วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

เสียบปลั๊กจอมประหยัด BMW X5 xDRIVE 40e + BMW 330e PLUG in HYBRID

ปี 2016 ซึ่งเป็นปีที่ BMW ครบรอบ 100 ปี ลูกค้าไฮโซในประเทศไทยสามารถซื้อรถอเนกประสงค์รุ่น X5 และรถสปอร์ตซีดาน Series-3 ในรูปแบบปลั๊กอินไฮบริดหรือรถประหยัดพลังงานแบบเสียบปลั๊กชาร์จกระแสไฟฟ้าที่มีความสะอาดและประหยัดเชื้อเพลิงในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน BMW Group Thailand นำชิ้นส่วนของ BMW X5 xDRIVE 40e Plug in Hybrid และ BMW 330e M-Sport Plug in Hybrid มาประกอบในโรงงานของ BMW Group ที่จังหวัดระยอง รถยนต์ประหยัดพลังงานแบบเสียบปลั๊กชาร์จทั้งสองรุ่นวางเครื่องยนต์สมรรถนะสูงขนาด 2 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบประสิทธิภาพสูงพร้อมด้วยการเสริมระบบขับเคลื่อนแบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่มอบสมรรถนะในการเร่งความเร็ว อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำและค่า Co2 ที่ต่ำในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

X5 xDRIVE 40e Plug in Hybrid เป็นรถ SUV ระดับพรีเมี่ยมคันโตหนัก 2.3 ตันที่สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรได้ในเวลาเพียงแค่ 6.8 วินาที จากการผสานกำลังของมอเตอร์และเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2 ลิตร กำลังที่ได้รับจากการผสมผสานการทำงานของระบบขับเคลื่อนสองรูปแบบทำให้ X5 40e Plug in Hybrid มีเรี่ยวแรงมากกว่า X5 xDRIVE 30d ถึง 10 แรงม้า อัตราเร่งที่ดุเดือดมาพร้อมความประหยัดในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อย่าลืมว่า SUV รุ่นนี้มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักตัวมากถึง 2,300 กิโลกรัม สำหรับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงนั้น BMW เคลมว่า X5 40e Plug in Hybrid สามารถวิ่งได้ระยะทางไกลถึง 31 กิโลเมตรด้วยเชื้อเพลิงแค่ 1 ลิตรเท่านั้น!!!

โหมดขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบโดยปราศจากการเสริมแรงจากเครื่องยนต์หรือโหมด EV หากผู้ขับชาร์จกระแสไฟฟ้าจนเต็มแบตเตอร์รี่ BMW X5 xDRIVE 40e Plug in Hybrid สามารถวิ่งได้ในระยะทางยาวไกลถึง 30 กิโลเมตรโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาน้ำมันเชื้อเพลิงแม้แต่หยดเดียว วิศวกรของ BMW ปรับปรุงแบตเตอรี่และระบบชาร์จไฟใหม่หมดโดยวางมอเตอร์เสริมแรงเอาไว้ในเกียร์ ZF8HP ส่วนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนถูกวางเอาไว้ที่ด้านล่างส่วนท้ายใต้ห้องเก็บสัมภาระ การวางตำแหน่งของเครื่องยนต์ เกียร์และแบตเตอรี่ขึ้นตรงกับตัวเลขการกระจายน้ำหนักที่สมมาตร ส่งผลให้การควบคุม เสถียรภาพและการทรงตัวอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม กว่าร้อยละ 80 ของลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ SUV หรูมักใช้งานในเมืองเป็นหลัก การชาร์จไฟเข้าแบตฯใช้ระยะเวลาในการชาร์จนาน 3-4 ชั่วโมง สิ่งที่ทำให้รู้สึกประทับใจก็คือตัวเลขของอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่เทียบเท่ากับรถสปอร์ตขนาดกะทัดรัด แต่อย่าลืมว่า X5 มีมวลน้ำหนักและขนาดที่ใหญ่โตน้องๆ รถ 6 ล้อ และมีเครื่องยนต์ตัวเล็กความจุแค่ 2 ลิตรเท่านั้น

