วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
หาวรองบโฆษณาบอลยูโรแค่น้ำจิ้ม

หาวรองบโฆษณาบอลยูโรแค่น้ำจิ้ม

  • Share:

บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า การแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 มิ.ย.-10 ก.ค. 2559 ณ ประเทศฝรั่งเศส จะช่วยหนุนให้ผู้ประกอบการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ในระยะสั้นเพิ่มเติม 500 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถหนุนเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ ที่หดตัวต่อเนื่องตั้งแต่ 4 เดือนแรกของปีให้กลับมาขยายตัวได้ โดยคาดว่าเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 จะมีมูลค่า ราว 36,700-37,400 ล้านบาท หดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 11-13%

ทั้งนี้ กระแสความนิยมของคนไทยหลายล้านคน ที่ชมการแข่งขันฟุตบอลยูโรในทุก 4 ปี น่าจะยังเป็นจังหวะที่กระตุ้นให้ผู้ประกอบการใช้จ่ายงบโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนัก รวมถึงการกระจายงบโฆษณาไปสู่สื่ออินเตอร์เน็ตอย่างสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ชมฟุตบอล เป็นปัจจัยกดดันการใช้จ่ายงบโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016

โดยแม้การโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศนจะไม่คึกคัก แต่คาดว่าคนไทยน่าจะให้ความสนใจชมการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2016 แบบถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ไม่น้อยกว่า 4 ปีที่ผ่านมา โดยแนวโน้มความนิยมในรายการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆมีมากขึ้น สอดคล้องกับเรตติ้งการแพร่ภาพรายการแข่งขันกีฬา ที่สูงกว่าเรตติ้งโดยเฉลี่ยของช่องทีวีดิจิตอลโดยส่วนใหญ่

ประกอบกับกระแสการเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ รวมถึงความสำเร็จของนักกีฬาไทยในระดับนานาชาติที่กำลังมาแรง ส่งผลให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลให้ความสำคัญกับรายการแข่งขันกีฬาเพื่อดึงดูดสายตาผู้ชม.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้