วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ


ยิ่งให้...ยิ่งสวย ยิ่งแบ่งปัน...ยิ่งสุขล้น

ไม่ใช่เรื่องฟลุกที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในโลก แต่ “ค่ายยูนิลีเวอร์” ได้พิสูจน์ตนเองว่าเป็นมากกว่าบริษัทธุรกิจความงาม โดยแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้คนให้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าที่สุด ด้วยสุขภาพที่ดีกว่า ความสุขที่มากกว่า และสวยงามที่สุดอย่างแท้จริง

ปรัชญาการดำเนินธุรกิจของยูนิลีเวอร์ ที่เน้นการให้ความใส่ใจในผู้บริโภค เริ่มวาง รากฐานตั้งแต่ยุคที่ “วิลเลี่ยม เฮสเกธ ลีเวอร์” ก่อตั้งบริษัทยูนิลีเวอร์ เมื่อปี 1884 โดยเขาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลเพื่อดูแลผู้คนทั้งโลก ไม่ว่าจะเป็น “สบู่ไลฟ์บอย” สบู่ต้านแบคทีเรียในตำนานของโลก ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อความเป็นอยู่และสุขอนามัยที่ดีขึ้น โดยในยุคสมัยพระนางเจ้าวิกตอเรีย กว่า 40% ของการเสียชีวิตเกิดจากการระบาดของโรคอหิวาตกโรค จากสถิติพบว่า มีเด็กเสียชีวิตหนึ่งคนในทุก 20 วินาที ด้วยโรคท้องร่วงและปอดบวม ซึ่งการล้างมือด้วยสบู่ไลฟ์บอย สามารถช่วยป้องกันและลดอัตราการตายของเด็กๆได้มากกว่า 6 แสนคน ในแต่ละปี เท่ากับว่าสบู่ไลฟ์บอยช่วยรักษาชีวิตเด็กๆนับล้านคนทั่วโลกจากการติดเชื้ออหิวาตกโรค และการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจในยุคนั้น ไลฟ์บอยยังริเริ่มให้ความรู้แก่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดารผ่านแคมเปญ “Killing Germs to Save Lives” รณรงค์ให้เยาวชนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญของการล้างมืออย่างถูกวิธี

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งมวลมนุษยชาติยังรวมถึง “วาสลีน ปิโตรเลียม เจลลี่” นอกจากจะคิดค้นเพื่อแก้ปัญหาผิวแห้ง ด้วยความบริสุทธิ์ของวาสลีนฯยังสามารถช่วยสมานแผล ปลอบประโลมผิว และรักษา รอยไหม้ จึงกลายเป็น ผลิตภัณฑ์สารพัดประโยชน์ในช่วงสงครามโลก ทำให้ผู้ได้รับบาดเจ็บรอดชีวิตมีอาการดีขึ้น โดยต่อยอดเป็นโครงการ “The Healing Power of Vaseline” ส่งเสริมการใช้วาสลีนฯเป็นเครื่องมือปฐมพยาบาลสำหรับเหตุฉุกเฉิน ส่งไปยังค่ายอพยพพื้นที่ประสบภัยพิบัติต่างๆทั่วโลก ภายใต้ความร่วมมือกับองค์กรบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือผู้คนหนึ่งล้านคน ในปี 2015 และอีกห้าล้านคนภายในปี 2020

ยังมีอีกหลากหลายแคมเปญตอกย้ำถึงความตั้งใจแน่วแน่ของยูนิลีเวอร์ ไม่ว่าจะเป็น แคมเปญ “โดฟ เดย์ 2015” จัดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สอง ภายใต้แนวคิด “One Find Day หนึ่งวันดีๆ ที่สาวๆจะรู้จักและรักตัวเองมากขึ้น” พร้อมสัปดาห์แห่งโดฟเดย์ทั่วโลก ชวนเด็กหญิงวัยรุ่นอายุ 11-14 ปี กว่า 650 คน เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กช็อป เพื่อปลูกฝังทัศนคติที่ดีให้เด็กผู้หญิงมีความมั่นใจ และเห็นคุณค่าความสวยในแบบตนเอง ไม่เอนเอียงไปตามค่านิยมความสวยของสื่อต่างๆ หรือคนรอบข้าง

นอกจากแคมเปญโดฟเดย์อันลือลั่น ยังมีอีกหนึ่งแคมเปญใหญ่สนับสนุนให้ผู้หญิง ยุคใหม่มีความมั่นใจมากขึ้นในการทำงาน นั่นคือ “Make You Mark” แคมเปญจาก TRESemmé ภายใต้ ไอเดียการมีเส้นผมที่สวยงามนั้น เป็นเรื่องของผลกระทบต่อความรู้สึก ความมั่นใจต่อความก้าวหน้าในชีวิต โดยมีแคมเปญส่งเสริมบุคลิกให้ผู้หญิงรู้สึกว่ามีความสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ด้วยการจัดหาผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือต่างๆมาช่วยผู้หญิงแสดงออกอย่างมั่นใจในสถานที่ทำงาน พร้อมออกแคมเปญผ่านโซเชียลมีเดีย ที่เหมือนแหล่งชุมชนให้ผู้หญิงได้สนับสนุนให้กำลังใจซึ่งกันและกัน.

ไม่ใช่เรื่องฟลุกที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคลใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในโลก แต่ “ค่ายยูนิลีเวอร์” ได้พิสูจน์ตนเองว่าเป็นมากกว่าบริษัทธุรกิจความงาม โดยแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผู้คน... 27 พ.ค. 2559 10:40 27 พ.ค. 2559 10:42 ไทยรัฐ