วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ใช้ "ไอโฟน" นานขึ้น

ใช้ "ไอโฟน" นานขึ้น

  • Share:

นับเป็นคำถามยอดนิยมคำถามหนึ่งสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนยอดนิยม “ไอโฟน” ว่าใช้เวลานานไหมกว่าจะเปลี่ยนอัพเกรดไปใช้รุ่นใหม่กัน ซึ่งคำตอบที่ได้ก็แล้วแต่บุคคลว่ามีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด

สำหรับสาวกของแอปเปิลแล้ว เท่าที่ประสบพบมาหลายๆคนจะทำการอัพเกรดเปลี่ยนเครื่องรุ่นใหม่ทันทีหลังจากไอโฟนรุ่นใหม่วางตลาด แต่มีชิ้นงานวิจัยล่าสุดของ Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) ที่รายงานโดยซีเอ็นเอ็นดอทคอมระบุว่า ผู้บริโภคใช้ไอโฟนเครื่องปัจจุบันนานกว่าเดิมมากขึ้น

ผู้ใช้ไอโฟนเกือบครึ่งหนึ่งจะใช้อุปกรณ์ของพวกเขาเป็นเวลา 2 ปีหรือนานกว่านั้น จากข้อมูลในปี 2556 มีจำนวนผู้ใช้เพียง 34% เท่านั้นที่ใช้ไอโฟนนานกว่า 2 ปี โดยเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้การอัพเกรดเครื่องใหม่ชะลอตัวลงเพราะคุณสมบัติและลูกเล่นของไอโฟนรุ่นใหม่ๆ อาจจะไม่แตกต่างหรือดึงดูดให้ผู้บริโภคหรือสาวกทั้งหลายเห็นถึงความจำเป็นต้องเปลี่ยนทันทีเมื่อรุ่นใหม่วางตลาด

ขณะที่ผู้ให้บริการมือถือส่วนใหญ่ได้ขายไอโฟนเป็นการผูกมัดสัญญาจ่ายค่าบริการรายเดือนเป็นเวลา 2 ปี จึงจะได้ลดราคาพิเศษ หากผู้บริโภคต้องการยกเลิกสัญญาต้องจ่ายค่าเครื่อง แบบเต็มมูลค่า ทางด้านแอปเปิลเองก็พยายามโปรโมตด้วยการเปิดรายการโปรโมชั่นของตนหากจ่ายค่าบริการรายเดือนเริ่มต้นที่เดือนละ 32 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,100 บาท จะได้รับการเปลี่ยนเครื่องใหม่ทุกปี

ทั้งนี้ การอัพเกรดไอโฟนใหม่ มีความสำคัญต่อผลประกอบการแอปเปิลมาก โดยทุกปีจะมีการแนะนำไอโฟนรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ๆ ลูกเล่นใหม่ๆ ที่มากพอจะล่อใจให้ผู้บริโภคทำการอัพเกรดทันทีภายใน 1–2 ปีเท่านั้น ทำให้ผลประกอบการที่ผ่านมาเติบโตมาตลอด

นอกจากนี้ ยังมีรายงานการวิจัยของบริษัทโนมูระ ถึงตลาดแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานในสมาร์ทโฟนระบุว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ใช้แอพพลิเคชั่นไม่กี่แอพเท่านั้น และใช้เวลานานถึง 80% ในการใช้เพียงแค่ 3 แอพเท่านั้น โดยหนึ่งใน 3 แอพที่ใช้งานนั้นคือ “เฟซบุ๊ก” มีสัดส่วนถึง 62% จากการวิจัยบนพื้นฐานข้อมูลของ “Sensor Tower” ที่จัดเก็บทั้งแอพแอนดรอยด์และไอโฟน เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

ในเดือนเดียวกันนี้ทั้งเฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, เมสเซนเจอร์ และวอทส์แอพ เพียงแค่ 4 แอพนี้ถูกดาวน์โหลดรวมกันแล้ว มากกว่าแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่จำหน่ายอยู่นับล้านแอพ จากผู้พัฒนาและบริษัทแอพจากทั่วโลก นั่นรวมถึง “กูเกิล” ด้วย อย่างไรก็ตาม รายงานวิจัยไม่ได้กล่าวถึง LINE แอพยอดนิยมในหมู่ชาวเอเชียรวมถึงประเทศไทยเรา

นั่นหมายความว่า เป็นที่ชัดเจนว่า เฟซบุ๊กเป็นเจ้าตลาดแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนอย่างไม่ต้องสงสัย!!

หนุ่มดิจิตอล
cybernet@thairath.co.th 

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้