วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

วิทยาลัยการบินฯ ม.นครพนม ยัน บินเชิงพาณิชย์ได้ จดทะเบียนอากาศยานบุคคล

คณะกรรมการเร่งสอบปัญหาเครื่องฝึกบินตก ส่อยุติหากพบใช้ผิดประเภท ขาดมาตรฐานการสอน-การฝึก ขณะ วิทยาลัยการบินฯ ม.นครพนม ยัน จดทะเบียนอากาศยานส่วนบุคคล ขึ้นบินเชิงพาณิชย์ได้

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 59 นายวุฒิชัย สิงหมณี อดีตอธิบดีกรมการบินพลเรือน กรรมการอำนวยการวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริง กรณีอุบัติเหตุเครื่องบินฝึกบินวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม ประสบอุบัติเหตุ มีผู้เสียชีวิต 3 ราย เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา (เครื่องบินเล็กตกที่นครพนมดับรวม 3 ศพ คร่า 'ยิ่งยศ อุดรพิมพ์') เปิดเผยว่า วันนี้ทางคณะกรรมการมีการประชุมเร่งรัด ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อสรุปหาเหตุของเครื่องฝึกบินตก ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ภายหลังสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ร่วมกับ วิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้น ซึ่งกำหนดระยะเวลาให้จบใน 30 วัน โดยมีประเด็นสำคัญหลักคือ การตรวจสอบเรื่องสาเหตุทางเทคนิคเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุ การขอใช้เที่ยวบินพิเศษ รวมถึงมาตรฐานในการบริหารงาน เพื่อนำมาเป็นแนวทางแก้ไข

นายวุฒิชัย กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนมีเจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายร่วมกันตรวจสอบดูแล ทั้ง คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ตลอดจนคณะกรรมการของวิทยาลัยการบินนานาชาติ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ซึ่งมีการรวมรวบเก็บหลักฐานจากซากเครื่องบินที่ประสบเหตุ คือ เครื่องบินฝึกบินรุ่นไดมอนด์ เอดี 42บี แบบ 2 เครื่องยนต์ 4 ที่นั่ง ชื่อศรีโคตรบูรณ์ มูลค่าราคาประมาณ 30 ล้านบาท ภายหลังตรวจสอบเก็บหลักฐานมีการนำเอาซากเครื่องบินไปเก็บรักษาไว้ที่วิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม ซึ่งล่าสุดยังไม่ขอชี้ถึงสาเหตุปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ รอให้มีการสรุปเป็นทางการ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่ยืนยันว่า ทางคณะกรรมการจะมีการตรวจสอบเป็นไปตามมาตรฐาน

ส่วนประเด็นหลักสำคัญจะเน้นในเรื่องของสาเหตุของอุบัติเหตุเกี่ยวกับเรื่องทางเทคนิค หรือระบบเครื่องยนต์ รวมถึงการขอใช้สนามบิน การขอใช้เครื่องบินก่อนขึ้นบิน ว่าเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนหรือไม่ ซึ่งในส่วนนี้วิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม ขอยืนยันว่า สามารถทำได้ หากมีการขอใช้เที่ยวบินนำส่งผู้โดยสาร แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของวิทยาลัยการบินนานาชาติ ในเรื่องความเหมาะสม เพราะในการขออนุญาตเครื่องบินสามารถทำได้ เนื่องจากเป็นเครื่องบินเชิงพาณิชย์ จดทะเบียนในนามอากาศยานส่วนบุคคล ไม่ได้ขอใช้เพื่อการฝึกอย่างเดียว

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการสอบสวนองค์ประกอบหลายด้านที่ต้องสรุปอีกครั้ง แต่มีหลายฝ่ายถามว่า หากหลังการตรวจสอบแล้วพบว่ามีการดำเนินการใช้เครื่องบินผิดระเบียบ รวมถึงการขาดมาตรฐานในการเรียนการสอน การฝึกบิน ตามที่เคยมีข้อร้องเรียน ทางสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง สามารถออกคำสั่งให้มีการยุติการฝึกบินได้ เพราะจะมีการออกใบอนุญาตครั้งละ 5 ปี เมื่อหมดอายุจะต้องตรวจสอบให้อนุญาตใหม่ หรืออาจถึงขั้นงดการเรียนการสอน แต่ต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบ รวมถึงผลการสอบสวนหลายด้าน

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จะมีการเร่งรัดสอบสวนข้อเท็จจริงให้ได้ผลสรุปเร็วที่สุด แต่เชื่อมั่นว่าจะไม่กระทบต่อการเรียนการสอนของนักศึกษาวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม และเชื่อมั่นว่าหากปัญหาจบ วิทยาลัยการบินนานาชาติ จะยังคงเดินหน้าต่อไปได้อย่างแน่นอน แต่คงต้องมีการปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก และทางคณะกรรมการจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ หากเกินอำนาจจะต้องเสนอหน่วยงานเกี่ยวข้องระดับกระทรวงคมนาคม พิจารณาต่อไป

สำหรับการเยียวยาช่วยเหลือผู้เสียชีวิต ทั้ง นักบิน ครูฝึก รวมถึงผู้โดยสารที่นั่งไปด้วย ที่บริษัทประกันภัยที่รับผิดชอบคุ้มครองอยู่แล้ว ไม่ว่ากรณีใด จะต้องได้รับการชดเชยเยียวยา ส่วนจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการพิจารณา ซึ่งต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ผวจ.แจง 'ยิ่งยศ' เครื่องบินตกตาย! ขอใช้เป็นกรณีพิเศษ ไปประชุมด่วน กทม.
คมนาคม ชี้ เครื่องบินฝึกตกตาย 3 ศพ ใช้รับผู้โดยสาร ผิดวัตถุประสงค์

คณะกรรมการเร่งสอบปัญหาเครื่องฝึกบินตก ส่อยุติหากพบใช้ผิดประเภท ขาดมาตรฐานการสอน-การฝึก ขณะ วิทยาลัยการบินฯ ม.นครพนม ยัน จดทะเบียนอากาศยานส่วนบุคคล ขึ้นบินเชิงพาณิชย์ได้ 6 มิ.ย. 2559 20:57 6 มิ.ย. 2559 23:03 ไทยรัฐ