BMW X5 xDRIVE 40e Plug in Hybrid ยังให้ความรู้สึกในการเบรกเหมือนกับ X5 รุ่นมาตรฐานทั้งๆ ที่ระบบห้ามล้อของรถเอสยูวีตัวหนัก 2 ตันคันนี้ซึ่งเป็นรถอเนกประสงค์แบบปลั๊กอินไฮบริดนั้นมีระบบชาร์จพลังงานเมื่อกดแป้นเบรคที่เรียกกันว่า BMW Regenerative Braking System สัมผัสของการขับเคลื่อนในเมืองมีความหนึบแน่นที่เกิดจากไดนามิกส์ของแชสซีส์ผสมการปรับจูนระบบรองรับที่คำนึงถึงความสบายและความแม่นยำในการควบคุม แรงบิดมหาศาลจากเครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตรเทอร์โบให้มามากถึง 350 นิวตันเมตร ผสานแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่วางอยู่ในเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดอีก 249 นิวตันเมตร มอบความคล่องแคล่วและกระชับรัดกุมเมื่อต้องการเร่งความเร็วเพื่อแซง การทำงานที่ยอดเยี่ยมของชุดส่งกำลังที่ซ่อนมอเตอร์ขับเคลื่อนเอาไว้ภายใน การตัดต่อขึ้นลงของเกียร์ ZF 8 สปีดกับการเชื่อมต่อเสริมแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้ามีความเรียบเนียนไม่มีอาการกระตุกกระชากแม้จะมีการถ่ายเทแรงบิดจากเครื่องยนต์สลับไปเป็นมอเตอร์หรือทำงานพร้อมๆ กันทั้งสองระบบก็ยังคงมอบความนุ่นนวลราบรื่น อาการโคลงตัวลดลงมากจากการปรุงแต่งระบบรองรับใหม่หมด พวงมาลัยไฟฟ้าตอบสนองโดยแปรผันน้ำหนักของพวงมาลัยไปตามโหมดขับเคลื่อนและความเร็ว BMW X5 xDRIVE 40e Plug in Hybrid จึงเป็นรถ SUV หรูที่มีสมรรถนะและอัตราสิ้นเปลืองอยู่ในระดับหัวแถวใกล้เคียงกับ Porsche Cayenne E-Hybrid แต่มีค่าตัวที่ถูกกว่ากันพอสมควร

ข้อมูล BMW X5 xDRIVE 40e Plug in Hybrid จาก BMW Group Thailand
X5 xDRIVE 40e Plug in Hybrid ใช้เทคโนโลยี iPerformance วางเครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตร ขนาด 1997 ซีซี อัดอากาศด้วยเทอร์โบแปรผัน BMW TwinPower Turbo ให้กำลังสูงสุด 180 กิโลวัตต์ หรือ 245 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร กระจายสู่ล้อขับเคลื่อนหน้า-หลังแบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ผสานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 83 กิโลวัตต์ 113 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุดจากมอเตอร์ที่ 250 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติแบบ 8 สปีดพร้อม Paddle Shift อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 6.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถเลือกใช้กำลังจากมอเตอร์โดยทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกันจะมีกำลัง 230 กิโลวัตต์ หรือ 313 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 31.3 กิโลเมตรต่อลิตร (น้ำหนักตัวรถทั้งคันที่ 2,305 กิโลกรัม) ปล่อย Co2 ที่ 76 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร

BMW 330e Plug in Hybrid M-Sport ราคา 3,099,000 บาท
มาที่สปอร์ตซีดานแบบปลั๊กอินไฮบริดสุดแหล่ม BMW 330e Plug in Hybrid M-Sport รถผู้บริหารสุดคล่องตัวในตระกูล Series-3 F30 ราคา 3,099,000 บาท ซึ่งอยู่ในช่วงปลายโมเดล 330e Plug in Hybrid M-Sport แบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับลูกค้าที่ต้องการทั้งสมรรถนะและความประหยัดที่ควบคู่กันไปในรูปแบบของสปอร์ตซีดาน 4 ประตู การเพิ่มขนาดของแบตเตอรี่สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายในผสานการทำงานในด้านการเสริมแรงบิดด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ฝังอยู่ในเกียร์ออโต 8 สปีด มอบระยะทางของการวิ่งโดยไม่ต้องติดเครื่องยนต์ไกลถึง 40 กิโลเมตร โดยไม่ต้องกังวลว่าแบตฯจะหมดกลางทางเหมือนรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมด้านแรงบิดและการปล่อยมลพิษที่ต่ำมากๆ แค่ 50 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตรเหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบันทั้งในด้านของความประหยัดและการลดมลภาวะ

