วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
พลังโสมสู้พลังหูฉลาม

พลังโสมสู้พลังหูฉลาม

  • Share:

ข่าวเกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงในกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อนบ้านของเรามีออกมาเป็นระยะๆ รวมทั้งความคืบหน้าล่าสุดของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อมาเลเซียกับสิงคโปร์ “รถไฟความเร็วสูง (เอชเอสอาร์) สายกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์” เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. เป็นที่คาดว่าจะมีการลงนามข้อตกลงกัน (เสียที) ภายในปีนี้

ก่อนหน้านี้ งานการก่อสร้างที่คาดว่าจะเริ่มได้ในไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว ถูกเลื่อนออกไปถึงปี 2560 เพราะการเจรจาของมาเลเซียและสิงคโปร์กับทางกลุ่มบริษัทของจีนไม่ได้ข้อสรุปชัดเจน

เดิมทีโครงการนี้ มีการเจรจาพูดคุยกันครั้งแรกช่วงปลายทศวรรษปี 90 แต่ถูกเก็บขึ้นหิ้งไปเพราะค่าใช้จ่ายแพง ก่อนถูกหยิบขึ้นมาปัดฝุ่นคุยใหม่ในปี 2553 การเจรจาคืบหน้ามาจนถึงปี 2556 จึงประกาศโครงการอย่างเป็นทางการ

และล่าสุด เพิ่งมีอีกหนึ่งตัวละครแทรกเข้ามา นั่นคือ เกาหลีใต้ ประกาศตัวแข่งประมูลด้วย เพราะเชื่อว่ามีดีกว่าจีนไม่ว่าค่าใช้จ่ายและการวางแผนโครงการ และยังตั้งใจแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีกับมาเลเซียแบบไม่หวงของ และเชื่อว่าโครงการเอชเอสอาร์สายกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์คล้ายโมเดลของเกาหลีใต้ซึ่งสร้างรถไฟความเร็วสูงสายแรกวิ่งได้ในปี 2553

โดยกลุ่มบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ในเกาหลีใต้รวมทั้งฮุนได โรเต็ม บริษัททางรถไฟเกาหลี และองค์การเครือข่ายรถไฟเกาหลี ได้ก่อตั้งกลุ่มธุรกิจเพื่อร่วมชิงประมูลโครงการนี้เมื่อปีที่แล้ว และมั่นใจว่าจะชนะ เพราะมีประสบการณ์ทำรถไฟความเร็วสูงใช้มาแล้ว

ถ้าเทียบชั้นกันแล้ว เกาหลีใต้ถือว่าอยู่ลำดับที่ 4 ต่อจากญี่ปุ่น ฝรั่งเศสและเยอรมนีในด้านเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง

สำหรับ “เอชเอสอาร์สายกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์” คาดว่ามีระยะทางราว 330 กม. เริ่มต้นสายที่กัวลาลัมเปอร์ สิ้นสุดที่ย่านจูหรง อีสต์ในสิงคโปร์ มูลค่าก่อสร้างคาดว่าอยู่ที่ราว 70,000 ล้านริงกิต (ราว 6 แสนกว่าล้านบาท)

ส่วนพลังโสมจะสู้พลังหูฉลามได้หรือไม่! ต้องลุ้นกันยาวๆ! และอย่าลืมว่าเรื่องค้าขาย จีนไม่แพ้ใคร แม้แต่ญี่ปุ่น เจ้าเทคโนโลยี ทำรถไฟความเร็วสูงวิ่งสายแรกเมื่อ 50 กว่าปีก่อน ยังแพ้ประมูลจีนที่อินโดนีเซียมาแล้ว.

เกรียงศักดิ์ จุนโนนยางค์

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้