วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

คู่มือถ่างตาสู้ความง่วง! เชียร์ทีมโปรด บอลยูโร 2016 ต้องทำยังไง

หลังจากรอมา 4 ปีเต็ม ในที่สุดมหกรรมของมวลมนุษยชาติ ฟุตบอลยูโร 2016 ก็เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว โดยปีนี้เป็นการจัดการแข่งขัน ครั้งที่ 15 ที่ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน ถึงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 มีการยิงภาพสดเวลา 20.00 น., 23.00 น. และ 02.00 น. สาวกคลั่งบอลคงต้องเตรียมตัวสู้ศึกกันสักหน่อย

ใครไม่อยากพลาดการแข่งขันแม้แต่แมตช์เดียว ไทยรัฐออนไลน์ ทำคู่มือเตรียมตัวดูบอลยูโร 2016 มาให้อ่านกัน แนะนำให้ลองทำตามคำแนะนำต่อไปนี้ รับรองว่าช่วยให้ตาสว่าง โกงความง่วงหงาวหาวนอนได้ชะงัดนัก ส่วนจะต้องทำยังไงบ้าง ตามมาดู

1. อุปกรณ์หลัก

เรากำลังพูดถึง ทีวี เพราะการชมฟุตบอลด้วยทีวีจอใหญ่ๆ ชัดๆ ระดับ FULL HD ปฏิเสธไม่ได้ว่า มันได้อารมณ์และอรรถรสมากกว่าพวกจอเล็กเป็นไหนๆ ปัจจุบันการเป็นเจ้าของทีวีจอใหญ่ๆ ประเภท แอลอีดี แอลซีดี และพลาสมาทีวี ก็ไม่ได้มีราคาแพงแล้ว เพราะว่าสนนราคาตอนนี้ทีวีจอใหญ่ระดับ 40 นิ้วขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็น แอลอีดี ราคาลดเหลือไม่ถึง 2 หมื่นบาท ยิ่งเป็นแอลซีดี หรือพลาสมาทีวีตอนนี้ราคายิ่งถูกลง แถมโปรโมชั่นก็มากมาย

2. นั่งให้สบายๆ อย่านอนดูบอล

หาที่นั่งเพื่อหย่อนก้นซ้าย-ขวา ในท่วงท่าที่สบายๆ แนะนำนักดูฟุตบอลดึกๆ ว่าอย่านอนดูบนที่นอนเด็ดขาด ถ้าคุณไม่ใจแข็งโป๊กพอ เพราะว่าการนอนหรือนั่งกึ่งนอน ดูจะทำให้เมื่อยล้าร่างกาย และยิ่งนัดไหนต่อเวลาไปมากกว่า 90 นาที ก็จะนำมาสู่การหลับซะง่ายๆ ทางที่ดีควรนั่งในท่าสบายๆ บนโซฟาหรือเก้าอี้ ซึ่งถ้าเก้าอี้เป็นไม้เนื้อแข็ง ควรมีเบาะรองก้นกันเจ็บด้วย

3. แสงสว่างก็สำคัญนะ

หลายคนอาจจะชอบปิดไฟดูบอล แต่เชื่อเถอะ มันไม่ดีกับสายตาของคุณแน่ๆ การปิดไฟดูฟุตบอลแม้จะได้อรรถรสเพราะภาพของทีวีคุณจะคมชัดลึกก็จริง แต่มันทำให้สายตาต้องทำงานมากจนเกินไป ทำให้มีสิทธิ์ฟุบ หัวอ่อนหัวคลอนได้ง่ายๆ ดังนั้นแนะนำว่าควรจะเปิดไฟดู และแสงไฟที่เปิดควรเป็นไฟที่ให้แสงสว่างสีขาวเท่านั้น เพราะแสงไฟสีอื่นๆ มันชวนให้เราง่วงหงาวหาวนอนซะอย่างนั้น