Series-3 F30 330e Plug in Hybrid M-Sport เปิดผ้าคลุมในช่วงต้นปี 2016 เป็นการสานต่อความสำเร็จของ X5 xDRIVE40e Plug in Hybrid โดยอยู่ในกลุ่มรถเสียบปลั๊กชาร์จไฟที่มีการทำงานผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 2 ลิตรกับมอเตอร์เช่นเดียวกับ X5 xDRIVE40e หลังจากการทดลองขับรอบๆ กรุงเทพมหานครในตอนกลางคืนก็พบว่ามันมีประสิทธิภาพในการวิ่งที่ดีเอามากๆ BMW 330e Plug in Hybrid M-Sport วางเครื่องยนต์เบนซินแบบแถวเรียง 4 กระบอกสูบ 1,995 ซีซี 4 วาล์วต่อสูบ พร้อมเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ด้วยระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบแปรผัน กำลังจากเครื่องยนต์ 184 แรงม้า พร้อมแรงบิด 290 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านล้อขับเคลื่อนคู่หลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ZF8HP ซึ่งวางมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ภายในชุดเกียร์ มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมแรงขับเคลื่อนขนาด 65 กิโลวัตต์ 88 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้ามอบแรงบิดมากถึง 250 นิวตันเมตร ทำให้การตอบสนองเต็มไปด้วยความว่องไวแทบจะไม่แตกต่างไปจาก BMW 330i M-Sport ผู้พี่ อัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงของ BMW 330e Plug in Hybrid อยู่ที่ 6.1 วินาที !!! โดยมีความเร็วสูงสุดมากถึง 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แรงสะใจพระเดชพระคุณท่านกันเลยทีเดียว


เมื่อลองวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียวๆ ในโหมด eDRIVE สำหรับการขับใช้งานในชีวิตประจำวันท่ามกลางสภาพการจราจรที่ติดขัดในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ เจ้า BMW 330e Plug in Hybrid M-Sport มีตัวเลขระยะการทำงานของมอเตอร์ที่เคลมมาจากโรงงานว่าสามารถทำระยะได้ไกลถึง 40 กิโลเมตร (ใช้คันเร่งแบบค่อยเป็นค่อยไป) โดยที่เครื่องยนต์ยังคงดับอยู่ การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยทำระยะทางได้ไกลมากกว่ารถ Plug in Hybrid ของคู่แข่งแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่โดดเด่นของมัน 330e Plug in Hybrid M-Sport สามารถเร่งความเร็วได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งเป็นความเร็วจากการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียวๆ โดยยังไม่ติดเครื่องยนต์ (หากความเร็วสูงมากกว่า 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและคันเร่งยังคงถูกกดอย่างต่อเนื่องเครื่องยนต์จะติดขึ้นมาเพื่อเสริมแรงขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติ) เมื่อเครื่องยนต์ 2 ลิตร ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ทำให้ BMW 330e Plug in Hybrid M-Sport มีกำลังมากถึง 252 แรงม้า และเมื่อขับใช้งานแบบค่อยเป็นค่อยไปประคองคันเร่งไม่กดอย่างต่อเนื่อง เจ้า 330e จะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำมาก น้ำมัน 1 ลิตรวิ่งได้ไกลถึง 41.7 กิโลเมตร ส่วนค่าการปล่อย Co2 ก็ยังต่ำเพียงแค่ 57 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตรเท่านั้น แรง สะอาดและประหยัดกันแบบครบเครื่องเลยทีเดียว

BMW 330e Plug in Hybrid M-Sport เป็นรถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกสุดแต่ให้ความรู้สึกสมบูรณ์แบบ เมื่อใช้โหมดขับเคลื่อนออโตตั้งแต่เริ่มขับออกจากจุดสตาร์ตเครื่องยนต์ 2 ลิตรเทอร์โบยังคงหลับไหลปล่อยให้มอเตอร์ไฟฟ้ารับภารกรรมในการขับเคลื่อน และเมื่อกดคันเร่งอย่างต่อเนื่องเพื่อเรียกกำลัง เมื่อความเร็วทะยานผ่านหลัก 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เครื่องยนต์ของมันจะติดตัวเองแบบอัตโนมัติเพื่อเข้ามาเสริมแรง มอเตอร์ตอบตอบสนองฉับไวรองรับการกดคันเร่งเพื่อทำการออกตัวในลักษณะพุ่งทะยานได้อย่างใจนึก

