วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“ททท.-ไป่ตู้” แจงข้อมูลผ่านแอพดึงทัวร์จีน เน้นกลุ่มลูกค้า “ลักชัวรี่”

ททท.จับมือไป่ตู้ ผู้ให้บริการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ยักษ์ใหญ่ของจีน ให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวของไทยด้วยภาษาจีนผ่านแอพพลิเคชั่น Baidu Map ตั้งเป้าเพิ่มนักท่องเที่ยวระดับบน พร้อมแจ้งข้อมูลสิ่งใดควรทำและไม่ควรทำในประเทศไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยหลังการร่วมลงนามกับนายหู โหย่ง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท ไป่ตู้ (Baidu) สำนักงานใหญ่ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในบันทึกความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่าง ททท.กับบริษัท ไป่ตู้ ว่าเป็นความร่วมมือกันพัฒนาช่องทางสื่อสารให้นักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพจากจีน ผ่านการบริการออนไลน์ โดย ททท.หวังว่าจะเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพจากจีน และมีรายได้การท่องเที่ยวจากตลาดนี้ในปีนี้ 509,135 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.4% จากปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ไป่ตู้เป็นผู้นำด้านการให้บริการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตภาษาจีน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ บนคอมพิวเตอร์และเว็บไซต์ มีผู้ใช้งานมากกว่า 500 ล้านรายทั่วโลก มีสถิติการสืบค้นอยู่ที่หมื่นล้านครั้งต่อวัน ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น Baidu Map เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนเข้าถึงข้อมูลสถานที่ ท่องเที่ยว การเดินทาง ร้านอาหารและสินค้าบริการ ในประเทศไทยเป็นภาษาจีน ช่วยให้นักท่องเที่ยวจีน สื่อสารกับคนท้องถิ่นและวางแผนการเดินทางได้ง่าย เพื่อช่วยสนับสนุนการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพไปยังนักท่องเที่ยวระดับบน จากเมืองต่างๆ ของจีน ที่มีความสามารถในการ ใช้จ่ายสูงมากขึ้น ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กว่างโจว เสินเจิ้น ฉงชิ่ง เฉิงตู

“ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวประเทศไทย 7 ล้านคน คาดว่าปีนี้จะถึง 10 ล้านคน ททท.ต้องการนักท่องเที่ยวคุณภาพมากขึ้น จากปัจจุบันสัดส่วนนักท่องเที่ยวระดับลักชัวรี่ หรือหรูหรามีอยู่ 10% และเป็นระดับบน 40% การให้ข้อมูลท่องเที่ยวผ่านแอพพลิเคชั่น Baidu Map จะทำให้นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายมากขึ้นจากค่าเฉลี่ย วันละ 5,000 บาท ต่อคนต่อวัน ได้เพิ่มอีก 20%”

นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ภายใต้แอพพลิเคชั่น Baidu Map จะบอกข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยว เวลาเปิด-ปิด อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำในเมืองไทย และค่าเข้าชมราคาเท่าใด รวมทั้งในแต่ละเดือน มีการประชาสัมพันธ์โครงการของ ททท. เช่น อเมซซิ่ง “นมานซ์ อิน ไทยแลนด์” ในเดือน ก.ค. โดยจัดทำสถานที่เกี่ยวข้องกับความรัก เช่น 100 สถานที่บอกรัก 100 สถานที่ฮันนีมูน และเดือน ส.ค.มีข้อมูลการเข้าร่วมโครงการของร้านค้า สิทธิประโยชน์ต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยวผู้หญิง.

ททท.จับมือไป่ตู้ ผู้ให้บริการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต ยักษ์ใหญ่ของจีน ให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวของไทยด้วยภาษาจีนผ่านแอพพลิเคชั่น Baidu Map ตั้งเป้าเพิ่มนักท่องเที่ยวระดับบน... 14 มิ.ย. 2559 04:18 14 มิ.ย. 2559 04:18 ไทยรัฐ