4. อุณหภูมิก็ต้องพอดี

เรื่องนี้สำคัญเช่นกัน ถ้าคุณเป็นคนที่เจออากาศเย็นๆ แล้วคอพับ แนะนำให้นั่งดูฟุตบอลพร้อมกับใช้บริการพัดลมดีกว่า แต่พัดลมครั้นจะกดแช่เอาไว้ก็จะ “นิพพาน” เอาดื้อๆ ดังนั้นควรกดพัดลมให้ส่ายไปส่ายมาเป็นดีที่สุด แต่ถ้าถนัดอยู่กับแอร์ แนะนำว่าระดับ 25 องศาฯ ขึ้นไปดีที่สุด นอกจากบรรยากาศไม่ชวนหลับแล้ว ยังไม่เปลืองไฟอีกด้วย

5. อุปกรณ์เสริมเพิ่มอรรถรส 

"ที่ตียุงไฟฟ้า" และ "ก.ย.15" ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แตกต่างกัน จะใช้แบบไหนก็เลือกได้ตามสบาย กล่าวคือ ถ้าคุณใจบุญก็ใช้ ก.ย.15 แต่ถ้าซาดิสต์ บ้าๆ ก็แนะนำที่ตียุงไฟฟ้า

6. เพื่อนฝูง

เป็นอีกหนึ่งที่อยู่ในหมวดอุปกรณ์กันง่วง แต่ควรจะชักชวนมาพอประมาณ (ยิ่งเชียร์คนละทีมยิ่งดี เพราะการบลัฟกัน โวยกันไปกันมาจะทำให้ไม่ง่วง-แต่ควรบลัฟกันแบบพอประมาณไม่เช่นนั้นอาจจะต้องเสียเลือด) ไม่ใช่พากันมาดูเป็นฝูงเป็นกองทัพ เพราะจะทำให้อรรถรสการชมแบบละเลียดเกมฟุตบอล และเฝ้าดูเทคนิคของกุนซือแต่ละทีมเสียไป

7. แฟน+กิ๊ก

มีการถกเถียงกันว่าควรจะนำพามาเป็นอุปกรณ์การเชียร์ฟุตบอลด้วยไหม หลายคนตอบตามประสบการณ์ว่าถ้า “แฟนดุ” ก็ไม่ควรพามา เพราะจะทำให้วงแตกเอาดื้อๆ (หรืออีกกรณีหนึ่งที่พึงสังวรว่า หากไปดูบ้านเพื่อนคนไหนแล้ว “แฟนดุ” ก็ไม่ควรไปเช่นกัน) ดังนั้นถ้าจะพาแฟน (จริงๆ ถ้าพา “กิ๊ก” ไปจะแจ่มกว่า) ไปชมฟุตบอลด้วย เธอควรจะเป็นมิตร และรู้เรื่องฟุตบอลสักเล็กน้อย จะทำให้บรรยากาศรอบๆ ข้าง ซู่ซ่า สนุกสนานเลยทีเดียว 

ทั้งนี้ อาจจะเพิ่มระดับการตื่นของตา สะกิดแฟน (ย้ำจริงๆ อีกทีว่า ถ้าพากิ๊กไปจะแจ่มกว่า) ว่าให้แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าฟุตบอลแต่เน้นความเซ็กซี่ๆ แบบนี้แหละ ตา "เพื่อนๆ" คุณจะสว่าง แต่ "คุณ" อาจจะเครียดแทน แต่ก็ได้ผลดีเช่นกัน 

8. กิ๊ก+แฟน 

ข้อนี้ต่อยอดมาจากหัวข้อข้างบน กับการดูฟุตบอลกับแฟน (หรือกิ๊ก) ที่มีความรู้ฟุตบอล และแต่งกายเซ็กซี่ๆ กันที่บ้าน 2 ต่อ 2 อันนี้ก็โปรดหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้ดูฟุตบอลไม่จบ เนื่องจากอาจจะอดใจที่จะชวนแฟน (กิ๊ก) แบ่งข้างบนเตียงนุ่มๆ เล่นเกมรุกกันทั้งคืนโดยไม่สนใจฟุตบอลในจอ 