เมื่อกดปุ่ม eDRIVE บริเวณหลังคันเกียร์ เจ้า BMW 330e Plug in Hybrid M-Sport จะวิ่งด้วยมอเตอร์เพียวๆ ในโหมด MAX eDRIVE จนกว่าความเร็วจะทะยานผ่าน 125 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเครื่องยนต์จะตื่นขึ้นมาเสริมแรงบิดร่วมกับมอเตอร์ด้วยความเนียนจนแทบจะไม่รู้สึกถึงการทำงานของทั้งสองระบบ หากต้องการเร่งแซงก็แค่กดคันเร่งให้ลึกหน่อย เครื่องยนต์จะติดขึ้นอย่างรวดเร็วพร้อมกำลังที่ถูกส่งถ่ายไปยังล้อคู่หลังอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการขับใช้งานในเมือง เมื่อผมลองกดสวิตช์ 2 ครั้งเพื่อเข้าสู่โหมด Save Battery ระบบชาร์จพลังงานของ 330e Plug in Hybrid M-Sport จะเริ่มต้นการทำงานด้วยการชาร์จประจุไฟเข้าแบตฯ ระบบนำทางด้วยดาวเทียมของ 330e ซึ่งมีการทำงานคล้ายกับ Mercedes Benz C-Class Plug in Hybrid โดยทำการควบคุมการทำงานของมอเตอร์ให้เข้ากับเส้นทางที่กำลังวิ่ง ระบบสามารถสั่งให้มอเตอร์เร่งความเร็วเพื่อขึ้นทางลาดชันหรือเส้นทางขึ้น-ลงภูเขารวมถึงการชาร์จกระแสไฟกลับเข้าแบตฯเมื่อวิ่งลงเนิน เครื่องยนต์และมอเตอร์ทำงานสลับกันไปมาอย่างนุ่มนวลชวนฝันปราศจากอาการกระตุกกระชาก การวางเครื่องยนต์แบบ Front mid Engine โดนร่นเครื่องยนต์ให้น้ำหนักตกลงไปยังบริเวณกึ่งกลางมากที่สุดรวมถึงตัวเลขของการกระจายน้ำหนักที่ 50:50 ทำให้ 330e Plug in Hybrid มีสมดุลที่ดีและมีการควบคุมอยู่ในเกณฑ์น่าประทับใจ การผสานพลังงานระหว่างมอเตอร์กับเครื่องยนต์ทำให้เจ้าไฮบริดเสียบปลั๊กชาร์จคันนี้วิ่งได้ดีราวกับรถสปอร์ตแรงๆ คันหนึ่งเลยทีเดียว

330e ยานยนต์ไฮบริดล้ำยุคประสิทธิภาพสูงที่สามารถต่อปลั๊กไฟบ้านเพื่อชาร์จไฟได้อย่างสะดวก โดยมีการติดตั้งเทคโนโลยี BMW EfficientDynamics eDrive ที่รวมการขับขี่ระยะทางสั้นโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวและปราศจากมลภาวะ 100% มอบสมรรถนะแบบสปอร์ตที่มีความโฉบเฉี่ยวและความคล่องตัวเข้าด้วยกัน อุปกรณ์สำคัญ ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo กำลัง 135 กิโลวัตต์/184 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 80 กิโลวัตต์ (108 แรงม้า) และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแรงดันไฟฟ้าสูงขนาด 7.6 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ระดับการปล่อย CO2 57 กรัมต่อ 1 กิโลเมตร อัตราสิ้นเปลืองในสภาวะรวม 40.8 กิโลเมตรต่อลิตร กำลังสูงสุด 185 กิโลวัตต์ 252 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังสูงสุด 65 เป็นกิโลวัตต์ 88 แรงม้า มากเกินพอชนิดทะลุไปไกลสำหรับการใช้งานในชีวิตจริง

