วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ไม่ใช่แค่ร่วมมือไลก้า! หัวเว่ยทุ่ม 150 ล้านบาท ทำตลาดพีซีรี่ย์เอาใจคนไทย

เมื่อ Huawei ประกาศความร่วมมือกับแบรนด์กล้องระดับโลกอย่าง Leica ตีตลาดสมาร์ทโฟนเอาใจคนไทย ประเดิม 3 รุ่นแรกในกลุ่มพีซีรี่ย์…

เรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควร กับการมาของสมาร์ทโฟนพี 9 ของหัวเว่ย กับความร่วมมือระหว่างหัวเว่ยและไลก้า เพราะเป็นอันรู้จักกันดีในหมู่ผู้ที่หลงใหลกล้องและชื่นชอบการถ่ายภาพ ว่าไลก้านั้นเป็นแบรนด์ชั้นนำที่มีคุณภาพและชื่อเสียงระดับโลก

แต่ไม่ใช่แค่ พี 9 เพียงรุ่นเดียว เพราะหัวเว่ยเลือกเปิดตัวพร้อมกันรวดเดียว 3 รุ่น ยังมีพี 9 พลัส และพี 9 ไลท์ ออกมาทำตลาดพร้อมกันด้วย ส่วนคุณสมบัติที่ทำให้สมาร์ทโฟนของหัวเว่ยได้รับความสนใจและถูกจับตามอง เป็นเพราะอะไร เราจะพาคุณหาคำตอบไปพร้อมกัน...?


1. อย่างที่บอกว่านี่คือครั้งแรกที่หัวเว่ยจับมือกับไลก้าในการนำเทคโนโลยีของไลก้าเข้ามาใช้กับสมาร์ทโฟน และเป็นครั้งแรกที่ไลก้าหันมาร่วมมือกับผู้พัฒนาสมาร์ทโฟนอีกด้วย จึงทำให้พี 9 และพี 9 พลัส ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ใช้ชาวไทยที่ชื่นชอบการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน รวมถึงแฟนๆ ของไลก้าที่ต้องการพิสูจน์ความแตกต่างของหัวเว่ย พีซีรี่ย์

2. ด้านราคาจำหน่ายก็ค่อนข้างน่าสนใจ เพราะพี 9 ที่เป็นรุ่นเรือธงยังเปิดตัวอยู่ภายในหลักหมื่นบาท แม้ว่าจะค่อนไปทางช่วงปลายก็ตาม ถือว่าหัวเว่ยพยายามตอบสนองความต้องการทั้งด้านคุณภาพและราคา

3. สิ่งที่เป็นจุดเด่นของรุ่นพี 9 นอกจากความร่วมมือกับไลก้า ก็คือดีไซน์ที่หัวเว่ยต้องการสื่อถึงความเป็นสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม เรียบง่าย แต่หรูหรา ตัวเครื่องผลิตจากอะลูมิเนียมประเภทเดียวกับที่ใช้ในยานอวกาศ พร้อมกระจกหน้าจอคุณภาพ 2.5D แบบ Diamond Cut รวมถึงสี Haze Gold ที่ได้รับการขัดเงาให้มีพื้นผิวโปร่งแสง ยังไม่รวมถึงคุณสมบัติอื่นๆ ที่ใส่เข้ามาเพื่อรองรับการใช้งาน เช่น หน้าจอขนาดใหญ่ 5.2 นิ้ว แบบ Full HD 1080p แบตเตอรี่ 3,000 mAh รวมถึงรุ่นพี 9 พลัส ที่มาพร้อมหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว และแบตเตอรี่ 3,400 mAh พร้อมจุดเด่นการชาร์จแบตเตอรี่อย่างรวดเร็วเพียง 10 นาที ก็สามารถใช้งานสนทนาได้ต่อเนื่องถึง 6 ชั่วโมง เป็นต้น


4. ไม่ได้เน้นแค่ผลิตภัณฑ์ แต่ครั้งนี้หัวเว่ยยังทุ่มทุนอย่างหนักเพื่อทำตลาดและสร้างการรับรู้ในแบรนด์อีกด้วย โดยมีการเปิดตัวกิจกรรมการตลาดออนไลน์ในแคมเปญ Worldfie War เพื่อดึงกลุ่มเป้าหมายให้มีความใกล้ชิดกับแบรนด์มากขึ้น ด้วยการใช้แบรนด์แอมบาสเดอร์ อาทิ อาเล็ก ธีรเดช และอนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม พร้อมทีมคนดัง ถ่ายภาพ Worldfie ด้วยรุ่นพี 9 และเผยแพร่ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

