วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ของว่างวันอาทิตย์ 29/05/59

โดย โสมชบา

ทีมสื่อและผู้บริหารการบินไทย

ถูกเปรียบเทียบ (หรือจริงๆก็คือถูกด่า) มานานว่า บริการสู้สายการบินอื่นไม่ได้ ดังนั้น ระหว่างที่ปรับแผนธุรกิจเรื่องรายได้ ซึ่งมีทั้งการปิดเส้นทางที่ไม่ทำกำไร รวมทั้งโละเครื่องบินขายบางรุ่น การบินไทยก็มีการปรับปรุงบริการคู่ไปด้วย ซึ่งใช้เวลาทดลองมาตั้งแต่กันยายน ปีที่แล้ว จนพร้อม จึงเริ่ม ยกระดับการบริการใหม่ ในชั้นธุรกิจ (ซึ่งเป็นรายได้หลัก 42%) ไล่ไปทีละเส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-นาริตะ กรุงเทพฯ-แฟรงก์เฟิร์ต กรุงเทพฯ-ลอนดอน และกรุงเทพฯ-ปารีส ซึ่งบินกับเครื่อง แอร์บัส A380--และได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้โดยสาร ซึ่งส่วนใหญ่รักการบินไทย เอาใจช่วย อยากให้สายการบินแห่งชาติของเราสู้เขาได้บ้าง

วันก่อน อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานบอร์ดการบินไทย จึงให้ เพชรพริ้ง สารสิน ชวนนักข่าวไปทดลองบริการเส้นทางกรุงเทพฯ-นาริตะ เพื่อให้ติและชมให้กำลังใจกันบ้าง ซึ่งพบว่าเปลี่ยนแปลงมากมาย ตามนโยบายที่ต้องการเป็น Five Star Hotel Model For Service เทียบเท่าโรงแรม 5 ดาว เพื่อสนองความต้องการที่แตกต่าง ของผู้โดยสารแต่ละคน เช่น มีการจัด เตรียมอาหาร ขนม อาหารว่าง Thai Street Food ที่เรียกได้แบบ Anytime Cuisine เป็น All Day Dine ที่เหมาะกับเที่ยวบินกลางวันและกลางคืน (ซึ่งจะบริการในเที่ยวบินยุโรปเป็นหลัก) และยังมีไฮไลต์เป็น สำรับไทย ที่ผู้โดยสารชมมาก--และกลางเดือนมิถุนายนนี้ จะมีเซต Western แบบ Full Course และเซต Destinated ให้เลือก ส่วนกาแฟ ก็ใช้อาราบิก้า 100% จากโครงการหลวง

เวลาขึ้นเครื่อง เรื่องหลักๆที่ผู้โดยสารต้องการ ก็มีเรื่องความปลอดภัย บริการดี อาหารอร่อย และได้พักผ่อนสบายๆ คนที่บ่นเรื่อง “นอนแล้วไหล” (ในเครื่องบินบางรุ่น) ต่อไปคงเลิกบ่น เพราะมีบริการ Luxury Bed จัดเตรียมที่นอนบนไฟลท์ข้ามทวีป เช่น ลอนดอน แฟรงก์เฟิร์ต และปารีส

และที่สำคัญอีกจุด คือ พนักงานการบินไทย ซึ่งเห็นชัดว่าอัธยาศัยดีขึ้น พวกเชิดใส่ผู้โดยสาร หายไป(เกือบ)หมด มาทักทาย คุกเข่าแนะนำตัวอย่างน่ารักแบบไทยๆ และยิ้มแย้มแจ่มใสทุกคน

นอกจากทดลองบริการบนเที่ยวบิน ประธานฯ บอร์ด ยังเปิดให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์บริษัท แบบเอ็กซ์คลูซีฟที่สำนักงานการบินไทย Ginza ว่า การบินไทยจะอยู่อย่างไร หรือจะเจ๊งตามที่ลือกัน โดยมี นนท์ กลินทะ ผอ.ฝ่ายขายญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกาฯ มาสรุปสถานการณ์ แต่เมื่อถูกรุมซักมากๆ โดยเฉพาะเรื่องตัวเลข คุณนนท์ ก็ส่งให้ ประธานฯตุ้ม ซึ่งยอมตอบอ้อมๆว่า การบินไทยอยู่ได้ และจะอยู่ดี เพราะปรับปรุง แก้ไขไปหลายๆเรื่องแล้ว--ยกเว้นที่ประธานฯการบินไทยสารภาพว่า ยังแก้ไม่ได้ คือเรื่อง แอร์ รุ่นอาวุโส (อย่างที่นายกรัฐมนตรียังพูดให้ฮาตอนไปรัสเซีย)

นอกนั้น เชื่อว่า เมื่อทำได้ตามเป้า การบินไทยจะต้องได้รับการจัดอันดับให้เป็น สายการบินชั้นนำ 1 ใน 5 ของโลก ที่ให้บริการเป็นเลิศในชั้นธุรกิจแน่นอน.

โสมชบา

28 พ.ค. 2559 08:51 28 พ.ค. 2559 08:53 ไทยรัฐ