โหมด AUTO eDRIVE
เมื่อใช้โหมด AUTO eDRIVE ระบบ BMW EfficientDynamics อันชาญฉลาดจะควบคุมการทำงานร่วมกันของมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาปให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยขึ้นอยู่กับความเร็วในการขับขี่และสถานะการชาร์จแบตเตอรี่ด้วย โหมดนี้จะแบ่งการทำงานออกเป็นสองส่วน ถ้าสถานะการชาร์จแบตเตอรี่อยู่ระหว่าง 12% และ 100% คุณจะสามารถเพลิดเพลินกับการขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 80 กม./ชม. เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงหรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย เครื่องยนต์เบนซินจะทำงานเองโดยอัตโนมัติ เมื่อสถานะการชาร์จแบตเตอรี่ลดลงต่ำกว่า 12% บีเอ็มดับเบิลยู 330e ซีดาน จะสามารถขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวด้วยการเร่งแบบปกติที่ความเร็ว สูงสุด 20 กม./ชม. และด้วยระดับการเร่งแบบเบาที่ความเร็วสูงสุด 55 กม./ชม.

โหมด MAX eDRIVE
สนุกเต็มที่กับการขับขี่ระบบไฟฟ้า: เมื่อใช้โหมด MAX eDRIVE คุณจะสามารถเพลิดเพลินกับการขับขี่โดยใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวด้วยความเร็วสูงที่ 120 กม./ชม. เมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูงหรือเมื่อต้องการเร่งความเร็วเต็มที่อย่างฉับพลัน เครื่องยนต์สันดาปจะทำงานโดยอัตโนมัติ

โหมด SAVE BATTERY
เมื่อสถานะการชาร์จแบตเตอรี่ต่ำ โหมด SAVE BATTERY จะชาร์จแบตเตอรี่ด้วยเครื่องยนต์สันดาปหรือช่วยรักษาสถานะการชาร์จพลังงานในแบตเตอรี่ ดังนั้นคนขับจึงสามารถประหยัดแบตเตอรี่เพื่อการขับขี่ด้วยระบบไฟฟ้าภายหลังได้

ระบบจัดการพลังงานล่วงหน้า
เมื่อป้อนข้อมูลที่หมายเข้าระบบนำทาง ระบบจัดการพลังงานล่วงหน้าจะวิเคราะห์เส้นทางที่กำหนดโดยใช้ข้อมูลที่แน่นอน เช่น การจำกัดความเร็วของถนนแต่ละเส้น ด้วยเหตุนี้ระบบจึงสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญที่สุดคือใช้พลังงานในเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด (เช่น การขับขี่ในเมือง)

BMW eDRIVE
เทคโนโลยีเสียบปลั๊กชาร์จไฟบ้านแบบ Plug in Hybrid ใน BMW X5 xDRIVE 40e และ BMW 330e Plug in Hybrid M-Sport นับเป็นแนวคิดประหลาดล้ำที่มีให้ทั้งพลังและความประหยัดบวกกับความสะอาด มันสามารถนำพลังงานไฟฟ้าในบ้านของคุณมาใช้ได้อย่างคุ้มค่า ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง ใช้งานในเมืองโดยปล่อยมลพิษต่ำมาก แบตเตอรี่แบบลิเธี่ยมไอออนสามารถชาร์จได้กับไฟฟ้าภายในบ้านด้วยอุปกรณ์สายชาร์จที่เก็บอยู่ใต้พื้นที่ของห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ โดยแบตเตอรี่ของ BMW X5 xDRIVE 40e Plug in Hybrid ใช้เวลาชาร์จด้วยไฟฟ้าในบ้านนาน 3 ชั่วโมง 50 นาที ส่วน 330e Plug in Hybrid M-Sport จะชาร์จไฟได้เร็วกว่าที่ระยะเวลาในการชาร์จ 3 ชั่วโมง รถยนต์จาก BMW Group ทั้งสองรุ่นสองคันแสดงให้เห็นถึงความสามารถหลายๆ ด้าน จากประสบการณ์ที่มีมานานกว่า 100 ปี ของแบรนด์ตราใบพัด เป็นรถที่ให้อารมณ์ของการขับขี่ที่แปลกแยกแตกต่างจากรถ Plug in Hybrid ของคู่แข่งทั้งรูปแบบ งานตกแต่งภายในและความเป็นไดนามิกส์ที่ไม่เคยจืดจาง การขับขี่ที่ดีของ BMW X5 xDRIVE 40e และ BMW 330e Plug in Hybrid M-Sport ทำให้รถทั้งสองคันกลายเป็นนวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคต เป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ของ BMW อย่างยิ่งใหญ่ด้วยรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีก้าวล้ำไปไกลสุดกู่โดยมีรถ Plug in Hybrid คู่แข่งไล่จี้ท้ายตามติดอย่างไม่ลดละ.