5. หัวเว่ยเริ่มจำหน่ายทั้ง 3 รุ่น อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน โดยพี 9 เป็นรุ่นเรือธง จำหน่ายในราคา 16,990 บาท ส่วนพี 9 พลัส อยู่ที่ 21,990 บาท และพี 9 ไลท์ 8,990 บาท

นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป เปิดเผยว่า จากการเปิดตัวสินค้า 3 รุ่นในกลุ่มพี 9 ซีรี่ย์ ซึ่งได้การตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคชาวไทย โดยมียอดการจองซื้อมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ถึง 2 เท่าตัว เชื่อว่าจะยิ่งเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนระดับราคากลาง-สูงของหัวเว่ย หลังจากรุ่นเมท 8 และจีอาร์ 5 ได้ประสบความสำเร็จมาแล้ว โดยคาดว่ารุ่นพี 9 อาจได้รับความนิยมมากกว่าทั้ง 2 รุ่นที่ผ่านมา ซึ่งอาจจำหน่ายทั่วโลกได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านเครื่อง


"ความแตกต่างของหัวเว่ย คือ ความแข็งแกร่งในระดับมิด-ไฮเอนด์ แต่ในปีนี้จะมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนครบทุกกลุ่มราคา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยทุกระดับ โดยเฉพาะมือถือหน้าจอใหญ่ในกลุ่มวาย ซีรี่ย์ ด้วยราคา 2,000-5,000 บาท เพื่อเจาะตลาดผู้ใช้งานต่างจังหวัด ภายใต้เป้าหมายในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 15% ภายในสิ้นปีหน้า จากปัจจุบันที่มีอยู่ราว 2% รวมถึงเป้าหมายในการก้าวสู่ผู้นำอันดับ 1 ของตลาดสมาร์ทโฟนไทยภายใน 5 ปีจากนี้"

สำหรับงบประมาณการทำตลาดของพี 9 ซีรี่ย์ บริษัทตั้งเป้าใช้งบประมาณมากกว่า 150 ล้านบาท เพื่อทำการประชาสัมพันธ์แบบ 360 องศา สร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์และแบรนด์ นอกจากนี้ ยังมีการขยายช่องทางจัดจำหน่ายให้หลากหลายขึ้น โดยอยู่ระหว่างการเจรจากับร้านค้ากล้อง โมเดิร์นเทรด โอเปอเรเตอร์ ในการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์พี 9 ซีรี่ย์ และยังมีแผนขยายช่องทางบริการหลังการขายมากขึ้น อาทิ การันตีซ่อมเสร็จภายใน 1 ชั่วโมง หรือ เปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ทันทีหากไม่สามารถซ่อมได้ โดยกลยุทธ์บริการหลังการขายรูปแบบดังกล่าวจะเน้นไปที่สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์โดยเริ่มต้นจากรุ่นพี 9 ก่อน รวมถึงการเพิ่มศูนย์บริการอีก 18 แห่ง จากปัจจุบัน 24 แห่ง

ส่วนการเติบโตของหัวเว่ยในช่วงครึ่งปีหลังนั้นเชื่อว่าจะยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการปรับโครงสร้างและขยายช่องทางจัดจำหน่ายและบริการ รวมถึงการเปิดตัวสินค้าที่มีจุดเด่นด้านประสิทธิภาพออกสู่ตลาด โดยเฉพาะกลุ่มระดับราคาสูง ซึ่งบริษัทมั่นใจว่ายังมีโอกาสเติบโตอีกมากในประเทศไทย ส่วนภาพรวมของตลาดสมาร์ทโฟนนั้นเชื่อว่ายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่อาจไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโตแบบเลข 2 หลัก เนื่องจากสภาวะทางเศรษฐกิจ ซึ่งสวนทางกับการเติบโตของหัวเว่ย.

เมื่อ Huawei ประกาศความร่วมมือกับแบรนด์กล้องระดับโลกอย่าง Leica ตีตลาดสมาร์ทโฟนเอาใจคนไทย ประเดิม 3 รุ่นแรกในกลุ่มพีซีรี่ย์… 8 มิ.ย. 2559 11:23 8 มิ.ย. 2559 14:23 ไทยรัฐ