วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ซูซูกิไปโลด

โดย อัลคาโปน

แม้ว่าช่วงนี้ตลาดรถยนต์บ้านเราจะไม่สดใสมากนัก อันเกิดจากปัจจัยลบในหลายๆด้าน

แต่ ค่ายซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายรถซูซูกิอย่างเป็นทางการในบ้านเรา ยังคงฮึดสู้ชู 2 นิ้ว

“โยจิ มุโรซากะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ค่ายซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) ซึ่งเพิ่งมารับตำแหน่งบิ๊กเบิ้มดังกล่าวเมื่อต้นปีนี้ ได้กล่าวเปิดใจว่าถึงแม้ตลาดรถยนต์โดยรวมของไทยจะดูหนักหนากว่าปีที่ผ่านมา

โดยมีความเป็นไปได้ว่ายอดขายของตลาดรถยนต์รวมของทุกแบรนด์และทุกยี่ห้อ อาจจะไม่ถึง 800,000 คัน ตามที่หลายค่ายรถยนต์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

เผลอๆอาจจะไม่ถึง 790,000 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขของยอดขายรถยนต์รวมเมื่อปีที่แล้ว

เนื่องจากมีปัจจัยลบอย่างน้อย 3 ด้าน คือ 1. จากเหตุที่ทางการได้มีการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ โดยคิดตามค่าการปล่อยไอเสียของรถยนต์ ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปีนี้ ได้ทำให้ราคารถยนต์จำนวนไม่น้อยต้องปรับสูงขึ้น

2. ขณะที่เมื่อปลายปีที่แล้วได้มีการสั่งซื้อรถเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะผู้บริโภควิตกว่าภาษีรถยนต์ใหม่ที่จะมีผลตั้งแต่ต้นปีนี้จะทำให้ราคารถสูงขึ้น จึงแห่กันสั่งซื้อรถเป็นจำนวนมาก เท่ากับได้แย่งออเดอร์ของปีนี้ไปไม่น้อยและ 3. จากปัญหาภัยแล้ง ทำให้ผลิตผลทางเกษตรมีน้อย และการส่งออกที่ไม่สดใส เพราะเศรษฐกิจโลกยังอึมครึม ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจึงยังไม่ดีนัก ส่งผลให้กำลังซื้อรถยนต์จึงยังไม่คึกคัก

อย่างไรก็ดี ในส่วนของซูซูกิ กลับมียอดขายที่เพิ่มขึ้นสวนภาวะตลาด โดยยอดขายช่วงไตรมาสแรกปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.) ทำได้ 5,285 คัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 3.4%

ทั้งนี้ เป็นเพราะซูซูกิซึ่งมีนโยบายแน่ชัดในการรุกตลาดรถอีโคคาร์นั้น มีรถหลากรุ่นครอบคลุมทุกกลุ่มผู้บริโภค สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการ

ที่สำคัญ ในแต่ละรุ่นยังมีการออกแบบรูปลักษณ์ที่โดนใจผู้บริโภค ขณะที่เทคโนโลยีและเครื่องยนต์ที่ให้ทั้งความประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อปีที่แล้วได้เปิดตัวรถยนต์นั่งอีโคคาร์ตัวใหม่ คือ ซูซูกิ เซียส ซึ่งถือว่ามีบอดี้ที่กว้างใหญ่มาก ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่มากขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่ในส่วนของซูซูกิ สวิฟท์ รถอีโคคาร์รุ่นแรกของซูซูกิในไทยนั้นยังคงไปโลด แรงดี ไม่มีตก

ซูซูกิมั่นใจว่าจนถึงสิ้นปีนี้จะทำยอดขายได้ตามเป้าคือ 24,000 คัน (ปีที่แล้วขายได้ 21,285 คัน)

โดยตัวหลักจะเป็นรุ่นเซียส 9,000 คัน, สวิฟท์ 9,000 คัน, เซเลริโอ 2,000 คัน, เออร์ติก้า 1,000 คัน และ แครี่ 3,000 คัน

ในส่วนของการส่งออกรถซูซูกิจากฐานผลิตในไทยนั้น ปีนี้ยังคงไปฉลุย โดยรุ่นเซเลริโอ จะส่งออก 33,000 คันมุ่งไปตลาดยุโรปเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีฟิลิปปินส์ ส่วนสวิฟท์ ปีละ 1,000 คันไปยังตลาดอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ซูซูกิยังคงเพิ่มระดับการรุกเข้มในประเทศไทย เพราะมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของไทย โดยปีนี้มีแผนจะเพิ่มเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการเพิ่มเป็น 110 แห่ง ขณะที่ปัจจุบันมี 99 แห่ง

พร้อมกันนี้ยังจะมีแผนการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง

โดยในช่วง 3 ปีนี้จะเห็นบิ๊กโปรเจกต์จากซูซูกิ!!!

อัลคาโปน
motorwars@thairath.co.th 

28 พ.ค. 2559 08:47 28 พ.ค. 2559 08:48 ไทยรัฐ