วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โวยแบงก์ฮุบ 45 ล้าน ลูกค้าร้อง ธปท.ขายกองทุนไม่ได้เงินคืน

นางชนาธิป จริยาวิโรจน์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จากที่มีกลุ่มผู้ร้องเรียนเดินทางมายื่นเรื่องต่อ ธปท. เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.นั้น กลุ่มคนดังกล่าวได้ยื่นหนังสือร้องเรียนที่ ธปท. ตั้งแต่วันที่ 16-18 พ.ค.ที่ผ่านมา ระบุถูกเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินแห่งหนึ่งหลอกลวงให้ซื้อหน่วยลงทุนและกรณีถูกสถาบันการเงินอายัดบัญชีเงินฝาก ซึ่ง ธปท.ได้ประสานงานกับสถาบันการเงินเพื่อให้มีการตรวจสอบและชี้แจงแล้ว โดยในครั้งล่าสุด เป็นการเข้ามาให้รายละเอียดพร้อมส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ซึ่งขอยืนยันว่า ธปท.จะพิจารณาดูแลกรณีนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าสถาบันการเงินมีการให้บริการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ได้มีกลุ่มผู้เสียหายจำนวน 8 คน ซึ่งได้รับความเสียหายจากกรณีที่ถูกพนักงานของธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) ยักยอกเงินจากการขายกองทุนชื่อ UOB UID Plus มูลค่ารวมกันกว่า 45 ล้านบาท นำโดยนางสาวนภัสนันท์ วงศ์หิรัณย์ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับ ศคง. ซึ่งนางสาวนภัสนันท์ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า เมื่อต้นปี 2559 ที่ผ่านมา ผู้เสียหายได้ซื้อกองทุนของธนาคารยูโอบีผ่านพนักงานธนาคาร และได้สั่งขายกองทุนดังกล่าวในเวลาต่อมา ซึ่งตามปกติแล้วเมื่อลูกค้าขายกองทุนแล้วเงินที่ขายจะต้องถูกโอนเข้าบัญชีออมทรัพย์ของลูกค้า แต่พนักงานธนาคารได้สั่งจ่ายเงินเป็นเช็คเงินสดแทน แต่เช็คดังกล่าวถูกธนาคารอายัด โดยให้เหตุผลว่าเช็คที่ได้มาไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะพนักงานคนดังกล่าวได้ถูกตัดสินจำคุกคดีฉ้อโกงไปแล้ว ซึ่งสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับลูกค้ามูลค่ากว่า 45 ล้านบาทนั้น ธนาคารยูโอบีได้ออกหนังสือปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆ จึงได้มาร้องเรียน.

นางชนาธิป จริยาวิโรจน์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จากที่มีกลุ่มผู้ร้องเรียนเดินทางมายื่นเรื่องต่อ ธปท. เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.นั้น 9 มิ.ย. 2559 03:07 ไทยรัฐ