วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

จาก “นมดี กะหรี่ดัง” สู่ “แบรนด์นมแห่งชาติ”

โดย ซูม

ข่าวเล็กๆข่าวหนึ่งในหน้าเศรษฐกิจของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวานนี้ ทำให้ผมมีความรู้สึกยินดี จนต้องขออนุญาตท่านผู้อ่านนำมาเขียนขยายความต่อในวันนี้

ได้แก่ข่าวที่หน้าเศรษฐกิจไทยรัฐ เขาพาดหัวเอาไว้ว่า “อ.ส.ค.ชง 4 แผนไทย-เดนมาร์ค โกยรายได้ลุยจุดพลุแบรนด์นมแห่งชาติ”

พร้อมกับรายงานให้ทราบในเนื้อข่าวว่า องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ได้กำหนดแนวทางขับเคลื่อนองค์กร และผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์ค เพื่อก้าวเข้าสู่ “แบรนด์นมแห่งชาติ” ภายในปี 2564 ที่จะถึงนี้ ด้วยกลยุทธ์หลายๆประการ

ด้วยเนื้อที่คอลัมน์อันจำกัด ผมขอยกตัวอย่างมาฝากท่านผู้อ่านเพียงกลยุทธ์เดียวก็แล้วกันครับ...เป็นกลยุทธ์ข้อที่ 4 ที่ระบุไว้ว่า

จะเน้นการบริหารจัดการ อ.ส.ค.อย่างมืออาชีพ โดยเบื้องต้นมีเป้าหมายเสริมสร้างแบรนด์ ไทย-เดนมาร์ค ให้อยู่ในใจคนไทย (Top of Mind) และให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้ และยอมรับในผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้

หากนึกถึงนมของประเทศไทย ต้องนึกถึงนมไทย-เดนมาร์คเป็นแบรนด์แรกว่าอย่างนั้นเถิด

เหตุที่ผมอ่านข่าวนี้แล้วมีความรู้สึกยินดีระคนปลาบปลื้มเป็น เพราะเมื่อ 20 กว่าปีก่อนโน้น ผมเคยมีความสัมพันธ์ที่ดีมากกับ อ.ส.ค. ในฐานะข้าราชการสภาพัฒน์ที่ได้รับแต่งตั้งให้ไปเป็น “บอร์ด” หรือ กรรมการของรัฐวิสาหกิจแห่งนี้อยู่นานถึง 4-5 ปี

ยังจำได้ว่า ค่าเบี้ยประชุมบอร์ดยุคนั้นน้อยมาก ประมาณ 1,500 บาท หรือไม่เกิน 2,000 บาทต่อเดือนต่อครั้งเท่านั้น

แต่ที่ดีมากก็คือ ได้รับผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คเดือนละ 2 ลัง ไปส่งให้ที่บ้านที่พวกเราเรียกกันอย่างล้อเล่นว่า “นมประจำตำแหน่ง” เพราะพอพ้นตำแหน่งบอร์ด ก็ไม่มีใครส่งนมไปให้กินอีกเลย

ก่อนหน้าที่ผมจะไปเป็นบอร์ด อ.ส.ค. ขาดทุนยับเยิน เพราะนมขายไม่ออก เกิดภาวะนมดิบเหลือ และราคาตกต่ำจนต้องเอาไปเททิ้ง

ต่อมา อ.ส.ค.ได้ออกสโลแกนโฆษณาใช้คำว่า “นมจากเต้า” อันหมายถึงนมของ อ.ส.ค. เป็นนมที่ผลิตจากเต้านมวัวแท้ๆ ไม่มีการผสมอะไรอย่างอื่น ดื่มแล้วจะเป็นประโยชน์แก่ร่างกายโดยตรง

กลายเป็นคำท็อปฮิตคนรู้จัก “นมจากเต้า” กันทั่วประเทศ และเริ่มหันมากินนมของ อ.ส.ค.มากขึ้น

หลังจากพ้นตำแหน่งบอร์ดที่ อ.ส.ค.ไปแล้ว ผมก็ห่างเหินไปพอสมควร และเมื่อพนักงานรุ่นเก่าเกษียณกันหมดก็ไม่รู้จักใครอีกเลย

เมื่อได้ข่าวว่าจะมุ่งมั่นเป็น “แบรนด์นมแห่งชาติ” จึงรู้สึกยินดี และขอให้กำลังใจ เพื่อที่จะให้ผู้บริหารรุ่นใหม่ของ อ.ส.ค.สามารถเดินไปสู่วัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้

ความจริงนมของ อ.ส.ค.เหมาะที่จะเป็นแบรนด์แห่งชาติอย่างยิ่ง ในฐานะที่เป็นโรงงานและฟาร์มโคนมแห่งแรกของประเทศ ถือกำเนิดขึ้นจากการที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จประพาสยุโรปเมื่อ พ.ศ.2503 และทรงให้ความสนพระทัยเรื่องกิจการโคนมของประเทศเดนมาร์ก

ต่อมาในปี 2504 รัฐบาลเดนมาร์กก็ให้ความช่วยเหลือ เพื่อจัดสร้างโรงงานและฟาร์มจนแล้วเสร็จ และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟรเดอริค ที่ 9 แห่งเดนมาร์ก ประกอบพิธีเปิดฟาร์มโคนม เมื่อ 16 ม.ค. 2505 นับมาถึงบัดนี้เป็นเวลายาวนานถึง 54 ปีแล้ว

ตลอดเวลาที่ผ่านมาอาจลุ่มบ้างดอนบ้าง กำไรบ้างขาดทุนบ้าง แต่หน้าที่สำคัญประการหนึ่งที่ไม่ขาดตกบกพร่องของ อ.ส.ค.ก็คือการส่งเสริมให้เกษตรกรจำนวนมากมีอาชีพในการเลี้ยงโคนมมาจนถึงวันนี้

นมไทย-เดนมาร์คจะเป็นแบรนด์อันดับ 1 ของคนไทยหรือไม่ไม่ทราบ แต่อำเภอมวกเหล็ก สถานที่ตั้งของ อ.ส.ค.กลายเป็นอำเภอหนึ่งในดวงใจของคนไทยมานานหลายปี

นึกถึงคำว่า “นมดีกะหรี่ดัง” ทีไร ก็นึกถึงมวกเหล็กทุกทีไป เนื่องจาก “กะหรี่ปั๊บ” ที่อร่อยที่สุดของประเทศไทยก็อยู่ที่หน้าโรงงานนมของ อ.ส.ค.นี่แหละ

“นมดีกะหรี่ดัง” เป็นแบรนด์ระดับชาติมาหลายปีแล้ว ถ้าต่อไป “นมไทย-เดนมาร์ค” จะเป็นแบรนด์แห่งชาติบ้าง ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร--เอาใจช่วยเต็มที่เลยครับ.

ซูม

13 มิ.ย. 2559 10:44 ไทยรัฐ