วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

4 จีหนุนช็อปสินค้าออนไลน์ทะลัก 2.4 แสนล้าน ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกยังขอเอี่ยว

ธนาคารกสิกรไทยชี้ช็อปสินค้าผ่านออนไลน์พุ่ง 2.4 แสนล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 20% หลังสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โครงข่าย 4 จี ทำให้ช่องทางชำระเงินสะดวกขึ้น อีกทั้งยักษ์ใหญ่ค้าปลีกลงมาเล่นด้วย

นางนพวรรณ เจิมหรรษา รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้การซื้อขายสินค้าออนไลน์ของประเทศไทยจะมีมูลค่าสูงถึง 240,000 ล้านบาท หรือเติบโต 20% จากปี 2558 ที่มีมูลค่า 200,000 ล้านบาท เนื่องจากการเติบโตของสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โครง ข่าย 3 จี และ 4 จี ทำให้เกิดการพัฒนาช่องทางการ ชำระเงินและช่องทางการรับส่งสินค้าที่สะดวกมากขึ้น ประกอบกับกลุ่มธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ อาทิ กลุ่มเทสโก้ โลตัส บิ๊กซี และทรู ได้เข้ามาทำธุรกิจช็อปปิ้งออนไลน์ และโครงการ National e-payment ของรัฐบาลจะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยสู่สังคมการเงินแบบดิจิตอล ที่ลดการใช้เงินสด ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มการใช้จ่ายออนไลน์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ธุรกิจอีคอมเมิร์ซจึงมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เห็นได้จากความนิยมในการซื้อสินค้าผ่านทางแอพพลิเคชั่นของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกำลังขยายตัวอย่างมาก เนื่องจากการใช้ งานสะดวกสบาย และง่าย จนนำไปสู่แนวโน้มการเป็นสังคมโมบายคอมเมิร์ซ ที่ทุกคนสามารถซื้อขายสินค้าบนโซเชียลมีเดียได้ทำให้โอกาสในการซื้อขายสินค้าผ่านสมาร์ทโฟนมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น”

ทั้งนี้ การใช้จ่ายออนไลน์ผ่านบัตรเครดิต กสิกรไทย ในปี 2558 มีมูลค่า 27,000 ล้านบาท เติบโตจากปี 2557 ประมาณ 22% มีมูลค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อบัตรต่อเดือน 9,600 บาท ซึ่งหมวดหลักที่นิยมใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตกสิกรไทย ได้แก่ สายการบิน องค์กรภาครัฐ เช่น การจ่ายภาษี การท่องเที่ยว ช็อปปิ้ง และประกัน ตามลำดับ ทั้งนี้ ได้วางเป้าหมายมูลค่าการใช้จ่ายออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทยในปีนี้จะเติบโตประมาณ 25% มีส่วนแบ่งตลาดเป็น 31% คิดเป็นมูลค่าราว 34,000 ล้านบาท”

สำหรับบัตรเดบิตกสิกรไทยผ่านออนไลน์ มีการเติบโตในปีที่ผ่านมาอย่างก้าวกระโดดกว่า 50% ส่งผลให้มียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตกสิกรไทย คิดเป็นมูลค่า 5,000 ล้านบาท มีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นกว่า 40% จาก 70,000 คนต่อเดือน เป็น 100,000 คนต่อเดือน โดยหมวดหลักในการใช้จ่าย คือ การท่องเที่ยว การดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น และการซื้อโฆษณาบนออนไลน์ ตามลำดับ และได้มีการจัดโปรโมชั่นควบคู่กันไปกับบัตรเครดิตกสิกรไทย ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าหมายมีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 20% และมีมูลค่าการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีก 30%

ด้านนายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ผลสำรวจของวีซ่า โดยบริษัท มูดี้ส์ อนาลิติคส์ ได้ทำการวิเคราะห์ถึงผลกระทบของการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ในด้านการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ จาก 70 ประเทศทั่วโลก ระหว่างปี พ.ศ. 2554-2558 จำนวนธุรกรรมและมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งรวมถึงการชำระผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต และบัตรพรีเพด เพิ่มมูลค่าให้เศรษฐกิจไทยถึง 3,180 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 113,000 ล้านบาท หรือสูงขึ้น 0.19% ในอัตราการเติบโตของจีดีพีทั้งหมด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 ถึง พ.ศ.2558 ซึ่งถือได้ว่าเป็นค่าเฉลี่ยที่เพิ่มสูงที่สุดในทวีปเอเชีย

“เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค อัตราการเติบโตของจีดีพีที่เป็นผลมาจากการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทยโตมากกว่าถึง 3 เท่าตัวในทวีปเอเชีย “อีเพย์เมนต์” ดันจีดีพีของภูมิภาคโดยรวมเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 0.06% สำหรับประเทศที่มีการเติบโตรองจากประเทศไทย คือเวียดนามที่ 0.14% และตามมาด้วยสิงคโปร์ที่ 0.1% ซึ่งในประเทศไทยเองนั้นผลพลอยได้จากการเติบโตของการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์นั้นสร้างงานกว่า 75,730 อัตราต่อปี ในช่วงเวลา 5 ปี”.

ธนาคารกสิกรไทยชี้ช็อปสินค้าผ่านออนไลน์พุ่ง 2.4 แสนล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 20% หลังสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โครงข่าย 4 จี ทำให้ช่องทางชำระเงินสะดวกขึ้น อีกทั้งยักษ์ใหญ่ค้าปลีกลงมาเล่นด้วย 3 มิ.ย. 2559 04:38 ไทยรัฐ