9. เสื้อ กางเกง ผ้าพันคอ และโปสเตอร์ของทีมโปรด

จัดไปเพื่อเพิ่มบรรยากาศ (ส่วนเจ้าของบ้านที่ชวนเพื่อไปชม ก็ควรตกแต่งบ้านด้วยสีสันฟุตบอลเพื่อเพิ่มความคึกคัก) ส่วนใครจะเอา วูวูเซลา กลอง ฉาบ แตร ไปด้วยก็ไม่ผิดกติกา แต่แนะนำว่าไม่ควรใช้เครื่องตี เครื่องเป่าระดับแปดหลอดให้ดังกังวานออกไป ถ้าหากบ้านคุณไม่อยู่กลางทุ่ง กลางป่า ไม่เช่นนั้นพอจรดปากเป่าวูวูเซลา หรือง้างมือตีกลองออกไป ขณะทีมที่คุณเชียร์นำ หลังจากนั้นมันจะทำให้สวัสดิภาพของพวกคุณอยู่ในอันตราย ฟันธง!

10. ขนมเคี้ยวเล่นเพลินๆ คลายง่วง!

ขนมขบเคี้ยว เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จำเป็น จะเอาเป็นแบบถุงสำเร็จรูปทั่วๆ ไป หรือว่าถ้าจะเน้น 'พลานุภาพ' ก็ขอแนะนำผลไม้ไทยๆ ที่มีรสเปรี้ยวแสบทรวง ไม่ว่าจะเป็นมะเฟือง มะยม มะกอก มะม่วง หรือถ้าง่วงไม่ไหวจริงๆ แนะนำมะนาวผ่าครึ่งซีกบีบสดๆ เข้าปาก ตาคุณจะสว่างทันใด แต่กินมากๆ อาจจะแสบเบื้องล่างนิดหน่อย หลังจากเข้าไปปล่อยของเหลวในห้องน้ำ

11. เครื่องดื่มชูกำลัง

ใช่ ไม่ได้พูดเล่น แต่โปรดอย่าดื่มเกินวันละ 2 ขวด (นอกจากเปลืองเงินแล้ว หัวใจยังเต้นรัวเร็ว ซึ่งอันตราย) โปรดสังเกตคำเตือนก่อนดื่มทุกครั้ง ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จำเป็น ทำเป็นเล่นไป สาวๆ หลายคนก่อนอ่านหนังสือสอบ หรือเอ็นทรานซ์ พวกเจ้าหล่อนยังกระดกอั้กๆ เจ้าเครื่องดื่มเหล่านี้เข้าปาก เพราะทำให้ไม่ง่วง อ่านหนังสือได้ทน เรื่องนี้พวกเธอคอนเฟิร์ม...!

12. กาแฟ

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งในการแก้ง่วงได้อย่างดี ก็แล้วแต่ถนัดว่าจะเป็นกาแฟชงหรือว่ากาแฟสำเร็จรูป ส่วนกาแฟกระป๋อง ว่ากันว่าเป็นทางลัดที่ดีมากๆ ไม่ต้องต้มน้ำหรือชงให้เมื่อย แต่ไม่น่าจะเหมาะกับคนที่แพ้กาแฟชนิดดื่มมากๆ แล้วใจสั่น เพราะว่าฤทธิ์ของกาแฟ 1 กระป๋อง เท่ากับเราดื่มกาแฟชงไปถึง 2 แก้ว ดังนั้นเลือกดื่มเอาแต่พอดีๆ 

13. โดนัท ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

คนที่ “ขี้หิว” แบบพร่ำเพรื่อ ท้องร้องเวลาตอนกลางคืนประจำ ก็แนะนำว่าควรจะกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือปลากระป๋องก็ไม่ผิดกฎแต่อย่างใด แต่ควรจะค่อยๆ กินในครึ่งหลัง เพราะว่าถ้าคุณซัดกันตั้งแต่ครึ่งแรก ครึ่งหลังท้องจะตึง มีสิทธิ์หลับ 100%

หลังจากรอมา 4 ปีเต็ม ในที่สุดมหกรรมของมวลมนุษยชาติ ฟุตบอลยูโร 2016 ก็เริ่มเปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว โดยปีนี้เป็นการจัดการแข่งขัน ครั้งที่ 15 จัดขึ้นที่ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน ถึงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 10 มิ.ย. 2559 14:19 13 มิ.ย. 2559 09:46 ไทยรัฐ