วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ม.นครพนม ตั้ง กก.ตรวจสอบหาสาเหตุเครื่องฝึกบินตก ใน 30 วัน

ม.นครพนม แถลงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ 30 วัน หาสาเหตุเครื่องฝึกบินตก หลังมีรายงานว่า พบเครื่องยนต์ด้านซ้ายมีไฟลุกไหม้ หลังขึ้นบินได้ 20 นาที ก่อนขาดการติดต่อ

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 59 นายธราวุฒิ บุญเหลือ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและแผนมหาวิทยาลัยนครพนม เปิดเผยภายหลังเกิดเหตุเครื่องบินฝึกบินตก ได้มีการแถลงข่าวชี้แจง เปิดเผยว่าจากรายงานเบื้องต้น ระหว่างนักบินกับหอบังคับการบิน พบว่าหลังจากเครื่องบินขึ้นได้ประมาณ 20 วินาที นักบินได้วิทยุรายงานหอควบคุมการบินว่า พบเครื่องยนต์ด้านซ้ายมีไฟลุกไหม้ พร้อมขอลงจอดฉุกเฉินหลังจากนั้นก็ขาดการติดต่อ และพบว่าเครื่องบินได้ตกขณะเลี้ยวกลับจะลงจอด

อย่างไรก็ตาม ผลการสอบสวนอย่างละเอียดจะต้องรอคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้งต่อไป ซึ่งขณะนี้กลุ่มงานนิรภัยการบิน และสอบสวนอากาศยานประสบอุบัติเหตุ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กำลังดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริง และมหาวิทยาลัยนครพนม ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน โดยให้ทราบผลภายใน 30 วัน

ด้าน ดร.จิรศักดิ์ ชนะสิทธิ์ คณบดีวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินฝึกบิน รุ่นไดมอนด์ เอดี 42 b แบบ 2 เครื่องยนต์ 4 ที่นั่ง ชื่อศรีโคตรบูรณ์ มูลค่าราคาประมาณ 30 ล้านบาท ของวิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม ตกบริเวณทุ่งหญ้า พื้นที่บ้านฐานบิน ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม ห่างจากสนามบินท่าอากาศยานนครพนม ประมาณ 1 กิโลเมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 3 ราย คือ นายยิ่งยศ อุดรพิมพ์ อายุ 54 ปี อดีต นายก อบจ.มหาสารคาม ประธานกรรมการบริหารกองทุนฟื้นฟูเกษตรกรแห่งชาติ สามีของ ดร.คมคาย อุดรพิมพ์ นายก อบจ.มหาสารคาม นอกจากนี้ ยังมี พ.ต.ท.สมบูรณ์ คำบึงรัตนะวงษา อายุ 62 ปี หัวหน้าครูฝึกการบิน นั่งขวาซ้าย และว่าที่ร้อยตรี ชิณวุฒิ นวลกลับ อายุ 36 ปี นักบินขับหน้าซ้าย

โดยภายหลังเกิดเหตุ ได้มีการประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกระทรวงคมนาคมที่ดูแลรับผิดชอบ เข้ามาตรวจสอบเก็บหลักฐานเพื่อหาสาเหตุโดยละเอียด ดำเนินตามขั้นตอนต่อไป ส่วนสาเหตุเบื้องต้นจากการตรวจสอบ ทางวิทยาลัยการบินนานาชาติ ยืนยันว่ามีการขออนุญาตจากท่าอากาศยานนครพนม ถูกต้อง ก่อนขึ้นทำการบิน และสามารถขอใช้เครื่องบินได้ เป็นอำนาจของวิทยาลัยการบินนานาชาติตามความเหมาะสม เช่นเดียวกันกับครั้งนี้ได้มีการขออนุญาตตามระเบียบก่อนขึ้นบินในเที่ยวบินพิเศษ ไม่ใช่การฝึกบิน เพื่อมุ่งหน้าไปยังท่าอากาศยานดอนเมือง กทม. แต่หลังบินขึ้นได้ ประมาณ 2 นาที กับเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งมีการติดต่อกับหอบังคับการบินว่า เครื่องยนต์ขัดข้องก่อนตกกระแทกพื้น ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของมหาวิทยาลัยนครพนม และก่อนนี้ได้เคยเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 โชคดีนักบิน ครูฝึก นำเครื่องบินลงฉุกเฉินได้ปลอดภัย และมีการตรวจสอบเพิ่มมาตรการดูแลป้องกันมาต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ทางวิทยาลัยการบินนานาชาติ จะได้มีการตรวจสอบเก็บหลักฐานร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อหาทางป้องกันแก้ไข และไม่ให้กระทบต่อความเชื่อมั่นของสถาบัน แต่ยืนยันว่า ครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง และไม่สามารถจะคาดการณ์ได้ ส่วนการดูแลทางวิทยาลัยการบินนานาชาติ มีการทำประกันภัยไว้คุ้มครองเรียบร้อยในวงเงิน ประมาณ 30 ล้านบาท ที่จะต้องดูแลช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ภายหลังการตรวจสอบจะได้มีการชี้แจงถึงสาเหตุโดยละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบหาความชัดเจน

ม.นครพนม แถลงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ 30 วัน หาสาเหตุเครื่องฝึกบินตก หลังมีรายงานว่า พบเครื่องยนต์ด้านซ้ายมีไฟลุกไหม้ หลังขึ้นบินได้ 20 นาที ก่อนขาดการติดต่อ 2 มิ.ย. 2559 17:10 ไทยรัฐ