปกรณ์เพื่อเพิ่มกำลังของกล้ามเนื้อ และทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น

การฝึกการเคลื่อนไหวของข้อ (Flexibility training) : เพื่อให้ได้มีการเคลื่อนไหวได้อย่างเต็มที่

ธาราบำบัด (Water therapy and rehabilitation) : ใช้ในการบำบัดทางการแพทย์ เช่น การฝึกเดิน การลดอาการปวด

การทำโยคะในน้ำ (Water yoga and relaxation) : เป็นการฝึกโยคะในน้ำเพื่อการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และประคองการทรงตัว

การออกกำลังในน้ำลึก (Deep-water exercise) : เป็นการออกกำลังในน้ำลึกโดยที่เท้าไม่สัมผัสพื้น โดยใช้อุปกรณ์ช่วยลอยตัว

การวิ่งในน้ำลึก (Deep-water jogging/ running) : เหมือนกับการวิ่งบนบก แต่เท้าไม่สัมผัสพื้นโดยใช้อุปกรณ์ช่วยลอยตัว

การออกกำลังโดยใช้กำแพง (Wall exercises)

ประโยชน์ของการออกกำลังกายในน้ำ คือ

1. ทำให้ร่างกายแข็งแรง
2. ทำให้ข้อมีการเคลื่อนไหวดีขึ้น
3. กล้ามเนื้อแข็งแรงมากขึ้น และมีความอดทนเพิ่มขึ้น
4. การทรงตัวดีขึ้น
5. ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น
6. ใช้ในการฟื้นฟูสภาพร่างกายหลังได้รับอุบัติเหตุ
7. ใช้เป็นส่วนหนึ่งในการลดน้ำหนัก
8. ลดความเครียด

ที่มา - Playboy Thailand
www.playboy.co.th
www.facebook.com/playboythailand

เมื่อพูดถึงเรื่องของการออกกำลังกายในน้ำ คนส่วนใหญ่จะคิดถึงเรื่องการว่ายน้ำเป็นหลัก ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีอีกหลากหลายวิธีของการออกกำลังกายในน้ำ 15 มิ.ย. 2559 17:03 ไทยรัฐ