วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

“โบว์ลิ่ง-ชลทิพย์ ระยามาศ” นักชิมผู้ทรงอิทธิพลด้านอาหาร

คนไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล Food Influencer ของสิงคโปร์

ด้วยความที่เป็นนักชิม และชอบแชะภาพอาหารก่อนรับประทาน แล้วโพสต์ลงอินสตาแกรม (ไอจี) เป็นการเช็กอินตามแบบฉบับสังคมคนรุ่นใหม่ เพื่อแนะนำเพื่อนฝูง จนกลายเป็นงานอดิเรก ที่สร้างชื่อสร้างโอกาสให้กับ “โบว์ลิ่ง-ชลทิพย์ ระยามาศ” สาวนักธุรกิจที่กลายเป็นนักชิมรุ่นใหม่ ด้วยการรีวิวอาหารแบบตรงไปตรงมา จนเป็นที่โดนใจนักชิมด้วยกัน ตามมา Follower ไอจี @EatandShout ของเธอกว่า 240,000 คน และได้รับรางวัลผู้ทรงอิทธิพลด้านอาหารของประเทศไทย จากเวที INFLUENCE ASIA 2015 ที่ประเทศสิงคโปร์

โบว์ลิ่ง-ชลทิพย์ เล่าถึงเส้นทางการทำงานของเธอว่า เป็นลูกคนกลางในจำนวน 3 คน ครอบครัวทำธุรกิจ โดยพ่อแม่ (ชาลี-ณัฐพร ระยามาศ) เป็นผู้บุกเบิกตั้งบริษัท เอเชีย โพลีแซคส์ ทำกระสอบพลาสติกบรรจุข้าวส่งออก พอจบจาก ร.ร.เซนต์โยเซฟคอนแวนต์ และปริญญาตรี คณะบริหารการตลาด ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ก็ได้มาเสริมทัพช่วยงานธุรกิจที่บ้าน โดยดูแลด้านการตลาดและการออกแบบ ส่วนงานอดิเรกที่กลายมาสร้างชื่อสร้างโอกาสในชีวิตให้กับเธอ คือการเป็นนักชิม ที่ชอบเสาะแสวงหาอาหารอร่อยๆ และสถานที่ชิคๆ ตามไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

“โบว์โพสต์ภาพอาหารลงในไอจีมาตั้งแต่ปี 2555 ด้วยความที่ชอบกินและชอบถ่ายภาพ ทุกครั้งที่ไปกินข้าวมักจะแชร์ภาพถ่ายลงในโซเชียลเน็ตเวิร์กของตัวเอง แรกๆ คนที่บ้านที่ไปด้วยก็จะรำคาญ ไม่เข้าใจ เขาจะให้ถ่ายรูปแค่แชะเดียวเท่านั้น ตอนนี้ได้รับรางวัล ที่บ้านเลยจะให้จังหวะถ่ายรูปได้มากขึ้นเป็น 3 แชะแล้ว (หัวเราะ) ตอนที่โพสต์แรกๆ โบว์แค่อยากแนะนำร้านอาหารที่อร่อยให้คนรู้จักเท่านั้น แต่ตอนหลังมีคนมาตามมากขึ้น อาหารที่โบว์รีวิว มีทั้ง Street Food ไปจนถึง Fine Dining รวมถึงร้านอาหารที่ happening มากๆ มีทั้งในและต่างประเทศ ทุกแห่งโบว์จะไปเอง ชิมเองหมด รวมทั้งจ่ายเงินเองด้วย ทำให้โบว์กล้าที่จะรีวิวได้ตรงๆ ไม่ต้องมาอวยชมร้านใดร้านหนึ่ง เพราะถ้าเราอวยแล้วคนไปตาม มันไม่อร่อย คนที่จะเสียคือตัวโบว์เอง ไม่ใช่ร้านอาหาร” โบว์ เล่าถึงงานที่สร้างชื่อให้เธออย่างสนุกสนาน

ด้วยความที่เป็นนักชิมที่กล้าฟันธง โบว์ลิ่ง บอกว่า จึงเป็นจุดเด่นที่ทำให้ได้รับรางวัล Top Food Influencer จากงาน Influence Asia 2015 ซึ่งประกาศรางวัลบุคคลทรงอิทธิพลด้านต่างๆ อาทิ อาหาร บิวตี้ สุขภาพ ฯลฯ ในโซเชียล มีเดีย โดยคัดมาจาก 5 ประเทศในเอเชีย โดยโบว์เป็น Food Influencer ไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้

“การได้รับรางวัลนี้ถือว่ามาไกลแล้วค่ะ ที่คิดว่าเป็นงานดิเรก กลายเป็นงานที่สร้างชื่อ สร้างความสุข และกลายเป็นนักชิม ที่สามารถให้คำปรึกษาคนทำอาหารได้ การทำงานทุกอย่างของโบว์ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่บ้านหรืองานนี้ เราทำด้วยใจรัก เพื่อทำให้เรามีกำลังใจในการงาน รวมถึงคนที่คิดจะเปิดร้านอาหาร คุณต้องมีฝีมือ สร้างจุดเด่น เพราะถ้าคุณมีจุดขายแล้ว มันจะเป็นแม่เหล็ก ที่ทำให้ไม่ว่าจะอยู่ซอกถนนไหน คนก็ต้องไปควานหา”...และนี่คือสูตรความสำเร็จในการทำงานของสาวรุ่นใหม่คนนี้เช่นกัน.

ด้วยความที่เป็นนักชิม และชอบแชะภาพอาหารก่อนรับประทาน แล้วโพสต์ลงอินสตาแกรม (ไอจี) เป็นการเช็กอินตามแบบฉบับสังคมคนรุ่นใหม่ เพื่อแนะนำเพื่อนฝูง จนกลายเป็นงานอดิเรก... 31 พ.ค. 2559 11:42 ไทยรัฐ