วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


สยามดิสคัฟเวอรี่โฉมใหม่ ยิ่งใหญ่/ ล้ำยุค/ อลังการ

โดย ซูม

หลังจากหยุดปรับปรุงเพื่อการผ่าตัดครั้งใหญ่ไป 1 ปีเต็มๆ “สยามดิสคัฟเวอรี่” หนึ่งในศูนย์การค้าย่านสยามที่ยืนหยัดเคียงข้างบริเวณด้านขวาของ “สยามเซ็นเตอร์” ก็กลับมาอวดโฉมใหม่อีกครั้ง เมื่อ 1 ทุ่มตรงของคืนวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา

พร้อมกับเติมชื่อใหม่ให้ยาวขึ้นอีกหน่อยว่า “สยามดิสคัฟเวอรี่-ดิเอ็กซ์พลอราทอเรียม” เพื่อเพิ่มความขลังและความน่าสนใจให้แก่ศูนย์การค้าที่มีอายุเพียง 19 ปีแห่งนี้มากยิ่งขึ้น

คำว่า Exploratorium แม้จะคุ้นหูหัวหน้าทีมซอกแซกอยู่ไม่น้อย แต่เมื่อลองเปิดพจนานุกรมอังกฤษ-ไทยเล่มโตฉบับ 80,000 คำของท่านอาจารย์ เธียรชัย เอี่ยมวรเมธ ที่ใช้เป็นประจำเพราะตั้งอยู่บนโต๊ะเขียนหนังสือที่โรงพิมพ์มาเกือบ 20 ปีแล้วกลับไม่พบคำนี้

เมื่อลองเข้าไปถาม “อากู๋” กูเกิ้ลดูก็พบว่าคำๆนี้มาจาก The Exploratorium แห่งนครซานฟรานซิสโกหรือพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งซานฟรานซิสโกนั่นเอง อันเป็นพิพิธภัณฑ์ที่สามารถจะเข้าไปศึกษาหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ศิลปะตลอดจนมานุษยวิทยาได้อย่างครบเครื่อง

มีที่มาไม่เบาเชียวนะครับ สำหรับคำว่า “ดิ เอ็กซ์พลอราทอเรียม” ซึ่งเป็นคำสร้อย ห้อยท้ายของ สยามดิสคัฟเวอรี่ ยุคใหม่ ซึ่งมีความประสงค์จะสร้างศูนย์การค้าในรูปแบบใหม่ ที่ไม่เคยมีมาก่อน

“เป็นที่สุดของจุดหมายปลายทางรูปแบบพิเศษ ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยผู้มาเยี่ยมเยียน จะได้พบกับสิ่งที่ไม่เคยพบ และได้สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน พร้อมกับได้รับความสนุกสนานไปกับการค้นหา และค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง”

ข้อความข้างต้นนี้เป็นคำกล่าวของคุณ ชฎาทิพ จูตระกูล ซีอีโอหญิงเหล็กอีกคนหนึ่งในอาณาจักรศูนย์การค้าของประเทศไทย เมื่อค่ำวันที่ 26 พฤษภาคม พร้อมกับขยายความด้วยว่า...สยามดิสคัฟเวอรี่ จะเปรียบเสมือนสนามประลองพลังอำนาจแห่งความคิดสร้างสรรค์อันยิ่งใหญ่ ที่เราจะขอเชิญชวนทุกคนให้มา “เล่นสนุกด้วยกัน” ด้วยการเปิดโอกาสให้เข้ามาค้นหา ทดลองแนวความคิดใหม่ๆผสมผสานไลฟ์สไตล์ ที่อยู่อย่างหลากหลายในพื้นที่ 40,000 ตารางเมตร ซึ่งได้รับการเนรมิตให้เข้า ถึงใจ ลูกค้ามากที่สุด

ที่สำคัญใน “ราคา” ที่ลูกค้าสามารถ “เข้าถึง” ได้ จากแบรนด์ดังกว่า 5,000 แบรนด์ ในหลายหมวดหมู่ เริ่มตั้งแต่สินค้าในชีวิตประจำวัน, สินค้าก้าวล้ำนำเทรนด์, สินค้านวัตกรรมใหม่ล่าสุด, สินค้าที่สร้างสรรค์จากแนวคิดใส่ใจสิ่งแวดล้อม ฯลฯ

และเพื่อให้สยามดิสคัฟเวอรี่ เป็นสนามประลองความคิดสร้างสรรค์อย่างแท้จริง บริษัทสยาม พิวรรธน์ จึงได้เชื้อเชิญบริษัท Nendo บริษัทออกแบบระดับโลก จากประเทศญี่ปุ่น ภายใต้การนำของ OKI SATO (โอกิ ซาโตะ) ในฐานะสุดยอดนักออกแบบที่มีผลงานทั้งในญี่ปุ่นเองและทั่วโลก...มาเป็นหัวหน้าทีมออกแบบโฉมใหม่ ของสยามดิสคัฟเวอรี่ในครั้งนี้

