วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

โรงเรียนยูเนสโกในอัมสเตอร์ดัม

จักรวรรดิออตโตมานครองโลกระหว่าง ค.ศ.1288-1922 เวลา 634 ปี ชาวเติร์กหรือตุรกีประสบความสำเร็จด้วยการใช้การศึกษาสร้างมนุษย์ที่มีความสามารถ

ถึงยุคนี้ชาวเติร์กก็กลับมามุ่งเรื่องการสร้างมนุษย์จากการศึกษาอีกครั้ง ผู้อ่านท่านที่ติดตามความเคลื่อนไหวการให้ความช่วยเหลือที่มาจากโลกอิสลามจะพบว่า กาตาร์ คูเวต ซาอุดีอาระเบีย ฯลฯ มักจะมอบเงินเพื่อให้สร้างโรงเรียน โรงพยาบาล ฯลฯ แต่ไม่ได้ส่งบุคลากรมาช่วยบริหาร ผิดกับตุรกีซึ่งพวกนี้มักจะให้บุคลากรและให้ระบบการจัดการมาด้วยในระยะแรก จากนั้นเมื่อทุกอย่างเดินได้แล้ว ก็มักจะถอยออกมา ปล่อยให้คนท้องถิ่นบริหารงานกันเอง

อย่างโรงเรียนเมทิส มอนเทสซอรี ลีเซอุม (Metis Montessori Lyceum) ซึ่งตั้งอยู่ที่ 58 ถนนมัวริเทส์คาเด กรุงอัมสเตอร์ดัม ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ที่พ่อผมและคณะไปเยือนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2559 โรงเรียนนี้ตั้งเมื่อ 8 ปีก่อน เมื่อชุมชนตุรกีแถบนี้อยากมีโรงเรียน ก็ไปปรึกษาขบวนการฮิซเม็ตของตุรกี ช่วยกันเขียนโครงการบริหารจัดการโรงเรียนและยื่นโครงการไปที่รัฐบาล รัฐบาลเนเธอร์แลนด์อ่านแล้วเห็นว่าดี ก็อนุมัติให้เปิดโรงเรียนได้ ตอนที่เปิดสอนครั้งแรกมีนักเรียน 60 คน เกือบทั้งหมดเป็นนักเรียนมุสลิมเชื้อสายตุรกี

3 ปีต่อมา ก็เริ่มมีนักเรียนชาวดัตช์มาเรียนด้วย

ความเก่งของพวกตุรกีเก่งเรื่องบริหารการศึกษา ทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียงอย่างรวดเร็วและรัฐบาลเห็นผลงาน 4 ปีที่แล้ว รัฐบาลจึงมอบอาคารที่เป็นมรดกโลกให้ใช้เป็นสถานที่เล่าเรียน อาคารนี้อยู่ในความดูแลของยูเนสโก จนถึงตอนนี้มีนักเรียนมากถึง 840 คน

โรงเรียนเมทิส มอนเทสซอรี ลีเซอุม ตั้งอยู่ในย่านที่มีชื่อเสียงของกรุงอัมสเตอร์ดัมซึ่งที่ดินราคาแพงมาก แต่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์เห็นว่าการบริหารการศึกษาเป็นไปอย่างดียอดเยี่ยม ก็จึงมอบอาคารยูเนสโกและที่ดินแปลงสวยให้โรงเรียน

วันที่ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ นวรัตน์ และคณะไปเยือน ก็ได้ทราบข่าวดีว่ารัฐบาลกำลังจะมอบอาคารเก่าอายุเกิน 100 ปีให้อีก เพื่อให้ขยายโรงเรียน โดยรัฐบาลไม่ได้รังเกียจเลยว่าโรงเรียนแห่งนี้เริ่มโดยชนกลุ่มน้อยในประเทศที่มีภูมิหลังเป็นชาวตุรกี

ปัจจุบันโรงเรียนเมทิส มอนเทสซอรี ลีเซอุม มีนักเรียนชาวดัตช์เชื้อชาติตุรกี 50% เป็นชาวดัตช์ของแท้ 30% ชาวซูรินัม ปากีสถาน โมร็อกโก และอื่นๆ อีก 20% นักเรียนเหล่านี้ไม่ได้แบ่งแยกเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา ทุกคนถูกสอนให้เป็น Global citizen หรือพลเมืองโลกเช่นเดียวกับโรงเรียนใน 172 ประเทศที่เครือข่ายฮิซเม็ตเข้าไปช่วยเหลือในเบื้องแรก

อาจารย์อูมิท อาร์ดิช (Umit Ardic) และอาจารย์โอเมอร์ โอคูร์ (Omer Okur) ที่มาต้อนรับ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ และคณะบอกว่าโรงเรียนนี้มีชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า UNESCO School in Amsterdam ซึ่งหมายถึงโรงเรียนยูเนสโกในกรุงอัมสเตอร์ดัม ที่ถูกเรียกอย่างนี้ เพราะโปรแกรมที่ใช้สอนเป็นโปรแกรมเดียวกับยูเนสโกที่มุ่งมั่นให้นักเรียนเป็น Global citizen หรือพลเมืองโลก

สังคมในเนเธอร์แลนด์และเยอรมนีที่คณะของเราเข้าไปสัมผัสในครั้งนี้ ไม่มีใครแบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา เพศ ความเชื่อ ฯลฯ อะไรอีกแล้ว คนที่แบ่งแยกเรื่องนี้เป็นพวกล้าสมัย ใต้สมองเต็มไปด้วยหยากไย่ใยแมงมุมและเชื้อรา อย่างเช่นครูในโรงเรียนเมทิส มอนเทสซอรี ลีเซอุม มีทั้งหมด 90 คน จำนวน 25 คนเป็นมุสลิม ที่เหลือเป็นคริสเตียน ยิว จำนวนไม่น้อยที่ประกาศว่าตนเองไม่มีศาสนา ครูหลายคนบอกว่าตนเองเป็นเกย์ เป็นเลสเบียน

ขณะที่โลกกล่อมเกลาเยาวชนให้เป็นพลเมืองโลก โรงเรียนบางแห่งในประเทศไทยกลับให้นักเรียนตัวน้อยๆ แต่งชุดทหาร เพื่อย้อมจิตใจให้โตขึ้นไปมีแนวโน้มไปทางเผด็จการอำนาจนิยม แถมยังวุ่นอยู่กับการรวบอำนาจการศึกษาเอาไว้ที่ส่วนกลางกับภูมิภาค

ทุกวันนี้ เราตามหลังโลกเรื่องการศึกษาอยู่ไกลมาก ความเก่งที่เยาวชนเรามีอยู่ ก็เก่งเฉพาะคน เฉพาะกลุ่ม

ปฏิรูปการศึกษากันแต่ละที ก็พูดถึงแต่เรื่องงบประมาณ

ไม่พูดถึงปรัชญาการศึกษา

ที่จะทำให้เยาวชนไทยอยู่ในโลกได้อย่างมีความสุข.

คุณนิติ นวรัตน์
songlok@outlook.co.th  
www.nitipoom.media  
www.facebook.com/nitipoom.thailand 

1 มิ.ย. 2559 08:58 1 มิ.ย. 2559 08:58 ไทยรัฐ