วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2561
บริการข่าวไทยรัฐ

ข่าว

วิดีโอ

ธุรกิจอาหารขยายตัว ไตรมาสแรก 'CPF-เบทาโกร' โตต่อเนื่อง

ซีพีเอฟ ชูแนวคิด “Sustainable Kitchen of the World” ตอกย้ำผู้นำครัวโลกยั่งยืน ในงาน THAIFEX-WORLD of Food Asia 2016 ด้าน เบทาโกร แถลงผลการงานไตรมาสแรกตามเป้า ชูกลยุทธ์ขยายช่องทางจำหน่ายสินค้า-พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ ...

นายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ สายธุรกิจอาหารสำเร็จรูป ซีพีเอฟ กล่าวว่า ปีนี้นับเป็นปีที่ 13 ที่ซีพีเอฟ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหาร 2559 หรือ THAIFEX – WORLD of Food ASIA 2016 และในฐานะผู้นำด้านอาหารครบวงจร โดยเน้นการนำเสนออาหารสำเร็จรูปคุณภาพสูง ภายใต้แนวคิด “Sustainable Kitchen of the World”

"บูธซีพีเอฟปีนี้ เน้นการเป็นผู้นำด้านการผลิตอาหารสำเร็จรูปที่มีกระบวนในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบเนื้อสัตว์ ด้วยกระบวนการผลิตที่ทันสมัย อาหารปลอดภัยได้มาตรฐานโลก และยังให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตที่สร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อมและสังคม ตามแนวคิด ครัวของโลกยั่งยืน มีส่วนช่วยสร้างความเชื่อมั่นในศักภาพของผู้ผลิตอาหารให้กับลูกค้าและผู้บริโภค" นายสุขวัฒน์ กล่าว

นายสุขวัฒน์ กล่าวต่อว่า ปีนี้ ซีพีเอฟจัดแสดงนิทรรศการบนพื้นที่ใหญ่ขึ้น โดยแบ่งพื้นที่นำเสนอออกเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย 1. “Products” เน้นนำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป ภายใต้ “แบรนด์ซีพี” ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยังตลาดกว่า 40 ประเทศทั่วโลก 2. ส่วน "Business" เป็นส่วนเจรจาธุรกิจ และให้ข้อมูลสินค้า และ 3 “Food Outlet” แสดงถึงธุรกิจร้านค้าของบริษัทที่นำเสนอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ปลอดภัย ด้วยบริการที่เป็นมาตรฐาน และมีการนำเสนอการนำผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปมาปรุง เพื่อเป็นตัวอย่างให้ธุรกิจร้านอาหาร 

“ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ธุรกิจอาหารมีแนวโน้มเติบโตดีขึ้น มีการขยายตัวต่อเนื่องทุกปี และไตรมาสแรกของปีนี้ธุรกิจอาหารของซีพีเอฟเติบโต 9% จากไตรมาสแรกของปี 2558 โดยได้รับผลจากราคาอาหารสดดีขึ้น ขณะที่ธุรกิจอาหารสำเร็จรูปของ ซีพีเอฟขยายตัวต่อเนื่องทุกปี โดยในช่วง 4 เดือนแรก ธุรกิจอาหารสำเร็จรูปซีพีเอฟเติบโต 3% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะเดียวกันเรายังเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานสูง รสชาติอร่อย สมราคา ตอบรับความต้องการของผู้บริโภค" นายสุขวัฒน์ กล่าว

ขณะที่ กลุ่มธุรกิจอาหาร เครือเบทาโกร โดย ดร.ณรงค์ชัย ศรีสันติแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหาร สายงานปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจอาหาร เครือเบทาโกร แถลงผลงานไตรมาสแรก ว่า เป็นไปตามเป้า โดยในไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2559 เครือเบทาโกร มีรายได้รวม 25,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม 8,000 ล้านบาท และรายได้ในธุรกิจอาหาร 17,000 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีเป้ายอดขายรวมในปี 2559 อยู่ที่ 100,000 ล้านบาท

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจอาหารของเบทาโกรในปี 2559 นี้ มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับผู้บริโภคที่ใส่ใจในสุขภาพ และตอบสนองคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบาย แต่ยังให้ความใส่ใจเรื่องคุณภาพ และความปลอดภัยของอาหาร พร้อมทั้งการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์คุณภาพได้สะดวกยิ่งขึ้น

โดยในปีนี้ แบรนด์ BETAGRO จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มสินค้าไส้กรอกไขมันต่ำ (BETAGRO Low Fat Sausage) ให้มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ในกลุ่ม Reduce, Plus, Free เตรียมจำหน่ายอีกมากกว่า 10 รายการ และพัฒนาสินค้าพร้อมปรุง พร้อมรับประทาน (Ready to Cook / Ready to Eat) อีกมากกว่า 100 รายการ

ด้าน แบรนด์ S-Pure มีการขยายช่องทางนำร่องอาหารสุขภาพสู่โรงพยาบาล โดยเริ่มแห่งแรกที่ ศูนย์ตรวจสุขภาพ โรงพยาบาลรพ.สมิติเวช สุขุมวิท เริ่มขยายการขายสินค้า S-Pure ไปยังภูมิภาค ทั้งในกลุ่ม Food Service เช่น ร้านอาหาร โรงแรม ในเมืองใหญ่ๆ อาทิ สมุย หาดใหญ่ เชียงใหม่ ขอนแก่น ปากช่อง เป็นต้น รวมถึงการขายในร้านเบทาโกร ช็อป ทั่วประเทศ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า

ด้านตลาดส่งออก เพิ่มสัดส่วนการขายสินค้า Own Brand ทั้ง S-Pure และ BETAGRO ให้มากขึ้นในช่องทางขายส่งและค้าปลีก และนำทั้งสองแบรนด์เข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่สำคัญในประเทศต่างๆ

ทั้งนี้ ดร.ณรงค์ชัย กล่าวสรุปว่า เพื่อให้แผนการดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุ ตามเป้าหมายขององค์กรที่ตั้งไว้ เครือเบทาโกรได้มีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาครั้งสำคัญ โดยปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม (Agro Business) และกลุ่มธุรกิจอาหาร (Food Business) 2 กลุ่มใหญ่ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างชัดเจนมากขึ้น และได้ลงทุนในระบบ ERP (Enterprise Resource Planning) อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการดำเนินงานและเชื่อมโยงระบบงานต่างๆ ขององค์กรเข้าด้วยกัน ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้ ยังก่อตั้งศูนย์นวัตกรรมอาหาร เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทั้งในส่วนของตัวสินค้าใหม่และบรรจุภัณฑ์ ให้ตรงกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาองค์ความรู้ การให้ข้อมูลเชิงเทคนิค ตลอดจนการแก้ไขปัญหา ให้กับลูกค้าในกลุ่มธุรกิจอาหารอีกด้วย.

CPF ชูแนวคิด "Sustainable Kitchen of the World" ตอกย้ำผู้นำครัวโลกยั่งยืน ในงาน THAIFEX-WORLD of Food Asia 2016 ด้าน เบทาโกร แถลงผลงานไตรมาสแรกตามเป้า ชูกลยุทธ์ขยายช่องทางจำหน่ายสินค้า-พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ 26 พ.ค. 2559 08:57 26 พ.ค. 2559 09:27 ไทยรัฐ