วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ลุยตลาดออฟติคอล ไฟเบอร์ โนเกียเสิร์ฟเทคโนโลยีรับเทรนด์ออนไลน์โซเชียล

โนเกีย ประกาศการควบรวมธุรกิจกับอัลคาเทล-ลูเซ่น ยิ่งสร้างความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์ออฟติคอล ไฟเบอร์ ช่วยองค์กรรับมือข้อมูลจำนวนมหาศาลจากการใช้งานผู้บริโภค ทั้งออนไลน์และโซเชียล...

นายเซบาสเตียน โลฮอง ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย โนเกีย เปิดเผยว่า ภายหลังการควบรวมธุรกิจเข้ากับอัลคาเทล-ลูเซ่น ถือเป็นการสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจและบุคลากรให้โนเกียได้เป็นอย่างดี จากความเชี่ยวชาญของโนเกียด้านอุปกรณ์ไวร์เลสและอุปกรณ์สนับสนุนบริการโมบาย รวมกับความเชี่ยวชาญของอัลคาเทล-ลูเซ่น ในด้านอุปกรณ์ออฟติคอล ไฟเบอร์ เชื่อว่าจะทำให้โนเกียสามารถขยายฐานลูกค้าเข้าสู่ตลาดอุปกรณ์ออฟติคอล ไฟเบอร์ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานอุปกรณ์โมบายและอินเทอร์เน็ต ทำให้เกิดการรับ-ส่งข้อมูลจำนวนมากและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"จากฐานลูกค้าเดิมของโนเกียในประเทศไทยกว่า 20 ราย รวมถึงผู้ให้บริการเครือข่าย (โอเปอเรเตอร์) ทุกค่ายในตลาดที่ใช้บริการอุปกรณ์โมบาย 4จี สมอลเซลส์ของเรา ภายใต้จุดเด่นที่โนเกียมีพื้นที่ให้บริการออฟติคอล ไฟเบอร์ ด้วยระยะทางรวมกว่า 100,000 กิโลเมตร และปริมาณการใช้งานรับ-ส่งข้อมูลผ่านอุปกรณ์ของโนเกียรวมกว่า 125Tbps ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 6 เท่าตัวเมื่อเทียบกับการใช้งานยูทูบของคนไทยทั้งประเทศต่อปี รวมถึงความเป็นผู้นำในกลุ่มออฟติคอล ไฟเบอร์ ในอันดับที่ 3 ของโลก ยิ่งทำให้โนเกียมั่นใจในการรุกตลาดอุปกรณ์โมบายเน็ตเวิร์กในประเทศไทย"

สำหรับการทำตลาดในประเทศไทย บริษัทมีวิสัยทัศน์เป็นแนวโน้มสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล โดยวิสัยทัศน์ที่มีจนถึงปี 2020 จะเป็นการสนับสนุน 3 เรื่อง คือ 1.โครงสร้างพื้นฐานดิจิตอล อาทิ ฟิกซ์เน็ตเวิร์ก โมบายเน็ตเวิร์ก หรือไวร์เลสเน็ตเวิร์ก 2.บริการที่สามารถรองรับการใช้งานได้มากขึ้นเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค และ 3.การเสริมสร้างบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญด้านดิจิตอล และเผยแพร่องค์ความรู้ดังกล่าวไปยังภาคการศึกษาและองค์กรต่างๆ ที่สนใจ

อย่างไรก็ตาม จากความต้องการของผู้บริโภคที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือและโซเชียลเน็ตเวิร์กเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการสะท้อนถึงโอกาสทางธุรกิจของโนเกียที่มากขึ้นด้วย ปัจจุบัน บริษัทสามารถพัฒนาจุดเด่นในการรองรับการใช้งานเทคโนโลยีจำนวนมาก ด้วยผลิตภัณฑ์ที่สามารถเชื่อมโยงโครงข่ายและรองรับการส่งข้อมูลได้ตั้งแต่ระดับ 100Gbps, 200Gbps, 500Gbps เป็นต้น

ทั้งนี้ มีสถิติระบุว่าปริมาณการใช้แบนด์วิธในประเทศไทยมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2014-2015 พบว่ามีอัตราการเติบโตกว่า 73% โดยในปี 2015 สูงถึง 5,680,178 Mbps จากในปี 2014 ซึ่งอยู่ที่ 3,278,268 Mbps.

โนเกีย ประกาศการควบรวมธุรกิจกับอัลคาเทล-ลูเซ่น ยิ่งสร้างความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์ออฟติคอล ไฟเบอร์ ช่วยองค์กรรับมือข้อมูลจำนวนมหาศาลจากการใช้งานผู้บริโภค ทั้งออนไลน์และโซเชียล... 29 พ.ค. 2559 13:50 29 พ.ค. 2559 14:25 ไทยรัฐ