BMW X5 xDRIVE 40e Plug in Hybrid ราคา 5,399,000 บาท
น้ำหนัก
น้ำหนักรถเปล่า (มาตรฐานยุโรป) 2,305 กิโลกรัม
น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 2,980 กิโลกรัม
น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 750 กิโลกรัม
น้ำหนักลงเพลาหน้า 1,250 กิโลกรัม
น้ำหนักลงเพลาหลัง 1,775 กิโลกรัม

มิติตัวถัง
ความกว้าง 1,933 มิลลิเมตร
ความยาว 4,886 มิลลิเมตร
ความสูง 1,762 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหน้า 1,644 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหลัง 1,650 มิลลิเมตร
ความยาวดุมล้อหน้าถึงหลัง 2,933 มิลลิเมตร

เครื่องยนต์...............................เบนซิน 4 สูบเทอร์โบ BMW TwinPower Turbo
วาล์ว........................................ 4 วาล์วต่อสูบ 16 วาล์ว
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ........1,997 ซีซี
กระบอกสูบคูณช่วงชัก................90.1 มิลลิเมตร x 84.0 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด.......................10.0:1
กำลังสูงสุด ................................230 กิโลวัตต์ 313 แรงม้า
มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด .........83 กิโลวัตต์ ที่ 3,170 รอบ ต่อนาที
แรงบิดสูงสุดจากเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า....... 450 นิวตันเมตร
แรงบิดสูงสุดจากมอเตอร์ไฟฟ้า.....250 นิวตันเมตร
ระบบส่งกำลัง................................เกียร์อัตโนมัติ ZF8HP พร้อม Paddle Shift

ล้อและยาง
ขนาดยางหน้า..............................275/40 R20
ขนาดยางหลัง...............................315/35 R20
ขนาดและวัสดุล้อหน้า...................10 J x 20 นิ้ว อัลลอยน้ำหนักเบา
ขนาดและวัสดุล้อหลัง....................11 J x 20 นิ้ว อัลลอยน้ำหนักเบา

อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง*
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 31.3 กิโลเมตร/ลิตร)
อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของ BMW eDrive 15.4 - 15.3 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง/100 กม.)
ระดับการปล่อย CO2 76 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิงโดยประมาณ 85 ลิตร

ระยะทางและระยะเวลาในการชาร์จ
ระยะทางที่สามารถขับขี่โดยใช้พลังงานไฟฟ้า 30 กิโลเมตร (โดยประมาณ)
กำลังไฟฟ้ารวมของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 9.0 กิโลวัตต์ ต่อชั่วโมง
ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่แรงดันไฟฟ้าสูง 16 แอมแปร์ด้วยเต้าเสียบจนเต็ม=3.8 ชั่วโมง
ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่แรงดันไฟฟ้าสูง 16 แอมแปร์ด้วย BMW i Wallbox จนเต็ม=2.8 ชั่วโมง

สมรรถนะ
ความเร็วสูงสุด 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราเร่งจาก 0–100 กม./ชม. 6.8 วินาที

อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและระดับการปล่อย CO2 สำหรับรถบีเอ็มดับเบิลยู X5 รุ่นดีเซล:
อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเป็น กม./ลิตร (เฉลี่ย): 14.3
ระดับการปล่อย CO2 เป็น ก./กม. (เฉลี่ย): 185

อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและระดับการปล่อย CO2 สำหรับบีเอ็มดับเบิลยู X5 xDrive40e:
อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเป็น กม./ลิตร (เฉลี่ย): 31.3
ระดับการปล่อย CO2 เป็น ก./กม. (เฉลี่ย): 76
อัตราการสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าเป็นกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง/100 กม.: 15.4

BMW 330e Plug in Hybrid M-Sport ราคา 3,099,000 บาท

น้ำหนัก
น้ำหนักตัวเปล่า 1,585 กิโลกรัม
รับน้ำหนักได้สูงสุด 2,070 กิโลกรัม
น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 560 กิโลกรัม
น้ำหนักบรรทุกที่เพลาหน้า 980 กิโลกรัม
น้ำหนักบรรทุกที่เพลาหลัง 1,165 กิโลกรัม

