วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ธุรกิจการบิน

ธุรกิจการบิน

โดย หมัดเหล็ก
16 มิ.ย. 2559 05:01 น.
  • Share:

เป็นที่ทราบกันดีว่า อุตสาหกรรมการบิน มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียนมีความตื่นตัวในเรื่องของอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งหลายประเทศก็มีการขยายสนามบิน เส้นทางบินและพยายามที่จะแข่งขันกันเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน สิงคโปร์หรือฮ่องกง ที่มีเที่ยวบินขึ้นลงจำนวนมาก ถึงขนาดลงทุนถมทะเลเพื่อขยายพื้นที่สนามบิน รองรับให้ทันกับความต้องการของอุตสาหกรรมการบินในอนาคต

มีข่าวใหญ่ในบ้านเรา เจ้าสัว คิงเพาเวอร์ วิชัย ศรีวัฒนประภา ทุ่มเงิน 8 พันล้านซื้อหุ้นจาก ธรรศพลฐ์ แบแลเว็ลด์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ แอร์เอเชีย ซึ่งก่อนหน้านี้มีเรื่องฮือฮาในฐานะเจ้าของสโมสรฟุตบอลชั้นนำของอังกฤษที่นำทีมเข้าเส้นชัยเป็นอันดับหนึ่งในฤดูการแข่งขันที่ผ่านมา

ว่ากันว่าการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ทำให้ครอบครัวแบเลเว็ลด์เหลือหุ้นคิดเป็นร้อยละ 5 หรือ 242 ล้านหุ้น ขณะที่ครอบครัวศรีวัฒนประภา เข้าไปถือหุ้นที่ 1,891 ล้านหุ้น หรือร้อยละ 39 เท่ากับเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ไปโดยปริยาย

เป็นที่จับตาว่าทิศทางของสายการบินแอร์เอเชียจะไปในทิศทางใด และจะทำให้ธุรกิจการบินต้นทุนต่ำมีการแข่งขันดุเดือดอีกระลอกหรือไม่ เพราะอย่างที่เป็นข่าวอยู่ตอนนี้ สายการบินนกแอร์ มีข่าวในเชิงลบมาโดยตลอด จึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์เพื่อดึงลูกค้ากลับคืนมา ยังมีสายการบินต้นทุนต่ำแบรนด์ต่างชาติอีกหลายสายการบินที่มาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งพร้อมที่จะเข้าสู่การแข่งขันเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ยิ่งมีการแข่งขันมาก ผู้โดยสารก็ยิ่งจะได้เปรียบในเรื่องของการบริการและราคาค่าโดยสาร มีตัวเลือกมากขึ้น ที่น่าเป็นห่วงคือ การบินไทย การแก้ไขปัญหาการขาดทุนก็บักโกรกเต็มที หนี้สินยังบานทะโรค รัฐบาลต้องไปค้ำประกันกู้เงินเพื่อมาซื้อเครื่องบิน A340-600 จำนวน 6 ลำ ที่ 5.5 พันล้านบาท เครื่องบิน A320-200 จำนวน 2 ลำ และ B777 300ER 2 ลำ รวมแล้วประมาณ 19,500 ล้านบาท ในขณะเดียวกัน การบินไทยมีเงินกองทุนที่ 5.6 หมื่นล้าน แต่มีหนี้ถึง 2.5 แสนล้าน

รัฐบาลให้การสนับสนุนการบินไทยโดยกำหนดให้หน่วยราชการต้องใช้บริการของการบินไทย ซึ่งเป็นรายได้ร้อยละ 3 ของรายได้ทั้งหมดเท่านั้น โดยเฉพาะล่าสุดรัฐบาลมีนโยบายรัดเข็มขัด เข้มงวดในการเดินทางไปต่างประเทศของหน่วยราชการด้วยแล้วก็จะทำให้รายได้ของการบินไทยลดลงไปอีก

ปัญหาใหญ่มาจากฝ่ายบริหารที่ตัดสินใจผิดพลาดมาโดยตลอดในฐานะที่กระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่ ทำให้การบริหารงานการบินไทยอยู่ในขีดจำกัด ประกอบกับผู้บริหารและบอร์ดส่วนใหญ่เป็นข้าราชการเกินครึ่ง

เลยยังมองไม่เห็นอนาคตว่าจะออกหัวออกก้อย.

หมัดเหล็ก
mudlek@hotmail.com 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้