วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

SACICT ดันงานหัตถศิลป์โกอินเตอร์ พัดสานใบกะพ้อ ครองใจชาวปลาดิบ

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ยกผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทย คัดเลือกจาก 15 แห่ง อวดชิ้นงานหัตถกรรมแดนปลาดิบ หวังสร้างรายได้คืนสู่ชุมชนไทย เผย ปีนี้งานจักสานหางอวน หมวก กระเป๋า ใบกะพ้อ ได้รับความสนใจ ...

วันที่ 14 มิ.ย.59 นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า การดำเนินงานทุกโครงการเน้นการสร้างรายได้สู่ชุมชนศิลปหัตถกรรม ควบคู่ไปกับการรักษาภูมิปัญญาหัตถกรรมพื้นถิ่นให้คงอยู่นั้น ภายใต้โครงการพัฒนาศิลปหัตถกรรมเพื่อความยั่งยืน หรือ "Sustainable Crafts" ซึ่งทำงานร่วมกับนักออกแบบและชุมชนหัตถกรรม 15 ชุมชน นำชิ้นงานฝีมือที่คงความเป็นไทย ใช้วัสดุในพื้นที่และยังเน้นความเป็นธรรมชาติ นำออกเจาะตลาดญี่ปุ่นในงาน Interior Lifestyle Tokyo 2016 ซึ่งในงานนี้มี Buyer สนใจเข้ามาเจรจากว่า 180 ราย จาก 29 ประเทศ

"ปีนี้ผลงานที่ได้รับความสนใจ เป็นงานจักสานหางอวน ซึ่งนำมาทำเป็นหมวก กระเป๋า ใบกะพ้อ จักสานใช้สำหรับแขวนผ้าขนหนู ให้ยาว เครื่องจักสานไม้ไผ่ ซึ่งมาจากรูปแบบแนวการทำกรงนกเป็นแม่แบบ นำมาทำเครื่องจักสานล้อมกระถางใส่ต้นไม้ ผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมคราม เอามาเย็บ แปรรูปเป็นอุปกรณ์เครื่องเรือน ของใช้สำนักงาน และกระดาษจากฟางข้าว ซึ่งผลิตภัณฑ์ชิ้นงานทุกอย่างยังคงเน้นความเป็นธรรมชาติ รักษ์โลก ไม่มีเคมีผสม รูปแบบยังเน้นความคงเดิม แอบแฝงวิวัฒนาการโมเดิร์นใส่เข้าไป โดยบริษัท The Cover Nippon ผู้จำหน่ายสินค้าหัตถกรรม Lifestyle ชื่อดังของญี่ปุ่น เข้ามาคัดเลือกเพื่อนำไปจำหน่ายที่ร้านในกรุงโตเกียว และร้านสาขาที่นิวยอร์ก"

ผู้อำนวยการ ศศป. กล่าวต่อว่า แม้เทคโนโลยีก้าวหน้า โลกดิจิทัลจะเติบโตไม่หยุดนิ่ง และประเทศญี่ปุ่นถือว่ามีความโดดเด่นในเรื่องนี้ไม่เป็นสองรองใคร แต่ประชาชนพลเมืองยังคงปลูกฝังความเป็นชาตินิยมไว้ตั้งแต่รุ่นลูกหลาน ทำให้ทุกวันนี้ยังคงมีหัตถกรรมแบบดั้งเดิม แทรกซึมการดำรงชีวิตในวิถีวัฒนธรรม มีให้เห็นอยู่อย่างคุ้นตา งานหัตถกรรมหลายสาขายังมีการส่งต่อกันมาหลายรุ่น เช่น ธุรกิจงานเครื่องปั้นดินเผา จาก OHI Chozaemon Ware ในจังหวัดอิชิกาวะ มีการส่งต่อและพัฒนาการดำเนินงานกันถึงรุ่นที่ 11 เรียกได้ว่าเกิน 400 ปีมาแล้ว

ดังนั้น ศศป. จึงมองว่าตลาดญี่ปุ่น ยังคงน่าสนใจที่จะนำชิ้นงานฝีมือจากไทยเข้าไปเจาะตลาด หากประชาชนเปิดใจให้การยอมรับแล้ว ที่นี่จะกลายเป็นตลาดใหญ่ที่มั่นคง อย่างใบกะพ้อ ซึ่งนำมาเผยโฉมให้ชาวญี่ปุ่นได้รู้จัก แม้เวลาจะผ่านล่วงเลยมา 4 ปี แต่ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมถอย ส่วนหนึ่งเพราะชาวญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดใหญ่ กว่าจะให้การยอมรับต้องใช้ความละเอียดพิถีพิถันกันเนิ่นนาน แต่เมื่อเปิดใจรับแล้ว จะหลงเสน่ห์ช้ินงานอย่างไม่ยอมเปลี่ยนใจ และกลายเป็นตลาดหลักที่มีความมั่นคง สามารถสร้างรายได้ให้กลับคืนสู่ชุมชนชาวไทยได้อย่างแน่นอน

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ ยกผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทย คัดเลือกจาก 15 แห่ง อวดชิ้นงานหัตถกรรมแดนปลาดิบ หวังสร้างรายได้คืนสู่ชุมชนไทย เผย ปีนี้งานจักสานหางอวน หมวก กระเป๋า ใบกะพ้อ ได้รับความสนใจ ... 14 มิ.ย. 2559 13:12 14 มิ.ย. 2559 20:03 ไทยรัฐ