โอกิ ซาโตะ ไม่ใช่มือธรรมดาจริงๆ เขาเพิ่งมีอายุแค่ 39 ปี แต่ประสบความสำเร็จอย่างล้นเหลือ ซาโตะเกิดที่โตรอนโต ประเทศแคนาดา แล้วกลับบ้านมาจบโทด้านสถาปัตยกรรม จากมหาวิทยาลัยวาเซดะ แห่งกรุงโตเกียว พร้อมกับตั้งบริษัท “nendo” ที่กรุงโตเกียว เมื่อปี 2002 และอีกเพียง 3 ปี ก็ขยายกิจการไปตั้งที่มิลาน อิตาลีอีก 1 แห่ง

ปี 2006 ได้รับการยกย่องจากนิตยสารนิวสวีก ในฐานะ 1 ใน 100 ของชาวญี่ปุ่น ที่คน ยอมรับมากที่สุด และรุ่งขึ้นอีก 1 ปี บริษัทของเขาก็ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 100 ของบริษัทเล็กชั้นนำของญี่ปุ่น โดยนิวสวีกเช่นกัน

ปี 2012 เขาได้รับการยกย่องให้เป็นนักออกแบบแห่งปี ของนิตยสารวอลเปเปอร์ ปี 2015 ได้รับการยกย่องอีกถึง 2 รางวัล จาก 2 สถาบันด้านศิลปะโด่งดัง และล่าสุดปีนี้เอง 2016 ได้รับการยกย่องให้เป็นดีไซเนอร์แห่งปีอีกครั้ง โดยบรัสเซลส์ ดีไซน์ แห่งกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม

เห็นหรือยังล่ะครับว่าไม่ธรรมดาเลยจริงๆ คนออกแบบสยามดิสคัฟเวอรี่โฉมใหม่คนนี้

ถามว่าหัวหน้าทีมซอกแซกรู้สึกอย่างไรกับโฉมใหม่และแนวความคิดในเชิงการค้าแบบใหม่ของ สยามพิวรรธน์ ดังกล่าวข้างต้น!

คงไม่สามารถตอบได้อย่างลึกซึ้งในทันทีทันควัน เพราะผู้คนแน่นเหลือเกิน เพราะใครๆก็อยากไปยลโฉมใหม่และอยากรู้ว่างานเปิดตัวใหม่ที่ว่าจะใช้เงินถึง 300 ล้านบาทนั้น อลังการเพียงไรบ้าง...จึงแห่กันไปอย่างชนิดล้นหลาม ทำให้ไม่สามารถเดินดูได้อย่างถนัดถนี่

แต่ถ้าจะให้ตอบเฉพาะความรู้สึกที่เดินดูท่ามกลางผู้คนอันแน่นขนัด ก็คงจะตอบได้โดยสังเขปว่ามีความแปลกใหม่จริง สวยงามทันสมัยจริง เทรนด์ล้ำยุคจริง...สวยกว่าอลังการกว่า สยามดิสคัฟเวอรี่เก่าหลายเท่าตัว

แบรนด์เก่าที่ยังอยู่และมีเสน่ห์มากกว่าเดิมยังคงเป็นร้านลอฟท์ (Loft) เจ้าตำรับสินค้าไอเดียที่ชนะใจคนไทยอยู่แล้ว อีกแบรนด์ญี่ปุ่นที่ดังระดับโลก “อิสเซ่ย์ มิยาเกะ” ก็มาเปิดร้านขนาดใหญ่พอสมควรที่นี่

ส่วนแบรนด์อื่นๆทั้งที่ดังอยู่แล้วและเริ่มดังมากมาย จนลานตาไปหมดก็อย่างที่เขาบอกตั้ง 5,000 แบรนด์ ลองไปดูกันเองนะครับ

สำหรับการลงทุนที่ใช้งบประมาณถึง 4,000 ล้านบาท ต้องถือว่าเป็นการลงทุนที่กล้าหาญอย่างยิ่งในภาวะเศรษฐกิจเช่นทุกวันนี้

ทีมงานซอกแซกขอให้กำลังใจหญิงแกร่ง ชฎาทิพ จูตระกูล อีกครั้ง และหวังว่าเธอจะประสบความสำเร็จในการตัดสินใจ ที่เด็ดเดี่ยวและสวนกระแสครั้งนี้ (แม้ในส่วนลึกของพวกเราจะรู้สึกห่วงใยและกังวลอยู่ไม่น้อยกับสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งของโลกและของไทยในปัจจุบันก็ตาม).

“ซูม”

28 พ.ค. 2559 07:28 28 พ.ค. 2559 07:35 ไทยรัฐ