วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐLogin
ไทยปูพรมแดงรับเละช็อปกระจาย คนจีนเที่ยวต่างประเทศทะลัก ไตรมาสแรกแห่แหน 30 ล้านคน

ไทยปูพรมแดงรับเละช็อปกระจาย คนจีนเที่ยวต่างประเทศทะลัก ไตรมาสแรกแห่แหน 30 ล้านคน

  • Share:

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การเติบโตของตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่มีต่อเนื่อง รวมกว่า 3.4 ล้านคนในช่วง 4 เดือนแรก ทำให้ต้องเตรียมวางแผนกระจายรายได้ท่องเที่ยวจากฐานตลาดดังกล่าวเข้าสู่ชุมชนมากขึ้น โดยให้สำนักงานท่องเที่ยวจังหวัดทำงานร่วมกับบริษัทนำเที่ยว จัดโปรแกรมช็อปปิ้งสินค้าชุมชนมากขึ้น มีพื้นที่นำร่อง คือ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดภูเก็ต ให้บริษัทนำเที่ยวที่รับทัวร์จีนในจังหวัดภูเก็ต และพังงา จัดโปรแกรมนำเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่น เช่น บ้านบางโรง บ้านป่าคลอก ชุมชนถนนถลาง พิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ และพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทหัว บ้านนายหัว เป็นต้น และต่อไปจะขยายผลไปยังจังหวัดเชียงใหม่ จุดหมายที่นิยมสูงของตลาดจีน ให้วางโปรแกรมซื้อของที่ระลึกที่ อ.บ่อสร้าง ตลาดไนท์บาซาร์ รวมถึงตลาดท้องถิ่นอื่นๆ หลังจากที่พบข้อมูลว่า นักท่องเที่ยวจีนที่ขับรถผ่านแดนมาทางด่าน อ.เชียงของ จังหวัดเชียงราย เริ่มนิยมซื้อข้าวหอมมะลิ ยาหม่อง เครื่องดื่มชูกำลัง และสินค้าอุปโภคบริโภคจากไทยกลับไปมากขึ้น

“เชื่อว่าการส่งเสริมผ่านโปรแกรมนำเที่ยวก่อน จะจุดกระแสทำให้เกิดการแชร์ข้อมูลผ่านสังคมออนไลน์ และเกิดความนิยมเดินทางตามมามากขึ้น เม็ดเงินจะกระจายสู่ระดับชุมชนมากขึ้น ทั้งจากหมวดหมู่การช็อปปิ้งและรับประทานอาหารท้องถิ่นระหว่างเดินทาง”

ทั้งนี้ ตลาดนักท่องเที่ยวขาออก (เอาต์บาวด์) จีนเติบโตต่อเนื่อง สถาบันวิจัยท่องเที่ยวเอาต์บาวด์ประเทศจีน (COTRI) รายงานสถิติการเดินทางออกนอกประเทศของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงไตรมาสแรก มีจำนวน 30.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2540 และเป็นการเติบโตไม่ถึง 10% ครั้งแรกในรอบทศวรรษ เพราะจากจุดหมายที่เคยได้รับความนิยมสูงกลับมีการเดินทางลดลง เช่น ฮ่องกง ขณะที่ประเทศที่ได้รับอานิสงส์การเติบโตจากตลาดจีนสูง คือ ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์ ไต้หวัน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์.

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้