มิติตัวถัง
ความกว้าง 1,811 มิลลิเมตร
ความยาว 4,633 มิลลิเมตร
ความสูง 1,429 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหน้า 1,543 มิลลิเมตร
ความกว้างฐานล้อหลัง 1,583 มิลลิเมตร
ความยาวดุมล้อหน้าถึงหลัง 2,810 มิลลิเมตร

เครื่องยนต์...............................เบนซิน 4 สูบเทอร์โบ BMW TwinPower Turbo
วาล์ว........................................ 4 วาล์วต่อสูบ 16 วาล์ว
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ........1,998 ซีซี
กระบอกสูบคูณช่วงชัก................90.1 มิลลิเมตร x 84.0 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด.......................10.0:1
กำลังสูงสุด (เครื่องยนต์บวกมอเตอร์ไฟฟ้า) 185 กิโลวัตต์ 252 แรงม้า ที่ 5,000 - 6,500 รอบ/นาที
มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด .........65 กิโลวัตต์ 88 แรงม้า
แรงบิดสูงสุดจากมอเตอร์ไฟฟ้า.....290 นิวตันเมตร
ระบบส่งกำลัง................................เกียร์อัตโนมัติ ZF8HP พร้อม Paddle Shift

ล้อและยาง
ขนาดยางหน้า..............................225/45 R 18
ขนาดยางหลัง...............................255/40 R 18
ขนาดและวัสดุล้อหน้า...................8J x 18" Alloy Wheels - M Double-spoke 397
ขนาดและวัสดุล้อหลัง....................8J x 18" Alloy Wheels - M Double-spoke 397

อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง*
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย 41 กิโลเมตร/ลิตร)
อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของ BMW eDrive 15.4 - 15.3 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง/100 กม.
ระดับการปล่อย CO2 57 กรัมต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิงโดยประมาณ 41 ลิตร

ระยะทางและระยะเวลาในการชาร์จ
ระยะทางที่สามารถขับขี่โดยใช้พลังงานไฟฟ้า 41 กิโลเมตร (โดยประมาณ)
กำลังไฟฟ้ารวมของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน 9.0 กิโลวัตต์ ต่อชั่วโมง
ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่แรงดันไฟฟ้าสูง 16 แอมแปร์ด้วยเต้าเสียบจนเต็ม=3 ชั่วโมง
ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่แรงดันไฟฟ้าสูง 16 แอมแปร์ด้วย BMW i Wallbox จนเต็ม=2.8 ชั่วโมง

สมรรถนะ
ความเร็วสูงสุด 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราเร่งจาก 0–100 กม./ชม. 6.1 วินาที

อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและระดับการปล่อย CO2

อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและระดับการปล่อย CO2 ของรุ่นบีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 3 ซีดาน ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล:
อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเป็น กม./ลิตร (สภาวะรวม): 16.1 ถึง 27.0
ระดับการปล่อย CO2 เป็นก./กม. (สภาวะรวม): 146 ถึง 99

อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและระดับการปล่อย CO2 สำหรับบีเอ็มดับเบิลยู 330e ซีดาน:
อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเป็น กม./ลิตร (สภาวะรวม): 40.8
ระดับการปล่อย CO2 เป็นก./กม. (สภาวะรวม): 57

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ชัดเจนและเป็นทางการเกี่ยวกับการเผาผลาญเชื้อเพลิงและการปล่อยสารคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับรถยนต์โดยสารใหม่ได้จากตัวแทนจำหน่ายและใน DAT Deutsche Automobil Treuhand GmbH, Hellmuth-HIrth-Strr. 1, 73760 Ostfildern, Germany

อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom
https://www.facebook.com/ARCOM-CHANG-Thairath-Online-525369247505358/

BMW จัดรถ Plug in Hybrid สองรุ่นสองสไตล์ออกขายในไทย BMW X5 xDRIVE 40e ราคา 5.3 ล้านบาท และ BMW 330e Plug in Hybrid M-Sport ราคา 3.09 ล้านบาท แรงจัดประหยัดจริง น้ำมัน 1 ลิตร วิ่งยาว 30-40 กิโลเมตร 7 มิ.ย. 2559 11:22 8 มิ.ย. 2559 10:36 ไทยรัฐ