วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ทีวีดิจิตอลแพ้พิษเศรษฐกิจโลกแผ่ว

นายกวี มานิตสุภวงษ์ นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัสเปิดเผยว่า จากการรายงานของนีลเส็นพบว่าเม็ดเงินโฆษณา 4 เดือนแรกของปี 59 ลดลง 8.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยสื่อทีวีอนาล็อกและดิจิตอลทั้งผู้ประกอบการเก่าและรายใหม่ได้รับผลกระทบทั้งหมดหลังเงินโฆษณาทีวีลดลงมากถึง 12% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงทำให้บริษัทผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นเจ้าของสินค้าที่เป็นผู้ลงโฆษณา โดยเฉพาะบริษัทข้ามชาติรายใหญ่ทั้งจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น เช่น ยูนิลีเวอร์ โตโยต้า พีแอนด์จี โคคาโคล่า ตัดงบโฆษณาลงไปประมาณ 20% ดังนั้น จึงมองว่าเป็นไปได้ยากที่ช่วงที่เหลือของปีจะเห็นการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณา

“นอกจากนี้ ยังพบว่าไตรมาส 1 ที่ผ่านมา การแข่งขันในกลุ่มทีวียังรุนแรงมาก โดยช่อง 3 และช่อง 7 จะมีส่วนแบ่งผู้ชมสูงถึง 80% ขณะที่ต้นทุนผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลสูงกว่าทีวีอนาล็อกมาก โดยมีต้นทุนคงที่คือค่าจัดจำหน่ายใบอนุญาต (เงินประมูล) ค่าเช่าโครงข่ายและค่าดาวเทียม และยังมีต้นทุนเนื้อหาหรือ content เพิ่มขึ้นจากการแย่งซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดกีฬาทั้งในและต่างประเทศและเนื้อหารายการต่างประเทศ รวมทั้งแย่งชิงบุคลากรข่าวและพิธีกร นอกจากนี้ ยังมีส่วนแบ่งรายได้ 2% ที่ต้องจ่ายให้กับทางการอีกด้วย ทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลส่วนใหญ่ขาดทุนในไตรมาส 1 นี้”

ด้านนายดิษฐนพ วัธนเวคิน นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า แนวโน้มโฆษณาในช่วงที่เหลือของปีนี้ ต้องจับตาภาวะเศรษฐกิจว่าจะช่วยหนุนการใช้จ่ายเงินซื้อโฆษณาเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคหรือไม่ ทั้งนี้ เชื่อว่าการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและฟุตบอลยูโรในช่วงที่เหลือของปี จะกระตุ้นความต้องการลงโฆษณาของผู้ประกอบการ ได้บ้าง แต่จากสถิติพบว่าจะช่วยเพิ่มงบโฆษณาได้ไม่มากนัก.

นายกวี มานิตสุภวงษ์ นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัสเปิดเผยว่า จากการรายงานของนีลเส็นพบว่าเม็ดเงินโฆษณา 4 เดือนแรกของปี 59 ลดลง 8.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน 3 มิ.ย. 2559 04:35 3 มิ.ย. 2559 04:35 ไทยรัฐ